Aa

Bitexco “chia tay” dự án, “đòi quà” tỉnh Thanh Hóa

Thứ Sáu, 05/07/2019 - 09:41

Bitexco đã liên tục “níu kéo” dự án sau khi có thông tin thu hồi đất. Khi không đạt được mục đích trên thì doanh nghiệp quay sang “đòi” tiền lập quy hoạch. Đề nghị này được cho là không có căn cứ...

"Chia tay đòi quà"?

Tháng 8/2011, Công ty CP Bitexco được UBND tỉnh Thanh Hóa giao cho 31.265 m2 đất (3,1ha) tại Khu đô thị Đông Hương, xã Đông Hương, TP. Thanh Hóa để thực hiện Dự án đầu tư xây dựng công trình hỗn hợp gồm: Khu Trung tâm thương mại, văn phòng và nhà ở (căn hộ chung cư) theo hình thức giao đất có thu tiền sử dụng đất. Khu đất được nhiều chuyên gia bất động sản đánh giá là khu đất “vàng” của TP. Thanh Hóa.

Cuối năm 2017, Sở Tài nguyên và Môi trường Thanh Hóa thực hiện rà soát các dự án chậm tiến độ, đồng thời có văn bản đề nghị UBND tỉnh Thanh Hóa thu diện tích đất nói trên.

Ngày 26/2/2018, UBND tỉnh Thanh Hóa đã ban hành quyết định thu hồi 31.265 m2 đất của Công ty CP Bitexco giao cho Trung tâm Phát triển quỹ đất Thanh Hóa quản lý. Lý do thu hồi đất là đất được nhà nước giao để thực hiện dự án đầu tư mà không đưa vào sử dụng, vi phạm điểm i, khoản 1, Điều 64 Luật Đất đai 2013.

Sau khi bị tuột mất khu đất “vàng”, Công ty CP Bitexco liên tục có công văn xin UBND tỉnh Thanh Hóa kéo dài thời gian thực hiện dự án. Tuy nhiên, đề nghị của doanh nghiệp đã không được các cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa chấp thuận. Không đạt được mục đích của mình Công ty CP Bitexco có văn bản “đòi” UBND tỉnh Thanh Hóa hoàn trả một phần kinh phí lập quy hoạch.

Nhiều năm được giao đất nhưng không triển khai, khi bị tỉnh Thanh Hóa thu hồi đất, Bitexco gửi công văn muốn đòi tiền lập quy hoạch

Nhiều năm được giao đất nhưng không triển khai, khi bị tỉnh Thanh Hóa thu hồi đất, Bitexco gửi công văn muốn đòi tiền lập quy hoạch

Tại công văn số 194/19/CV-IDD/BITEXCO.JSC ngày 18/6/2019, doanh nghiệp này cho rằng “Công ty CP Bitexco là đơn vị có năng lực và kinh nghiệm về đầu tư xây dựng các dự án bất động sản, hạ tầng, giao thông, đã hoàn thành và đưa vào sử dụng nhiều dự án trọng điểm, một số dự án trở thành điểm nhấn và biều tượng của tỉnh, thành phố cũng như của Việt Nam”.

Đối với dự án Khu Trung tâm thương mại, văn phòng và nhà ở tại khu đô thị Đông Hương, thành phố Thanh Hóa, Công ty CP Bitexco cho rằng họ đã rất tâm huyết và xác định sẽ đầu tư xây dựng, phát triển thành một khu đô thị đẹp, đồng bộ, hiện đại, là điểm nhấn của thành phố Thanh Hóa.

"Tuy nhiên, trong thời gian vừa qua do Công ty phải tập trung triển khai một số dự án trọng điểm trên cả nước nên chưa dành thời gian và tập trung nguồn lực để triển khai dự án Khu đô thị Đông Hương. Với mong muốn phát triển một khu đô thị đẹp, hiện đại và đồng bộ nên Công ty CP Bitexco đã mời những đơn vị tư vấn nổi tiếng, có nhiều kinh nghiệm trên thế giới trong việc nghiên cứu lập quy hoạch, thiết kế, quản lý dự án. Chi phí cho các công việc này là rất lớn và Công ty cổ phần Bitexco đã không quản ngại khó khăn, đầu tư kinh phí để có đồ án quy hoạch hoàn hào nhất.

