Aa

Bí quyết chọn chiếc gối tốt nhất cho mọi loại tư thế ngủ

Thứ Năm, 10/05/2018 - 21:25

Các bác sĩ cho rằng, ngủ cũng phải đúng cách vì ngủ sai tư thế sẽ gây ra nhiều vấn đề về sức khỏe. Nhưng nếu bạn muốn ngủ trong tư thế thoải mái của riêng mình vẫn có cách khắc phục khi chọn được chiếc gối phù hợp.

Nằm nghiêng khi ngủ

Các nhà khoa học cho rằng, dịch não tủy sẽ làm chức năng thải độc tốt hơn nếu chúng ta nằm nghiêng khi ngủ. Bạn sẽ đỡ đau đầu và giảm thiểu nguy cơ mắc các bệnh chứng thần kinh là Alzheimer và Parkinson. Ngoài ra, ngủ nghiêng cũng làm giảm chứng ợ nóng. 

Nhưng tư thế này lại gây áp lực lên gan làm cho gan hoạt động kém hiệu quả. Trong trường hợp này, bạn hãy quay nghiêng bên trái, nó sẽ giúp lưu thông máu tốt, giảm chứng đau dạ dày. Trong trường hợp huyết áp cao hoặc có vấn đề về tim mạch thì hãy chọn ngủ nghiêng bên phải.  

Để giảm bớt tác hại sức khỏe khi ngủ nghiêng, bạn hãy đặt một cái gối cứng và nhỏ giữa hai chân để làm giảm áp lực lên khớp, còn gối đầu thì cần loại gối mềm và lớn hơn.

Nằm ngửa khi ngủ

Đây là vị trí tốt nếu như bạn bị bệnh cột sống và khớp. Vị trí này cũng ngăn chứng ợ nóng và không gây lão hóa da. Nhưng nó lại là vị trí tồi tệ nếu bạn bị huyết áp cao, ngáy ngủ hoặc chảy nước mũi.

Để thoát khỏi chứng ngáy ngủ, hãy dùng gối dày hoặc chèn thêm gối nhỏ dưới cổ để đường thở có vị trí đúng. Nếu bị ngạt mũi, chảy nước mũi thì hãy dùng gối đầu cao để có thể ngăn chất nhầy ở xoang mũi không chảy được xuống.

Nếu bạn đau lưng và khớp hãy đặt một cái gối nhỏ dưới cổ, một cái gối to ở dưới đầu gối và một chiếc khăn mềm dưới lưng để hỗ trợ cột sống và đảm bảo tuần hoàn máu bình thường.

Nằm sấp khi ngủ

Các nhà nghiên cứu Nhật Bản cho rằng, nằm sấp giúp giảm huyết áp, cải thiện tiêu hóa và không bị ngáy hay ợ nóng.

Tuy nhiên, nó lại làm cho cột sống bị uốn cong quá mức. Bạn hãy dùng một chiếc gối nhỏ đặt dưới bụng và xương chậu. Với gối đầu nên dùng gối phẳng không quá mềm.

Ngủ ở vị trí bào thai

Là vị trí đầu gối được co cao gần cằm. Vị trí này sẽ làm cho cột sống cong, gây khó thở và ngáy ngủ. Đặc biệt không tốt nếu bạn gặp vấn đề hô hấp, hen suyễn.

Để cải thiện, bạn hãy nằm sao cho ngực thật thoải mái không bị chèn ép bởi cái gì cả. Đồng thời, đặt một cái gối lớn và mềm giữa hai chân và một cái gối nhỏ giữa khuỷu tay.

Gối đầu không nên quá mềm mà nên chọn gối nhỏ, phẳng để giữ cho chiếc cổ thoải mái.

Theo BS

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Liên kết hữu ích
Lên đầu trang
Top