Aa

Bình Dương: Đường to, nhà đẹp vẫn ế

Thứ Năm, 01/12/2016 - 22:57

Kể từ khi dự án quy hoạch xây dựng trung tâm thành phố mới Bình Dương hoàn thành, nơi đây được giới đầu tư bất động sản (BĐS) quan tâm nhiều. Hàng loạt dự án đất nền, nhà phố nhanh chóng hình thành nhưng đến nay, nhiều khu phố khang trang nằm hiu hắt không có người ở.

Phố vắng người

Dọc theo tuyến đường Đồng Khởi và Lê Lợi đối diện Trung tâm Hành chính Bình Dương, có rất nhiều khu nhà phố được xây dựng khang trang với quy mô một tầng trệt, hai tầng lầu. Bất cứ ai đi qua cũng thấy được vẻ đẹp, sự sang trọng, bề thế của khu nhà. Tuy nhiên, trái với dự đoán của nhiều người về những căn nhà mặt tiền đẹp đẽ, khu dân cư này lại khá vắng vẻ. 

Cả dãy phố với hàng chục căn nhà nhưng chỉ lèo tèo vài quán cà phê vắng khách, thêm một vài văn phòng môi giới BĐS. Hàng chục cụm nhà, mỗi cụm đến vài chục căn nhưng hầu hết đều trong tình trạng "cửa đóng then cài". Cả dãy phố chỉ lèo tèo vài quán cà phê vắng khách, thêm một số văn phòng môi giới BĐS.  

1. Nhiều căn còn bỏ trống đóng kín các cửa nhiều năm.

 Nhiều căn còn bỏ trống đóng kín cửa nhiều năm.

Chia sẻ với Reatimes, nhân viên một sàn môi giới BĐS trong khu phố cho biết, dự án nhà phố xây sẵn do Công ty cổ phần Xây dựng và Giao thông Bình Dương làm chủ đầu tư, hoàn thành vào năm 2010. Dù có vị trí đắc địa bên cạnh tòa Trung tâm Hành chính của tỉnh, kèm theo sân bóng, công viên lớn và một trường THCS nhưng các căn nhà tại đây lại khá ế ẩm. "Một năm chúng tôi chỉ bán được 5 căn", nhân viên này ngán ngẩm nói. 

Bụi và lá khô khắp hành lang.

Bụi và lá khô khắp hành lang.

Cũng theo nhân viên này, giá bán các căn nhà phố khá mềm so với mặt bằng chung, khoảng 5,5 tỷ cho một căn hộ hoàn thiện; 6,5 tỷ cho nhà mặt tiền, nhưng vẫn không bán được hàng. Chủ đầu tư chuyển qua hình thức cho thuê nguyên căn với giá 12 triệu/tháng nhưng vẫn không có khách thuê.

Vì đâu nên nỗi?

Phải thừa nhận hạ tầng giao thông tại Bình Dương thật sự ấn tượng với những tuyến đường lớn, quy hoạch giao thông tốt, có làn đường dành riêng cho xe buýt. Tiện ích đầy đủ với bán kính trong 1 km có siêu thị mini, khách sạn.

Các quán và văn phòng thưa thớt và chỉ ở ngoài mặt tiền.

Các quán và văn phòng thưa thớt ở ngoài mặt tiền.

Đẹp đẽ khang trang nhưng tại sao hàng loạt dự án nhà phố tại đây vẫn rơi vào tình trạng ế ẩm? Theo ông Nguyễn Hoàng Ân, Giám đốc xây dựng Công ty cổ phần Xây dựng và Giao thông Bình Dương, chủ đầu tư xây dựng các dự án nhà phố, thì “ở đây vẫn có khách xem, nhưng do phân khúc này giá hơi cao nên người dân chưa mạnh dạn thuê”.

Cũng theo ông Ân, mục đích ban đầu khi xây dựng là để bán nhưng vì TP. Thủ Dầu Một lúc đó chưa phát triển, người dân thu nhập không cao nên không có khả năng mua. Thời gian gần đây, thị trường BĐS có dấu hiệu khởi sắc, người dân ưu tiên cho các phân khúc nhỏ, đất nền và các chung cư giá dưới 1 tỷ.

“Hiện tại, bên công ty đang mở các ki-ốt trên các tuyến đường nhỏ để cho thuê với giá 2 triệu/tháng và cho thuê trong vòng 2 năm để một phần thu hồi vốn và một phần kéo thêm dân cư đến đây sinh sống” - ông Ân cho biết thêm.

Còn theo nhận định của ông Nguyễn Thanh Hải, chuyên gia BĐS Công ty Địa ốc Kim Oanh, tình hình “ế ẩm” là do tâm lý người dân thích một không gian riêng tư, muốn có nhà riêng, sân vườn riêng nhưng ở chung cư hay nhà phố thì không có nên người dân chỉ thích mua đất nền rồi tự xây theo sở thích của mình.

Các mẫu nhà thô chưa hoàn thành.

Các mẫu nhà thô chưa hoàn thành.

Theo nhiều ý kiến của chuyên gia thì ngay từ đầu, việc xác định phân khúc chưa đúng nên rơi vào tình trạng ế ẩm. Bình Dương có nhiều khu công nghiệp, đông nhất vẫn là công nhân lao động, thu nhập hàng tháng chỉ vài triệu nên họ không có nhu cầu ở chung cư hay nhà phố, mà chỉ sống tập trung tại nhà trọ.

Cũng theo ông Hải, nhiều công ty rút kinh nghiệm không xây chung cư hoàn thiện, mà chỉ xây dựng mô hình thô để khách hàng tự trang trí theo sở thích và nhu cầu riêng.

Ảm đạm, ế ẩm, nhưng nhiều người vẫn lạc quan vào thị trường BĐS Bình Dương trong thời gian tới. Bà Trần Thu Sương, Giám đốc Công ty BĐS Thành phố Mới cho biết: “Tình hình thị trường BĐS Bình Dương đã có dấu hiệu khởi sắc. Khi kinh tế phát triển, khả năng sở hữu những căn hộ chung cư hay căn nhà phố tiền tỷ không phải là khó”./.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top