Aa

Bí thư, Chủ tịch TP. Hải Phòng đừng im lặng!

Thứ Tư, 01/05/2019 - 07:40

5 năm, 10 năm, rồi 15 năm… là khoảng thời gian quá dài để một kiếp người chờ đợi vào điều gì đó...

“Quỹ thời gian” của Đại tá Nguyễn Văn Thệ không còn nhiều. Bí thư Thành ủy Hải Phòng Lê Văn Thành và Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng đừng im lặng!

Ngổn ngang thiếu sót

Nói tới Dự án phát triển nhà ở theo cơ chế kinh doanh và bố trí tái định cư phường Bắc Sơn (sau đây gọi là Dự án) ở quận Kiến An, TP Hải Phòng, chẳng mấy người dân ở khu vực này không biết đến. Bởi nó là một Dự án “tai tiếng” chậm tiến độ, ngổn ngang thiếu sót, sai phạm… và đã 16 năm từ khi triển khai, tới nay vẫn còn đơn thư chưa giải quyết xong.

Theo hồ sơ, Dự án có quy mô 18.287m2, tổng mức đầu tư hơn 18 tỷ đồng, do Công ty TNHH Phú Hưng (Công ty Phú Hưng) làm chủ đầu tư, được chấp thuận chủ trương và bắt đầu triển khai từ năm 2003.

Tháng 1/2012, Chủ tịch UBND quận Kiến An Trần Văn Quý ký, ban hành Kết luận số 01/KL-UBND, về việc thực hiện đầu tư Dự án; quản lý và sử dụng đất xây dựng trụ sở tại phường Quán Trữ của Công ty Phú Hưng. Kết luận này đã chỉ ra hàng loạt thiếu sót, sai phạm trong công tác quản lý của cơ quan Nhà nước.

Trước tiên phải nói tới việc cơ quan quản lý Nhà nước đã khảo sát, phê duyệt Dự án thiếu chặt chẽ, dẫn tới phải điều chỉnh. Sẽ chẳng có gì đáng bàn nếu một cá nhân hay tổ chức phát hiện thiếu sót, nhận trách nhiệm và khắc phục. Nhưng UBND quận Kiến An đã chọn cách làm khác thường, góp phần nối dài thêm “thành tích” sai phạm tại Dự án, khi điều chỉnh quy hoạch theo kiểu… “bất chấp”, không tuân thủ theo quy định của pháp luật: “Khi điều chỉnh các hạng mục của dự án để làm ngõ đi, hệ thống thoát nước và mở rộng khuôn viên chùa Hồng Phúc không có quyết định thu hồi đất mà chỉ thực hiện theo chỉ đạo và Công văn số 1037/UBND-VX ngày 2/3/2010 của UBND TP. Hải Phòng”.

Sau đó, UBND quận Kiến An mới kiến nghị UBND TP. Hải Phòng và các ngành chức năng ban hành quyết định thu hồi đất sau khi thu hồi lại một phần diện tích đất của Dự án để làm hệ thống thoát nước, đường đi chung; điều chỉnh quy hoạch diện tích bãi đỗ xe và diện tích trồng cây xanh để Công ty Phú Hưng tiếp tục thực hiện Dự án…

Không chỉ vậy, cơ quan quản lý Nhà nước quận Kiến An còn thiếu sót trong công tác đền bù, giải phóng mặt bằng; chưa làm tốt công tác tuyên truyền, vận động dẫn tới việc không thu hồi được hết diện tích; trong quá trình thực hiện để phát sinh đơn khiếu kiện. Cụ thể, tại thời điểm thanh tra, theo báo cáo của UBND phường Bắc Sơn, có 6 hộ gia đình đã gửi đơn đề nghị giải quyết tồn tại liên quan tới Dự án và 3 lô đất trống, diện tích 240m2, tiền đền bù hơn 12 triệu đồng chưa quy được chủ. Trong số 6 hộ gia đình gửi đơn kiến nghị, có trường hợp của Đại tá Nguyễn Văn Thệ.

5 năm, 10 năm, 15 năm rồi… bao giờ?

Đại tá Nguyễn Văn Thệ (76 tuổi), nguyên là chỉ huy Phòng Tác chiến (Bộ Tham mưu, Quân khu 3). Ông có 40 năm công tác trong quân đội, 54 năm tuổi Đảng. Sau cuộc kháng chiến chống Mỹ, ông về “ôm” cột mốc biên giới Đông Bắc Quảng Ninh 17 năm, cuối năm 1991 chuyển về công tác tại Quân khu 3. Năm 1995 ông nghỉ hưu theo chế độ và về quê ở xã Thanh Thủy, huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam sinh sống.

