Aa

Bê tông xanh: Vật liệu xây dựng mới cho Công trình Xanh

Chủ Nhật, 22/10/2017 - 10:50

Các nhà nghiên cứu thuộc Khoa Kỹ thuật dân dụng Đại học Teknologi MARA đã phát triển thành công một loại bê tông hỗn hợp mới sạch hơn, bền hơn, rẻ hơn và thân thiện với môi trường còn được gọi là bê tông xanh.

Trong một nỗ lực nhằm bảo vệ môi trường đồng thời nâng cao năng suất chất lượng ngành xây dựng, chính phủ Malaysia đã có nhiều chính sách để khuyến khích việc sử dụng các loại vật liệu xây dựng có thể tận dụng nguồn phế thải sẵn có từ công nghiệp. Hưởng ứng điều này, các nhà nghiên cứu từ Khoa Kỹ thuật dân dụng thuộc Trường Đại học công nghệ MARA đã phát triển thành công một loại bê tông mới thân thiện với môi trường được đặt tên là “green-mix”.

Trong năm 2009, chính phủ Malaysia đã đưa ra chỉ số xây dựng xanh (GBI) để khuyến khích xây dựng các tòa nhà sử dụng công nghệ xanh và khuyến khích các chủ sở hữu có được giấy chứng nhận GBI cho các tòa nhà mới hoặc hiện có.

Bên cạnh đó, cũng có những nỗ lực nhằm giảm ô nhiễm không khí trong đó bê tông đóng vai trò quan trọ bởi lượng phát thải carbon trên thế giới chủ yếu từ sản xuất xi măng và bê tông. Do đó, bê tông xanh đóng vai trò quan trọng có thể giảm phát thải cho các tòa nhà và công trình.

Trong những năm gần đây, việc ứng dụng bê tông xanh trở nên phổ biến ở nhiều quốc gia, trong đó có Malaysia. Thành phần chính của loại bê tông này chủ yếu được sản xuất từ các vật liệu phế thải. Bê tông xanh cũng có thể được tạo ra bằng cách sử dụng quy trình sản xuất khác nhau mà không gây hại cho môi trường.

Các tiêu chí cho bê tông xanh bao gồm: nguyên vật liệu được sử dụng để sản xuất là các vật liệu xanh bền vững; các vật liệu tái chế hoặc chất thải cũng có thể được coi là bền vững khi nó có thể giúp tiết kiệm chi phí và nguyên liệu thô cũng như giảm các bãi chôn lấp.

Bê tông Xanh thân thiện với môi trường (Ảnh minh họa)

Bê tông xanh thân thiện với môi trường (Ảnh minh họa)

Trong dự án này, các nhà nghiên cứu tại Đại học Teknologi MARA đã giới thiệu một loại bê tông xanh được gọi là “bê tông xanh lá cây" được thiết kế và sản xuất bằng các vật liệu thông thường nhưng được thay thế một phần bằng chất thải phù hợp và các vật liệu tái chế để đạt được hiệu quả, kinh tế và tính bền vững.

Cụ thể, bê tông xanh được sản xuất từ các nguyên liệu thô như tro bay, cốt liệu bê tông tái chế và sợi nhôm. Tro bay là một sản phẩm phế thải từ các nhà máy điện đốt than và thường được xử lý ở các bãi chôn lấp. Trong nghiên cứu, tro bay có tiềm năng thay thế xi măng - loại vật liệu có tác động lớn tới môi trường, gây ô nhiễm không khí. Theo nghiên cứu, loại bê tông mới này còn có độ bền vững tăng 30% so với bê tông thường.

Để sản xuất loại bê tông mới này đòi hỏi chuyên môn kỹ thuật như thiết kế bê tông hỗn hợp mới, những loại vật liệu thô mới và những hiểu biết mới về tính chất của vật liệu bê tông xanh, thân thiện với môi trường. Không chỉ thân thiện với môi trường, tiết kiệm chi phí hơn vì tận dụng được nguồn nguyên liệu phế thải.

Như vậy, loại bê tông hỗn hợp thân thiện với môi trường mới này có những lợi ích như: Tăng hiệu suất sử dụng trong các tòa nhà, công trình. Giảm lượng xi măng, "dấu chân" carbon trên mỗi đơn vị bê tông. Bên cạnh đó, nó mang lại tiềm năng thương mại trong việc cung cấp cho các nhà thầu, phù hợp với Chính sách công nghệ xanh quốc gia.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Liên kết hữu ích
Lên đầu trang
Top