Aa

Blockchain gặp khó tại thị trường bất động sản Việt Nam

An Vũ
An Vũ pvhongvu@gmail.com
Thứ Năm, 13/09/2018 - 06:01

“Vấn đề lớn nhất của thị trường bất động sản Việt Nam là thông tin khó kiểm soát, không chính xác. Một rào cản nữa là phải làm thế nào để nhà nước công nhận Blockchain là nền tảng hợp pháp sử dụng cho thị trường bất động sản”, ông Lê Hoàng Nhật, Tổng Giám đốc và Đồng sáng lập Công ty CP. Công nghệ BMG Ami nhận định.

Bên lề Hội nghị bất động sản Quốc tế IREC 2018, phóng viên Reatimes đã có cuộc trao đổi nhanh với ông Lê Hoàng Nhật, Tổng Giám đốc và Đồng sáng lập Công ty CP. Công nghệ BMG Ami về việc ứng dụng Blockchain trong ngành bất động sản.

PV: Hiện nay, việc ứng dụng công nghệ Blockchain vào bất động sản như thế nào thưa ông?

Ông Lê Hoàng Nhật: Hiện tại, công nghệ Blockchain rất hợp với ngành bất động sản, đặc biệt giao dịch thông minh. Hầu hết tất cả những thông tin giao dịch trước đó của bất động sản như dự án của ai, như thế nào, thời gian nào... đều sẽ được lưu trữ trên giao dịch thông minh. Từ đó, khách hàng hay giao dịch tiếp theo sẽ luôn được minh bạch, rõ ràng về thông tin. Có thế nói đây là ứng dụng tuyệt vời giúp người mua và người bán có được giao dịch bất động sản tốt nhất.

Thứ nữa là ứng dụng AMI cũng đang được phát triển, giúp chia nhỏ bất động sản thành nhiều phần khác nhau. Khi đó, nhiều nhà đầu tư có thể cùng đầu tư vào bất động sản. Có nghĩa là thay vì phải có một số tiền lớn để đầu tư vào một bất động sản lớn thì bây giờ bất cứ ai cũng có thể tham gia vào đầu tư một phần bất động sản.

Ông Lê Hoàng Nhật – Tổng Giám đốc và Đồng sáng lập Công ty CP. Công nghệ BMG Ami

Ông Lê Hoàng Nhật, Tổng Giám đốc và Đồng sáng lập Công ty CP. Công nghệ BMG Ami

PV: Ông đánh giá như thế nào về tiềm năng ứng dụng Blockchain tại thị trường bất động sản Việt Nam?

Ông Lê Hoàng Nhật: Hiện Blockchain có thể coi là một tương lai của thị trường bất động sản. Công nghệ này giúp cho mọi thông tin được lưu trữ trên internet, được chuyển giao dễ dàng và không thuộc đặc quyền sở hữu của bất kỳ tổ chức nào. Tôi cho rằng, trong năm tới và tương lai gần, Blockchain sẽ là nền tảng internet mới và được chia sẻ các giá trị trên kỹ thuật số.

Hiện tại, các nước đang phát triển công nghệ Blockchain cho bất động sản có thể kể đến như Mỹ, Nhật, Singapore, Hàn Quốc… Còn tại Việt Nam, các startup về Blockchain khá nhiều, nhưng cho bất động sản thì mới chỉ có vài ba công ty. Hiện nay, công ty chúng tôi đã có ứng dụng trên các lĩnh vực như bất động sản, vé bóng đá và chuỗi cung ứng nông sản. Nói chung tại Việt Nam, vẫn đang trong giai đoạn nghiên cứu, phát triển, cùng gỡ bỏ các rào cản đó về mặt pháp lý, hy vọng năm sau có thể thử nghiệm với quy mô nhất định.

PV: Bên cạnh những ưu điểm thì theo ông, công nghệ Blockchain có rủi ro gì không?

