Aa

Bí thư Nhân: "Hạ tầng giao thông là điểm nghẽn lớn nhất của TP.HCM"

Thứ Năm, 11/07/2019 - 21:41

Với thực tế quỹ đất dành cho giao thông chỉ đạt 8%, Bí thư Nguyễn Thiện Nhân đánh giá hạ tầng giao thông đang là điểm nghẽn lớn nhất cho sự phát triển của TP.HCM.

Phát biểu ở phiên khai mạc kỳ họp HĐND TP.HCM sáng 11/7, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân thông tin trong 6 tháng đầu năm, kinh tế thành phố đạt mức tăng trưởng ấn tượng, thu ngân sách tăng so với cùng kỳ. Các lĩnh vực văn hóa, xã hội được triển khai đúng kế hoạch đề ra còn các hoạt động đối ngoại được thực hiện chu đáo, trọng thị.

Điểm nghẽn giao thông

Dù vậy, Bí thư Nguyễn Thiện Nhân chỉ ra một số hạn chế, thách thức cần phải khắc phục. Đầu tiên là các quy hoạch của thành phố chậm được điều chỉnh so với nhu cầu phát triển, thiếu đồng bộ. Việc triển khai quy hoạch chậm, chưa nghiêm túc.

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại kỳ họp HĐND TP sáng 11/7. Ảnh: Lê Quân

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại kỳ họp HĐND TP sáng 11/7. Ảnh: Lê Quân

Đất đai cũng như hạ tầng dành cho phát triển dịch vụ và công nghiệp thiếu, không đồng bộ là nguyên nhân khiến việc thu hút đầu tư trong nước, quốc tế bị hạn chế.

“Hạ tầng giao thông không đáp ứng yêu cầu phát triển đã trở thành điểm nghẽn lớn nhất cho phát triển thành phố. Quỹ đất dành cho giao thông chỉ đạt 8% diện tích thành phố so với chuẩn quốc tế là 20%. Bên cạnh đó, nguồn vốn đầu tư các công trình giao thông trọng điểm chưa đáp ứng”, ông Nguyễn Thiện Nhân phân tích.

Ngoài ra, thành phố đang đứng trước áp lực về nhà ở khi cứ mỗi 5 năm, dân số tăng thêm 1 triệu dân nhưng chưa có quy hoạch nhà ở để đáp ứng cho số lượng cư dân tăng thêm này. Trong khi đó, công tác quản lý xây dựng bộc lộ nhiều yếu kém, tiêu cực gây bức xúc trong nhân dân.

Công trường cầu Thủ Thiêm 2 chiếm phần lớn lòng đường, cản trở giao thông đường Tôn Đức Thắng. Ảnh: Quân Danh

Công trường cầu Thủ Thiêm 2 chiếm phần lớn lòng đường, cản trở giao thông đường Tôn Đức Thắng. Ảnh: Quân Danh

Mặt khác, các dự án cải tạo nhà ở ven kênh rạch, cải tạo chung cư cũ triển khai rất chậm. Tỷ lệ giải ngân các dự án đầu tư công của các quận, huyện, sở, ngành chỉ đạt 20%.

Theo ông Nguyễn Thiện Nhân, công tác cải cách hành chính tuy có bước khởi sắc, song chưa đáp ứng đòi hỏi của người dân, chỉ số môi trường cạnh tranh, hiệu quả hành chính công của thành phố thấp. Ngoài ra, tình hình tội phạm tiềm ẩn nhiều nguy cơ, phức tạp.

HĐND TP giám sát bám thực tiễn

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân hoan nghênh HĐND TP đã kịp thời triển khai mô hình “kỳ họp không giấy” bởi đây cũng là một giải pháp để thực hiện Đề án nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND TP góp phần thực hiện Đề án “Xây dựng TP.HCM thành đô thị thông minh giai đoạn 2017 - 2020”. Ông tin rằng các đại biểu sẽ vượt qua những khó khăn bước đầu về kỹ năng thao tác để phát huy hiệu quả trong hoạt động giám sát.

Ông Nguyễn Thiện Nhân đánh giá cao những hoạt động của HĐND thành phố trong 6 tháng đầu năm 2019 đã làm việc chủ động, sáng tạo, chất lượng, hiệu quả và đảm bảo đúng quy định của pháp luật trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ. Trong đó, Thường trực và các ban của HĐND thành phố triển khai có trọng tâm, trọng điểm nhiều hoạt động gắn nhiệm vụ đột phá cải cách hành chính, cuộc vận động người dân không xả rác ra đường và kênh rạch, vì thành phố sạch và giảm ngập nước.

HĐND TP đã tổ chức một số chương trình như Lắng nghe và trao đổi, chương trình đối thoại cùng chính quyền thành phố…

Các đại biểu dự kỳ họp HĐND sáng 11/7. Ảnh: Lê Quân

Các đại biểu dự kỳ họp HĐND sáng 11/7. Ảnh: Lê Quân

Đáng chú ý, các đoàn giám sát của HĐND đã giám sát về tiến độ và hiệu quả triển khai các dự án chống ngập trên địa bàn thành phố. Chủ tịch HĐND TP đã theo dõi và tổ chức giám sát những nội dung được phân công theo Kết luận số 417 của Ban Thường vụ Thành ủy về thực hiện ủy quyền 85 nhiệm vụ của thành phố cho sở, ban, ngành, quận, huyện.

Gợi ý 14 đầu việc

Chỉ ra những hạn chế, thách thức mà TP.HCM đang phải đối mặt, Bí thư thành ủy Nguyễn Thiện Nhân đề nghị HĐND TP thực hiện 14 đầu việc. Trong đó, tiếp tục quán triệt chủ đề năm 2019, đẩy mạnh thực hiện 7 chương trình đột phá, đề án đô thị thông minh; đẩy mạnh triển khai cuộc vận động “Người dân TP.HCM không xả rác ra đường và kênh rạch, vì thành phố sạch và giảm ngập nước”.

TP cần chỉ đạo thực hiện quyết liệt giải ngân hiệu quả đối với các công trình nguồn vốn đầu tư công; cải thiện công tác xúc tiến đầu tư, mời gọi các nhà đầu tư có các dự án đầu tư quy mô lớn cho thành phố; khẩn trương tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc đối với các dự án chậm triển khai.

Liên quan đến vấn đề Thủ Thiêm, ông Nguyễn Thiện Nhân đề nghị khẩn trương xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện Kết luận 1047 của Thanh tra Chính phủ, tiếp tục đối thoại với các hộ dân có nhà; hoàn chỉnh phương án chính sách bồi thường, tái định cư trình HĐND TP.

Với số lượng cư dân tăng thêm 1 triệu người sau mỗi 5 năm, Bí thư Nguyễn Thiện Nhân đề nghị cần phải làm rõ các quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội gắn với quy hoạch xây dựng đô thị để kịp thời giải quyết nhu cầu của người dân.

Trước tình trạng xây dựng trái phép còn phức tạp, người đứng đầu thành phố yêu cầu tổ chức hội nghị chuyên đề về tăng cường chỉ đạo, kiểm tra, giám sát của cấp ủy đối với công tác quản lý nhà nước về trật tự xây dựng trong tháng 7.

Ông dẫn lưu ý các địa phương khác lấy huyện Hóc Môn là bài học, đảng viên cam kết không vi phạm đất đai, xây dựng, nếu lãnh đạo xã không cam kết, bố trí cán bộ cho phù hợp.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Liên kết hữu ích
Lên đầu trang
Top