Aa

Bí thư Hà Nội yêu cầu xử lý nghiêm vi phạm trật tự xây dựng

Chủ Nhật, 09/07/2017 - 06:31

Ngày 8/7, khi tiếp xúc cử tri huyện Đan Phượng, Hoài Đức (TP Hà Nội), Bí thư Hoàng Trung Hải cho rằng việc buông lỏng quản lý trật tự xây dựng ngay từ đầu khiến công trình nhỏ hóa lớn và khi đập phá sẽ dẫn đến "của đau con xót".

Tại Hội nghị, Bí thư Thành ủy Hà Nội yêu cầu các quận, huyện tiếp tục tập trung cho công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, thường xuyên rà soát, tháo gỡ khó khăn cho từng trường hợp, đặc biệt là quyết liệt hơn trong vấn đề giao đất dịch vụ cho nhân dân.

Theo Bí thư Thành ủy Hà Nội cả nước hiện còn 68% số khiếu nại, tố cáo liên quan đến đất đai, trong đó có 45% là tranh chấp đất đai giữa các hộ dân do chưa xác định được ranh giới các thửa đất.

“Hiện thành phố đang làm rất quyết liệt để thực hiện bằng được bản đồ điện tử. Như vậy chúng ta sẽ làm rõ được ranh giới các thửa đất. Làm được điều đó sẽ giải quyết được vấn đề tranh chấp đất đai giữa các hộ dân”, ông Hoàng Trung Hải thông tin.

“Kỳ họp vừa qua, Hội đồng nhân dân thành phố chất vấn rất căng về vấn đề này. Tới đây, Hội đồng nhân dân sẽ giám sát mạnh hơn và lãnh đạo thành phố, cũng như các quận, huyện sẽ xử lý nghiêm hơn vấn đề này”, ông Hoàng Trung Hải nói.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải phát biểu với cử tri. Ảnh: Lâm Hoài.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải phát biểu với cử tri. Ảnh: Lâm Hoài.

Bí thư thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải đã dành phần lớn thời lượng cuộc tiếp xúc cử tri để đề cập về các công trình xây dựng vi phạm thời gian qua.

Ông Hải thông báo với cử tri rằng trong thời gian vừa qua Hà Nội đã chuyển 18 vụ vi phạm trật tự xây dựng nghiêm trọng sang cơ quan cảnh sát điều tra để điều tra, xử lý.

Ông Hải thừa nhận rằng quá trình phát triển đô thị buộc phải đi kèm với việc điều chỉnh quy hoạch để phù hợp với điều kiện thực tế.

Trong quá trình này, ông Hải khẳng định quan điểm của thành phố là luôn đề cao công tác quản lý một cách chặt chẽ và xử lý nghiêm các vi phạm về trật tự xây dựng, vi phạm về lấn chiếm đất nông nghiệp trái phép.

Bí thư Thành ủy Hà Nội cho rằng vẫn còn có sự buông lỏng quản lý từ cơ quan chức năng các cấp cơ sở.

“Nếu các vụ việc được các xã, phường xử lý nghiêm ngay từ đầu thì không trở thành vấn đề nóng. Cả một công trình mà mình không kiểm tra, xử lý ngay từ đầu để nó trở thành công trình lớn rồi mới phá đi thì thành ra của đau con xót. Phá đi cũng là vấn đề rất lớn động đến xã hội”, ông Hải nói.

Theo Bí thư Hoàng Trung Hải, tại kỳ họp Hội đồng nhân dân thành phố mới vừa kết thúc, các đại biểu đã chất vấn “rất căng” về vấn đề nói trên.

Ông Hải cho biết, trong thời gian tới Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội sẽ giám sát mạnh hơn và lãnh đạo thành phố, cũng như các quận, huyện cũng sẽ xử lý nghiêm hơn vấn đề này.

Tại buổi tiếp xúc, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải lưu ý lãnh đạo hai huyện Đan Phượng và Hoài Đức rà soát, tháo gỡ khó khăn cho từng trường hợp người dân liên quan tới việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, khắc phục dứt điểm tình trạng ô nhiễm tại các khu cụm công nghiệp, làng nghề, các dự án…

Trước đó, như đã đưa tin, tại phiên chất vấn của HĐND TP sáng 5/7, ĐB Phạm Thị Thanh Mai (Đông Anh) phản ánh tình trạng vi phạm trật tự xây dựng không chỉ xảy ra ở các hộ gia đình mà còn ở các tổ chức phát triển nhà ở.

Theo bà Mai, kỳ họp thứ 3 cũng đã có phóng sự minh chứng rõ việc một số chung cư xây dựng sai so với giấy phép. Cơ quan cảnh sát điều tra cũng được chuyển một số vụ việc nghiêm trọng của một số tổ chức trên địa bàn.

"Tôi muốn hỏi Giám đốc Công an TP, đối với một số vụ việc đã được chuyển cho Công an TP thì tiến độ xử lý và công khai kết quả điều tra, cũng như nếu cần thiết khởi tố vụ án, khởi tố bị can đã được làm đến đâu?

Chúng ta sẽ có câu trả lời cử tri thế nào vì mức độ vi phạm của các vụ việc đặc biệt nghiêm trọng này?", ĐB Mai đặt câu hỏi.

Trả lời về 18 công trình chuyển sang cơ quan công an, GĐ Công an TP. Hà Nội, Thiếu tướng Đoàn Duy Khương thông tin, tại kỳ họp 6 tháng đầu năm 2017 và năm 2016, Thanh tra TP đã chuyển cho Công an TP điều tra làm rõ dấu hiệu vi phạm pháp luật của một số đơn vị, trong đó điển hình là doanh nghiệp tư nhân số 1 tỉnh Điện Biên và công ty cổ phần sản xuất nhập khẩu Bemes thuộc tập đoàn Mường Thanh do ông Lê Thanh Thản làm Chủ tịch.

Đây là đơn vị triển khai khoảng 12 dự án ở Hà Nội. Các dự án này qua điều tra đều thấy có dấu hiệu về tội trốn thuế và có dấu hiệu vi phạm các quy định về quản lý nhà ở.

“Chúng tôi nhận được sự chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP tiếp nhận kết luận của thanh tra TP. Tuy nhiên, Bộ Công an cũng nhận được kết luận của Thanh tra Chính phủ về đơn vị này ở 21 tỉnh thành trên cả nước. Trong quá trình điều tra, chúng tôi phối hợp chặt chẽ với Cục C46 Bộ Công an để làm rõ những hành vi vi phạm pháp luật của đơn vị này trên địa bàn Hà Nội", ông Khương cho biết.

"Việc khởi tố vụ án, khởi tố các bị can chúng tôi đang chờ ý kiến quyết định của Bộ Công an. Nếu để cho cơ quan điều tra của Công an Hà Nội khởi tố vụ án, khởi tố bị can liên quan tới vụ việc vi phạm của doanh nghiệp trên địa bàn thành phố thì chắc là sang tuần sau khi có ý kiến của lãnh đạo bộ, chúng tôi sẽ khởi tố vụ án và cụ thể hóa các hành vi vi phạm của các cá nhân để khởi tố bị can”. 

Cũng theo Thiếu tướng Đoàn Duy Khương, trong trường hợp Bộ Công an quyết định để cho C46 khởi tố chung vi phạm của doanh nghiệp này tại 21 địa phương, Công an Hà Nội sẽ chuyển toàn bộ hồ sơ đã điều tra, xác minh để bộ xử lý./.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top