Aa

Bình Thuận: Liên tục ra "tối hậu thư" thu hồi hàng chục dự án nghỉ dưỡng ven biển chậm tiến độ

Thứ Bảy, 18/08/2018 - 20:00

Theo Sở Kế hoạch - Đầu tư tỉnh Bình Thuận, qua rà soát trên địa bàn TP. Phan Thiết cho thấy có 25 dự án chậm triển khai xây dựng, trong đó không ít trường hợp được UBND tỉnh chấp thuận đầu tư đã hơn 10 năm nay.

Mới đây vào giữa tháng 8/2018, UBND tỉnh Bình Thuận có ý kiến đồng ý thu hồi, chấm dứt hoạt động đối với 2 dự án đầu tư du lịch nằm trên địa bàn xã Tiến Thành - TP. Phan Thiết. Đó là dự án Khu du lịch (KDL) Sinh thái Đất Việt do Công ty TNHH Dịch vụ Thương mại Sản xuất Xây dựng Đông Mê Kông làm chủ đầu tư và dự án KDL Sinh thái nghỉ dưỡng cao cấp Hải An của Công ty CP Đầu tư Hải An.

Tương tự, dự án KDL Sinh thái nghỉ dưỡng cao cấp Hải An của Công ty CP Đầu tư Hải An cũng được UBND tỉnh cấp Giấy chứng nhận đầu tư trong năm 2010 với diện tích hơn 130ha. Dù vậy trong thời gian qua dự án chưa được triển khai do vướng đền bù, giải tỏa. Với trường hợp này, UBND tỉnh từng có chủ trương cho gia hạn 6 tháng để hoàn chỉnh thủ tục xây dựng để triển khai dự án, song chủ đầu tư chưa thực hiện nghiêm túc theo các nội dung đã cam kết…

Đối với 2 dự án đầu tư du lịch tại xã Tiến Thành vừa được UBND tỉnh đồng ý chủ trương thu hồi, Sở Kế hoạch - Đầu tư và Sở Tài nguyên - Môi trường sẽ tiến hành các thủ tục kế tiếp theo quy định.

6 dự án nằm trên địa bàn phường Mũi Né, gồm: KDL Ngọc Khánh (của Công ty TNHH Du lịch Ngọc Khánh), KDL Nguyên Sa (của Công ty TNHH Xây lắp Sài Gòn), KDL Xuân Quỳnh (của Công ty CP Rạng Đông), KDL Minh Quân (của Công ty TNHH Du lịch Minh Quân), KDL Minh Sơn (của Công ty TNHH Du lịch Minh Sơn) và KDL Việt Hùng (của Công ty TNHH Đầu tư và Thương mại Mai Ninh) cũng chậm triển khai, sắp tới UBND tỉnh cũng sẽ có hướng xử lý cụ thể.

Song song đó, dự án KDL Sinh thái Đất Việt (diện tích 43,8ha) đã được cấp Giấy chứng nhận đầu tư từ năm 2010 tuy nhiên dự án hiện vẫn chậm triển khai xây dựng do vướng đền bù, giải tỏa…

UBND tỉnh Bình Thuận đã có chủ trương cho gia hạn 6 tháng để hoàn chỉnh thủ tục triển khai dự án, nhưng qua rà soát của sở chức năng thì chủ đầu tư chưa thực hiện các thủ tục thuê đất. Đến cuối tháng 4/2018, Sở Kế hoạch - Đầu tư tiếp tục mời làm việc nhưng Công ty TNHH Dịch vụ Thương mại Sản xuất Xây dựng Đông Mê Kông không tham dự… Sở này cũng đã đưa dự án này vào danh sách kiến nghị cấp có thẩm quyền xem xét thu hồi.

Cũng theo báo cáo của Sở Kế hoạch - Đầu tư tỉnh này, trên địa bàn TP. Phan Thiết còn có dự án Khu du lịch Nguyên Sa (diện tích gần 21.600m2) và dự án Khu du lịch Xuân Quỳnh (diện tích 24.150m2) được UBND tỉnh chấp thuận đầu tư đã hơn 17 năm nhưng chưa tiến hành xây dựng dù đã được cho gia hạn 6 tháng.

Cạnh đó, dự án Khu du lịch Minh Sơn (diện tích hơn 4,5ha) được chấp thuận đầu tư từ năm 2004 cũng một lần được UBND tỉnh đồng ý gia hạn 6 tháng nhưng chủ đầu tư chưa tích cực triển khai… Còn với dự án Khu du lịch Việt Hùng (diện tích 4,6ha), Sở Kế hoạch - Đầu tư cho biết đã hai lần mời chủ đầu tư vào tháng 9/2017 và tháng 4/2018 nhưng không tham gia dự họp.

Thời gian qua, Khu du lịch Minh Quân (diện tích khoảng 4,38ha) tại Mũi Né cũng là dự án hơn 13 năm chậm triển khai và từng được UBND tỉnh cho gia hạn 6 tháng để hoàn chỉnh các thủ tục. Thế nhưng hết thời hạn, chủ đầu tư lại cam kết trong quý III/2018 sẽ hoàn chỉnh phần thiết kế và hoàn tất hồ sơ pháp lý xin giấy phép xây dựng để quý IV/2018 khởi công, đưa dự án vào hoạt động trong quý II/2019…

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh, sắp tới đây Sở Kế hoạch - Đầu tư Bình Thuận sẽ mời chủ đầu tư các dự án nêu trên để quán triệt nội dung liên quan. Đồng thời hướng dẫn các chủ đầu tư có văn bản cam kết cụ thể tiến độ triển khai dự án trong thời gian được gia hạn, trường hợp dự án không thực hiện đúng theo nội dung cam kết thì sở chức năng kiên quyết trình UBND tỉnh thu hồi dự án và sẽ không giải quyết bất kỳ kiến nghị nào của chủ đầu tư.

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bình Thuận, hiện trên địa bàn Bình Thuận có gần 400 dự án du lịch được chấp thuận đầu tư còn hiệu lực, với tổng vốn đăng ký khoảng 56.500 tỷ đồng (có 23 dự án đầu tư nước ngoài với tổng vốn 13.060 tỷ đồng). Các dự án du lịch ven biển của tỉnh được rất nhiều các nhà đầu tư trong và ngoài nước quan tâm.

Song song dó, trên địa bàn tỉnh còn có 40 dự án trên nhiều lĩnh vực cam kết đầu tư trong thời gian tới, trong đó có lĩnh vực du lịch và dịch vụ với tổng vốn đăng ký khoảng 126.000 tỷ đồng. Ngoài ra, dự án Trung tâm dịch vụ du lịch Hàm Tiến – Mũi Né quy mô 198 ha với tổng vốn tạm tính gần 500 triệu USD và nhiều khu du lịch khác sẽ hình thành trong tương lai.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top