Aa

BID “miễn nhiễm” trước thông tin bắt ông Trần Bắc Hà

Thứ Bảy, 01/12/2018 - 06:00

Có thể thấy việc “bắt bớ” này không ảnh hưởng gì đến nhóm ngành ngân hàng nói riêng cũng như thị trường chứng khoán nói chung...

Ông Trần Bắc Hà khi còn làm lãnh đạo ngân hàng BIDV. Ảnh: TTXVN

Ông Trần Bắc Hà khi còn làm lãnh đạo ngân hàng BIDV. Ảnh: TTXVN

Thị trường mở cửa phiên giao dịch cuối tháng với diễn biến trái chiều với thị trường khu vực, trong khi các chỉ số Nikkei 225 và Shanghai hay Hang Seng đang hồi phục thì các chỉ số của thị trường Việt Nam lại bao trùm trong sắc đỏ.

Nguyên nhân chính có lẽ do tâm lý thận trọng của nhà đầu tư trước những thông tin quan trọng như việc bắt giữ ông Trần Bắc Hà, nguyên Chủ tịch HĐQT ngân hàng BIDV hay quỹ iShare ETF sẽ tiến hành cơ cấu danh mục trong chiều nay khiến thị trường giao dịch khá dè dặt ngay từ những phút đầu.

Tuy nhiên, những lo ngại này nhanh chóng bị xua tan khi các cổ phiếu trụ cột như VNM, BVH, PNJ, VCG… đồng loạt tăng giá. Có thể thấy việc “bắt bớ” này không ảnh hưởng gì đến nhóm ngành ngân hàng nói riêng cũng như thị trường chứng khoán nói chung.

Thể hiện rõ nhầt là ở các mã nhóm ngân hàng, sau ít phút giảm nhẹ đã dần nhích lên mốc tham chiếu và có được sắc xanh. Nổi bật là các mã cổ phiếu lớn như VCB, CTG, ACB… Thậm chí BID chỉ giảm nhẹ 2% lúc đầu phiên để rồi bật tăng đến 1,7% chứ không “lau sàn” như nhiều nhà đầu tư lo sợ trước đó. BID đã “miễn nhiễm” với thông tin bắt ông Trần Bắc Hà.

Đáng chú ý còn có cổ phiếu MBB khi có mức tăng đến 3% cùng với khối lượng giao dịch đột biến hơn 13 triệu cổ phiếu chỉ trong phiên sáng. Với các bước giá, lệnh mua được “chất” vào hàng triệu cổ phiếu/bước giá ở cổ phiếu này.

Rất nhanh chóng, áp lực bán lại dâng cao, thị trường quay đầu giảm điểm do những mã Bluechips lớn bị bán mạnh. Các cổ phiếu MSN, NVL, ROS, TPB, VHM, VIC hay VJC đều chìm trong sắc đỏ.

Thị trường biến động khó lường khiến tâm lý nhà đầu tư thay đổi liên tục dẫn đến mất cân bằng giữa các nhóm cổ phiếu, dòng tiền tỏ ra khá “yếu đuối” trước những đợt bán mạnh.

Nhóm ngành bất động sản bị bán khá mạnh, nhất là các cổ phiếu đầu ngành khiến sắc đỏ bao trùm lên hầu hết các cổ phiếu khác trong nhóm.

Nhóm cổ phiếu ngành thép vẫn đang gặp khó khăn về triển vọng. Cổ phiếu đầu ngành là HPG vẫn bị khối ngọai bán ròng không thương tiếc và tiếp tục giảm sâu. HPG giảm 2,9% xuống 33.200 đồng/cổ phiếu còn HSG vẫn ngụp lặn trong khó khăn với những khoản nợ “khủng” đè trên đầu.

Thị trường lại tạo ra bất ngờ khi có nhịp hồi phục vào cuối phiên, kể từ sau 14h với sự hỗ trợ của các Bluechips như VNM, BVH, GAS, PLX và một số cổ phiếu nhóm ngân hàng. Qua đó đã giúp Vn-index chỉ còn giảm nhẹ 0,25 điểm.

Cụ thể, VNM tăng 1,3% lên 128.000 đồng/cổ phiếu. MBB tăng 3,1% lên 21.550 đồng/cổ phiếu. GAS, PLX, VCB, CTG, PNJ.. đều có mức tăng đáng kể.

Ngoài ra, BVH có thời điểm tăng lên kịch trần nhưng không duy trì được lâu và đóng cửa còn tăng 800 đồng/cổ phiếu. Nếu giữ được giá cao hơn, rất có thể BVH đã giúp thị trường có được sắc xanh.

Kết thúc phiên giao dịch, Vn-index vẫn giảm nhẹ 0,25 điểm (0,03%) xuống 926,54 điểm. Trong khi đó, Hnx-index và Upcom-index vẫn tăng nhẹ. Thanh khoản thị trường được cải thiện đáng kể với giá trị toàn thị trường đạt 3.450 tỷ đồng, tương đương 159 triệu cổ phiếu được khớp lệnh.

Khối ngoại bán ròng hơn 13 tỷ đồng trên sàn HOSE nhưng mua ròng trên sàn HNX và Upcom. Các mã bị bán tập trung nhiều vào HPG, VIC, GAS… còn mua ròng mạnh ở VEA, VTP và PVS.

Trên TTCK phái sinh, họp đồng tương lai VN30F1812 kỳ hạn gần nhất tăng 2,3 điểm lên 887,5 điểm, chỉ còn cách với VN30 Index 7,29 điểm đã cho thấy tâm lý giới đầu tư trở lên lạc quan hơn.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top