Ông Lê Hoàng Nhật: Rủi ro lớn nhất của Blockchain phải nói đến là rào cản pháp lý chưa rõ ràng và đầy đủ để có thể triển khai trên thực tế. Tức là cần có sự đồng hành của luật pháp các nước sở tại để Blockchain được hợp pháp hóa và triển khai. Bên cạnh đó, cũng cần sự đồng hành của sở giao dịch bất động sản của các nước chấp nhận nền tảng công nghệ này.

PV: Thưa ông, có một thực tế là có nhiều ứng dụng công nghệ trên thế giới về Việt Nam đều gặp vấn đề. Đặc biệt tại Việt Nam thì việc dữ liệu thông tin về giao dịch gần như không có, theo ông điều này có tạo khó khăn gì cho ứng dụng Blockchain?

Ông Lê Hoàng Nhật: Vấn đề lớn nhất của thị trường bất động sản Việt Nam là thông tin khó kiểm soát, không chính xác. Một rào cản nữa là phải làm thế nào để Nhà nước công nhận Blockchain là nền tảng hợp pháp sử dụng cho thị trường bất động sản.

Chúng ta cần hiểu là, các thông tin đưa vào ứng dụng sẽ là cơ sở cho người mua hàng. Nhưng nguồn thông tin lại không được chính thức và chính xác thì sẽ ảnh hưởng đến nhà đầu tư, khách hàng. Theo đó, Nhà nước cũng cần hỗ trợ thông tin đầu vào, còn nếu dữ liệu do người dùng đưa lên thì người dùng phải chịu trách nhiệm với thông tin đó. Bởi mỗi thông tin đưa vào hệ thống Blockchain đều không thể thay đổi hay sửa xóa. Nên đây có thể là bằng chứng pháp lý cho việc họ phải chịu trách nhiệm về thông tin họ đưa lên.

Đối với ứng dụng về giá cả giữa 2 bên thì đó là thỏa thuận cá nhân và Blockchain hỗ trợ đắc lực ở chỗ không để xảy ra tình trạng một ngôi nhà bán cho nhiều người. Tức là bạn đang giao dịch với ai thi giao dịch đó đã được ghi lại và những người khác có thể nhìn thấy. Mặt khác, bất cứ ai bán và đưa ra thông tin phải chịu trách nhiệm với thông tin đó.

Xin chân thành cảm ơn ông!

Trong bài tham luận tại Hội nghị bất động sản Quốc tế IREC 2018, ông Lê Hoàng Nhật, Tổng Giám đốc và Đồng sáng lập Công ty CP. Công nghệ BMG Ami chia sẻ: Blockchain là một công nghệ cho phép truyền tải dữ liệu một cách an toàn dựa vào hệ thống mã hoá vô cùng phức tạp. Blockchain liên quan đến mạng lưới ngang hàng, có thể ứng dụng trong ngân hàng, trong các giao dịch, giúp đảm bảo tính minh bạch và chia sẻ dữ liệu trên quy mô toàn cầu với hàng triệu máy khác nhau.

Đặc điểm của Blockchain là chia sẻ cho hàng triệu máy tính nên sẽ bảo mật hơn vì muốn hack sẽ phải hack hàng triệu máy tính khác nhau. Khi nói đến ứng dụng của Blockchain với bất động sản có thể nghĩ đến 2 hướng là hợp đồng thông minh và quản lý bất động sản bằng tokenization.

Hợp đồng thông minh nghĩa là gì? Hợp đồng này có thể lưu trữ tất cả các thông tin của 2 bên và ghi lại được tất cả mọi giao dịch, hoạt động phát sinh. Blockchain sẽ giúp cho thị trường bất động sản của chúng ta ngày càng minh bạch hơn và giúp cải thiện cách thức mà các khách hàng có thể tiếp cận với quyền sở hữu căn hộ.

Thứ 2 là tokenization có thể giúp quản lý số lượng lớn các bất động sản, không chỉ 1 mà có thể lên đến hàng ngàn bất động sản. Với nền tảng công nghệ này ai cũng có thể tối ưu trong quản lý bất động sản và thu hút nhà đầu tư nhiều hơn.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Liên kết hữu ích
Lên đầu trang
Top