Đề nghị UBND tỉnh Thanh Hóa xem xét lại việc hoàn trả một phần chi phí mà Công ty CP Bitexco đã ứng trước cho các hợp đồng đã ký với đơn vị tư vấn để triển khai dự án Khu Trung tâm thương mại, văn phòng và nhà ở tại khu đô thị Đông Hương, TP. Thanh Hóa, đảm bảo hài hòa lợi ích giữa Nhà nước và doanh nghiệp”.

Không có cơ sở để xem xét

Các tài liệu mà phóng viên có được cho thấy, đây không phải lần đầu Công ty CP Bitexco có công văn gửi UBND tỉnh Thanh Hóa “đòi” kinh phí lập quy hoạch. Trước đó, ngày 17/01/2019, Công ty này cũng có công văn 14/19/CV-IDD/BITEXCO.JSC cũng với nội dung tương tự nêu trên.

Sau khi nhận được đề xuất của Công ty CP Bitexco, ông Lê Anh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã có công văn giao Sở Xây dựng chủ trì phối hợp với các sở, ngành có liên quan nghiên cứu đề xuất của công ty, căn cứ các quy định của pháp luật, tham mưu hướng xử lý. Theo chỉ đạo này, cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa khẳng định, đề xuất của Công ty CP Bitexco là không có cơ sở để xem xét.

Trụ sở UBND tỉnh Thanh Hóa.

Trụ sở UBND tỉnh Thanh Hóa.

Nói rõ thêm điều này, ông Nguyễn Văn Tứ, Phó Giám đốc Sở Tài chính Thanh Hóa cho hay: “Công ty CP Bitexco được Nhà nước giao đất để thực hiện dự án đầu tư nhưng không đưa đất vào sử dụng là vi phạm Điểm i Khoản 1 Điều 64 Luật Đất đai năm 2013.

Theo quy định tại Điểm i Khoản 1 Điều 64 Luật Đất đai năm 2013 thì đất mà được Nhà nước giao, cho thuê để thực hiện dự án đầu tư mà không được sử dụng trong thời hạn 12 tháng liên tục hoặc tiến độ sử dụng đất chậm 24 tháng so với tiến độ ghi trong dự án đầu tư kể từ khi nhận bàn giao đất trên thực địa phải đưa đất vào sử dụng.

Trường hợp không đưa đất vào sử dụng thì chủ đầu tư được gia hạn sử dụng 24 tháng và phải nộp cho Nhà nước khoản tiền tương ứng với mức tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đối với thời gian chậm tiến độ thực hiện dự án trong thời gian này; hết thời hạn được gia hạn mà chủ đầu tư vẫn chưa đưa đất vào sử dụng thì Nhà nước thu hồi đất mà không bồi thường về đất và tải sản gắn liền với đất, trừ trường hợp do bất khả kháng.

Vì vậy, đề nghị của Công ty CP Bitexco về hoàn trả chi phí đã ứng trước cho việc lập quy hoạch dự án Khu Trung tâm thương mại, văn phòng và nhà ở tại xã Đông Hương, TP. Thanh Hóa là không có cơ sở để xem xét", ông Tứ cho hay.

Trong một số công văn gửi các cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa, Công ty cổ phần Bitexco luôn khẳng định “là đơn vị có năng lực” thực hiện các dự án bất động sản, vậy tại sao một đơn vị có năng lực mà gần chục năm không thực hiện nổi dự án trên? Tại sao Bitexco phải “cố đấm ăn xôi” đề nghị thanh toán tiền lập quy hoạch khi cơ quan có thẩm quyền tỉnh Thanh Hóa đã khẳng định không có cơ sở để xem xét?

Reatimes sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.

 

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top