Aa

Biến đổi khí hậu không phải là mối nguy hại đối với năng lượng gió giá rẻ

Thứ Sáu, 02/03/2018 - 06:30

Nghiên cứu mới đây đã chỉ ra rằng sự biến đổi khí hậu toàn cầu sẽ không ảnh hưởng nhiều tới những thành công liên tiếp của Úc trong việc tạo ra năng lượng gió. Trên thực tế, năng lượng gió thúc đẩy một số vùng ở đất nước này phát triển và giúp giảm thêm 30% chi phí .

Nghiên cứu này được công bố trên Environmental Research Letters đánh giá sự thay đổi các điều kiện gió do biến đổi khí hậu, tiến bộ trong công nghệ và các yếu tố nguy cơ đầu tư để dự báo kinh tế trong việc tạo ra năng lượng từ các trại gió ở Úc trong tương lai gần (2020-2039) và tương lai xa (2060-2079).

Cuộc nghiên cứu cho thấy các tiểu bang phía nam vĩ tuyến 20° được thiết lập là nơi tiên phong trong lĩnh vực này, đặc biệt là Tasmania và nửa phía nam của Tây Úc. Đồng thời nghiên cứu cũng khẳng định các tiểu bang trên sẽ là những người chiến thắng và giành được lợi nhuận vẻ vang nhất về phát điện. Đây là các khu vực được mong đợi sẽ ít có sự biến đổi về tốc độ gió do biến đổi khí hậu, nhưng lợi nhuận đạt được vẫn sẽ tăng lên.

Báo cáo còn nêu rõ sản xuất năng lượng gió có khả năng phục hồi đối với sự suy giảm nhỏ trong tiềm năng năng lượng gió. Một khi các sáng kiến ​​về công nghệ được chú trọng, năng lượng gió vẫn là nguồn năng lượng hữu hiệu, ít nhất đến cuối thế kỷ này.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Thậm chí tác giả Merlinde Kay thuộc Khoa Kỹ thuật năng lượng nhiệt điện của trường NSW còn cho rằng: "Khi những cải tiến về công nghệ được đưa vào sử dụng, chúng tôi tính rằng chi phí phát điện trên toàn nước Úc sẽ giảm 30%, nghĩa là các trang trại gió hiện tại và tương lai sẽ sinh lợi nhiều hơn hiện tại."

Tại Queensland và nửa phía bắc của Tây Úc, năng lượng gió dự kiến ​​sẽ ít có sự cạnh tranh hơn với các bang khác do sự giảm nhẹ về tốc độ gió và sự gia tăng nguy cơ lốc xoáy ở những vùng này.

Tiến sĩ Kay chia sẻ thêm: "Chừng nào Bang Florida có thể duy trì khí hậu nắng ráo và tươi đẹp, thì dường như năng lượng mặt trời sẽ đóng một vai trò quan trọng trong sản xuất năng lượng tái tạo ở Trung tâm Queensland và phía Bắc của chúng ta."

Điều này có thể gây e ngại cho các nhà xây dựng những dự án về sử dụng năng lượng gió lớn ở Queensland, chẳng hạn như công viên năng lượng Kennedy của Windlab được thiết kế là sử dụng kết hợp năng lượng mặt trời, hoặc trang trại gió Gap của Cooper AG.

Theo giáo sư Jason Evans, tác giả chính của nghiên cứu trên đến từ Đại học NSW, năng lượng gió vẫn là nguồn tiềm năng chưa được khai thác của Úc.

Giáo sư Evans nói: "Điều quan trọng là nghiên cứu đã tìm ra những điểm thuận lợi ở Tasmania và Tây Úc để thiết lập các trại gió gần các mạng lưới truyền tải hiện tại chưa được khai thác. Đồng thời, nghiên cứu của chúng tôi cũng cho ra kết quả là các khu vực này sẽ trở nên tốt đẹp hơn trong thời gian tới vì tốc độ gió ở đó đang ngày một tăng lên."

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top