Aa

Bộ GD-ĐT lên tiếng về yêu cầu tuyệt đối không dạy những nội dung ngoài sách giáo khoa

Thứ Tư, 18/10/2017 - 03:00

Mới đây, Bộ GD-ĐT có công văn thực hiện chương trình giáo dục phổ thông hiện hành theo định hướng phát triển năng lực và phẩm chất của học sinh từ năm học 2017-2018, có đưa ra yêu cầu “tuyệt đối không dạy những nội dung ngoài sách giáo khoa”.

Cụ thể, tại Công văn số 4612/BGDĐT-GDTrH ngày 03 tháng 10 năm 2017, Bộ GD-ĐT đã hướng dẫn: "Tiếp tục rà soát nội dung dạy học trong sách giáo khoa hiện hành, tinh giản những nội dung dạy học vượt quá mức độ cần đạt về kiến thức, kỹ năng của chương trình giáo dục phổ thông hiện hành; điều chỉnh để tránh trùng lặp nội dung giữa các môn học, hoạt động giáo dục; bổ sung, cập nhật những thông tin mới phù hợp thay cho những thông tin cũ, lạc hậu; không dạy những nội dung, bài tập, câu hỏi trong sách giáo khoa vượt quá mức độ cần đạt về kiến thức, kỹ năng của chương trình giáo dục phổ thông hiện hành; tuyệt đối không dạy những nội dung ngoài sách giáo khoa".

Bộ GD-ĐT lên tiếng về yêu cầu tuyệt đối không dạy những nội dung ngoài sách giáo khoa

Giải thích về yêu cầu không dạy nội dung ngoài sách giáo khoa, đại diện Bộ GD-ĐT, ông Nguyễn Xuân Thành - Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học cho biết: “Do sách giáo khoa cụ thể hóa mục tiêu của chương trình nên ý cuối cùng trong câu này nhằm nhấn mạnh yêu cầu không dạy học vượt quá mức độ cần đạt về kiến thức, kỹ năng của chương trình giáo dục phổ thông hiện hành”.

“Bộ cũng yêu cầu "bổ sung, cập nhật những thông tin mới phù hợp thay cho những thông tin cũ, lạc hậu", nghĩa là không hạn chế giáo viên chỉ dạy học với dữ liệu trong sách giáo khoa. Tuy nhiên, việc diễn đạt như trên đã gây ra hiểu lầm là Bộ chỉ cho phép giáo viên khai thác sử dụng sách giáo khoa để dạy học. Điều này không đúng tinh thần chỉ đạo của Bộ”, ông Thành nhấn mạnh.

Trong quá trình tập huấn triển khai thực hiện sắp tới, Bộ sẽ hướng dẫn cụ thể hơn về việc này để các trường, giáo viên, học sinh thực hiện theo đúng tinh thần chỉ đạo của Bộ.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top