Aa

Bí quyết đầu tư bất động sản thành công tại Hà Nội và TP.HCM năm 2018

Thứ Bảy, 27/01/2018 - 02:40

Hà Nội và TP.HCM đều là hai địa phương có thị trường bất động sản rất sôi động. Tuy nhiên, hai thành phố này lại có những đặc thù rất riêng mà những người đầu tư bất động sản cần nắm để thành công trong năm 2018. Dưới đây là bí quyết đầu tư bất động sản thành công tại Hà Nội và TP.HCM năm 2018.

Ông Dương Đức Hiển, Giám đốc bộ phận Kinh doanh nhà ở Savills Hà Nội lưu ý khi đầu tư bất động sản tại Hà Nội và TP.HCM cần nắm được điểm khác biệt trong thói quen tiêu dùng của người miền Bắc và người miền Nam: "Trong khi người miền Bắc thường có xu hướng mua nhà để làm tài sản lâu dài thì các doanh nghiệp và nhà đầu tư miền Nam thường có thói quen kinh doanh và tiêu dùng thoáng hơn.

Lấy ví dụ, nếu như 10 năm trước đây người Sài Gòn đã quen với việc vay vốn ngân hàng mua nhà thì ở Hà Nội không có mấy khách hàng mua nhà ngay lập tức có nhu cầu sử dụng đòn bẩy tài chính. Người Hà Nội thường mua nhà trong khả năng tài chính sẵn có thay vì lựa chọn những bất động sản vượt quá khả năng chi trả.

Thói quen này thể hiện tư tưởng an toàn của người Hà Nội và mới chỉ thay đổi trong vài năm gần đây khi khách hàng mua nhà đã hiểu hơn về đòn bẩy tài chính, về lợi ích của việc vay ngân hàng để mua nhà và cách sử dụng vốn vay một cách hiệu quả.

Một ví dụ khác là tư tưởng không đánh giá cao nhà chung cư của người Hà Nội trong những năm trước. Cách đây 5 -10 năm, khách hàng miền Bắc chỉ biết đến 2 khái niệm sản phẩm trên thị trường là "nhà liền thổ" (bất động sản có tài sản gắn liền với đất) và nhà tập thể. Và đương nhiên, họ có tư tưởng ưu ái nhà liền thổ hơn bởi qua thời gian dù tài sản trên đất có khấu hao thì mảnh đất vẫn còn giá trị về lâu dài.

Phải mất một thời gian dài để khách hàng thủ đô làm quen và hiểu giá trị của mô hình chung cư, đặc biệt là chung cư cao cấp. Đó là lý do trong suốt một thời gian dài, thị trường Hà Nội chỉ tập trung phát triển các dự án thấp tầng và phân khúc căn hộ chỉ thực sự nở rộ trong bốn năm trở lại đây.

Trái lại, thị trường nhà ở tại TP.HCM lâu nay vẫn phát triển song song phân khúc thấp tầng và cao tầng. Thực tế này một phần là do quan niệm tân tiến hơn của khách hàng trong Nam và ngày càng có nhiều các thương hiêu quốc tế gia nhập thị trường Việt Nam lựa chọn TP.HCM là điểm đến đầu tiên thay vì Hà Nội."

Mỗi thị trường đều có một đặc thù riêng, vì vậy khó có thể kỳ vọng một hướng đi chung cho cả Hà Nội và TP.HCM. Sự khác biệt của hai thành phố theo tôi không nên nhìn nhận theo hướng tách biệt mà chính là những nét hấp dẫn và thu hút của hai thị trường đối với các chủ đầu tư và khách hàng.

Muốn đầu tư bất động sản thành công năm 2018 phải có bí quyết. (Ảnh minh họa)

Muốn đầu tư bất động sản thành công năm 2018 phải có bí quyết. (Ảnh minh họa)

Dưới đây là những bí quyết để kinh doanh bất động sản thành công năm 2018

Xác định mục tiêu

Hãy viết ra mục tiêu của mình – cái mà bạn muốn đạt được bằng cách đầu tư vào bất động sản và hãy xác định nó một cách chi tiết nhất có thể. Chia mục tiêu thành nhiều giai đoạn và xác định thời gian cho từng giai đoạn đó.

Xác định khả năng tài chính và xây dựng chiến lược

Hãy tìm sự giúp đỡ của cố vấn tài chính hoặc chuyên viên tư vấn để bạn nắm rõ khả năng tài chính của mình. Nếu không đủ khả năng để thanh toán các khoản tối thiểu hoặc các khoản phí khác, hãy tiết kiệm tối đa cho đến khi bạn bắt đầu đầu tư.

Xây dựng đội ngũ hỗ trợ

Ngoài chuyên gia đầu tư bất động sản và cố vấn tài chính, chuyên viên ngân hàng, kế toán và luật sư cũng rất quan trọng trên con đường đầu tư của bạn.

Mua những dự án có chiến lược và phù hợp với mục tiêu: Qua kinh nghiệm đầu tư của bản thân, ông Greg Ohan đã đúc kết được ba nguyên tắc: Nên mua tài sản với mức giá thấp hơn giá thị trường để giảm thiểu rủi ro; Nên mua tài sản ở những khu vực có tiềm năng phát triển mạnh (khu vực gần Tp. Hồ Chí Minh hoặc gần trung tâm Hà Nội, nơi có cơ sở hạ tầng mới và phù hợp với nhu cầu thuê); Trường hợp mua tài sản đang phải thế chấp, người bán tài sản đó phải chứng minh được dòng tiền của họ khả năng thanh toán.

Luôn nắm bắt những thay đổi của thị trường và giữ vững mục tiêu. Đầu tư bất động sản không dành cho những người nhút nhát, nếu bạn mạo hiểm đầu tư vào thời điểm thị trường bùng nổ thì hãy chắc chắn rằng bạn cũng có thể vượt qua chúng bất cứ lúc nào.

Nếu đã sẵn sàng thì theo nhận định của chuyên gia phong thủy, 6 tháng đầu năm 2018 là thời điểm thích hợp để đầu tư bất động sản. 

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top