Suốt 15 năm qua, người Đại tá ấy vẫn tin tưởng, kiên nhẫn chờ đợi UBND quận Kiến An sẽ xử lý đơn kiến nghị, trả lại quyền lợi chính đáng liên quan tới đất đai khi thu hồi để triển khai Dự án cho ông. Thế nhưng sau 15 năm đằng đẵng, nhiều lúc lê lết trên giường bệnh ông vẫn phải bật dậy đi tìm công lý. Song những thứ nhận lại tất thảy vẫn chỉ là một câu hỏi lửng lơ…

5 năm là một nhiệm kỳ, 10 năm là một thập kỷ và như lời một bài hát thì 15 năm là ngót nghét 1/4 đời người. Nói vậy để thấy 15 năm là quãng thời gian dài như thế nào. Ấy vậy mà 15 năm đã trôi qua, những người có trách nhiệm chỉ đạo, xử lý đơn kiến nghị của Đại tá Nguyễn Văn Thệ ở quận Kiến An, người thì đã về hưu, người còn đương chức vẫn loay hoay với những mỹ từ “UBND quận đang rất tích cực, chỉ đạo xử lý”…

Cực chẳng đã, ngày 4/4/2019, Đại tá Nguyễn Văn Thệ đã gửi đơn tới Bí thư Thành ủy Hải Phòng Lê Văn Thành và Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng, tố cáo Chủ tịch UBND quận Kiến An Trần Văn Quý vi phạm Luật Khiếu nại, tố cáo; dây dưa nhiều năm không giải quyết quyền lợi cho ông.

Lá đơn gửi đi với mong muốn 2 người đứng đầu thành phố sẽ quan tâm, chỉ đạo, đôn đốc quận Kiến An tích cực xử lý, giải quyết dứt điểm, tránh để đơn thư khiếu nại, khiếu kiện kéo dài. Ấy thế nhưng một lần nữa niềm tin của ông lại bị bóp nghẹt lại, bởi 26 ngày đã trôi qua, Thành ủy và UBND TP. Hải Phòng vẫn chưa một dòng hồi âm tới ông (!)

Đại tá Nguyễn Văn Thệ than thở với PV, đại ý như thế này: Hy vọng chị Vũ Thị Mỹ, chuyên viên tiếp công dân (Văn phòng UBND TP. Hải Phòng - PV), người trực tiếp nhận đơn của tôi đã sơ suất, nên đơn chưa tới được tay hai đồng chí Lê Văn Thành và Nguyễn Văn Tùng. Vì vậy, Thành ủy và UBND TP. Hải Phòng mới chưa có hồi âm.

Nhưng hy vọng càng nhiều, thất vọng nhận lại càng lớn. PV mở máy điện thoại, cùng Đại tá Nguyễn Văn Thệ gọi điện trực tiếp cho Bí thư Lê Văn Thành và Chủ tịch Nguyễn Văn Tùng để phản ảnh sự việc, nhưng đều không nhận được hồi âm. Những ngày sau đó, báo đăng, PV tiếp tục nhắn tin, gọi điện thoại cho Bí thư Lê Văn Thành và Chủ tịch Nguyễn Văn Tùng, song tất cả đổi lại chỉ là những hồi chuông… tuyệt vọng!

Tôi suy nghĩ rồi đặt câu hỏi: 5 năm, 10 năm, 15 năm rồi… bao giờ? Đại tá Nguyễn Văn Thệ năm nay đã 76 tuổi, “quỹ thời gian” không còn nhiều. Bí thư Lê Văn Thành và Chủ tịch Nguyễn Văn Tùng đừng im lặng! 

Năm 1994, Đại tá Nguyễn Văn Thệ mua một lốt đất (theo giấy chuyển nhượng viết tay là 120m2) của ông Lê Quang Phong và vợ là Nguyễn Thị Gái ở cụm 4, phường Bắc Sơn với giá 18.200.000 đồng. Ngày 15/7/1995, ông tới UBND phường Bắc Sơn nộp 10 triệu đồng tiền lệ phí cấp đất. 5 năm sau (năm 2000), UBND phường Bắc Sơn tiến hành trích đo, xác định diện tích thực thửa đất trên là 80m2.

Thực hiện Dự án tái định cư phường Bắc Sơn, năm 2003, UBND quận Kiến An đã thu hồi 18.287m2 đất, trong đó có diện tích đất của Đại tá Nguyễn Văn Thệ để giao cho Công ty Phú Hưng. Thế nhưng khi thu hồi đất UBND quận Kiến An và UBND phường Bắc Sơn đã “quên” không thông báo, bồi thường, hỗ trợ tái định cư cho ông.

Từ năm 2004 đến nay, Đại tá Nguyễn Văn Thệ đã nhiều lần gửi đơn thư và tới UBND quận Kiến An gặp Chủ tịch quận Trần Văn Quý, song quyền lợi vẫn chưa được giải quyết. Cực chẳng đã, ngày 4/4/2019, đại tá Nguyễn Văn Thệ đã làm đơn gửi Bí thư Thành ủy Hải Phòng Lê Văn Thành và Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng, tố cáo Chủ tịch UBND quận Kiến An Trần Văn Quý vi phạm Luật Khiếu nại, tố cáo; dây dưa nhiều năm không giải quyết quyền lợi cho ông. 

 Reatimes sẽ tiếp tục thông tin./.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top