Aa

Bộ Kế hoạch - Đầu tư: Khu đất giao cho VEC thực hiện dự án thuộc trường hợp phải thu hồi

Chủ Nhật, 18/03/2018 - 02:57

UBND TP. Hà Nội đã giao đất cho VEC thực hiện Dự án xây dựng trụ sở nhưng đến nay (đã gần 10 năm), VEC vẫn chưa triển khai. Căn cứ theo quy định, khu đất đã giao cho VEC thực hiện dự án thuộc trường hợp phải thu hồi.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH-ĐT) vừa có văn bản số 649/BKHĐT-KCHTĐT phúc đáp văn bản số 338/VPCP-CN ngày 10/1/2018 của Văn phòng Chính phủ đề nghị có ý kiến về đề nghị của Bộ Giao thông Vận tải tại văn bản số 14284/BGTVT-QLDN ngày 20/12/2017 liên quan đến việc thay đổi mục tiêu và hình thức đầu tư Dự án trụ sở Tổng công ty phát triển đường cao tốc Việt Nam (viết tắt là VEC).

Theo đó, về các quy định hạn chế kinh doanh bất động sản đối với doanh nghiệp Nhà nước, Bộ KHĐT dẫn Điều 21 Nghị định số 91/2015/NĐ-CP ngày 13/10/2015 của Chính phủ về đầu tư vốn Nhà nước vào doanh nghiệp và quản lý , sử dụng vốn, tài sản tại doanh nghiệp.

Cụ thể, “doanh nghiệp nhà nước không được góp vốn hoặc đầu tư vào lĩnh vực bất động sản (trừ doanh nghiệp Nhà nước có ngành nghề kinh doanh chính là các loại bất động sản theo quy định của Luật Kinh doanh bất động sản), không được góp vốn mua cổ phần tại ngân hàng, công ty bảo hiểm, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư mạo hiểm, quỹ đầu tư chứng khoán hoặc công ty đầu tư chứng khoán, trừ những trường hợp đặc biệt theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ”.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Căn cứ quy định trên, Bộ KHĐT cho biết VEC thuộc doanh nghiệp Nhà nước nên không được thực hiện các dự án đầu tư kinh doanh bất động sản.

Về việc hợp tác để thực hiện Dự án tòa nhà văn phòng làm việc, trung tâm thương mại dịch vụ và văn phòng cho thuê kết hợp lưu trú ngắn ngày, văn bản của Bộ KHĐT nêu rõ, theo quy định tại điểm a Khoản 1 Điều 118 Luật Đất đai 2013, trường hợp Nhà nước giao đất cho nhà đầu tư để thực hiện các dự án xây dựng nhà ở để bán hoặc cho thuê thì việc giao đất phải thông qua đấu giá quyền sử dụng đất.

“Việc VEC hợp tác với nhà đầu tư khác để thực hiện dự án như đề xuất, không thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất là chưa phù hợp với quy định, Nhà nước sẽ không thu được lợi ích cao nhất từ việc giao đất”, văn bản của Bộ KHĐT cho biết.

Đối với khu đất đã giao cho VEC, tại điểm i khoản 1 điều 64 Luật Đất đai 2013 quy định Nhà nước thu hồi đất trong trường hợp đất được giao, cho thuê để thực hiện dự án đầu tư mà không được sử dụng trong thời hạn 12 tháng liên tục hoặc tiến độ sử dụng đất chậm 24 tháng so với tiến độ ghi trong dứ án đầu tư kể từ khi nhận bàn giao đất trên thực địa phải đưa đất vào sử dụng; trường hợp không đưa đất vào sử dụng thì chủ đầu tư được gia hạn sử dụng 24 tháng và phải nộp cho Nhà nước khoản tiền tương ứng với mức tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đối với thời gian chậm tiến độ thực hiện dự án trong thời gian này; hết thời hạn được gia hạn mà chủ đầu tư vẫn chưa đưa đất vào sử dụng thì Nhà nước thu hồi đất mà không bồi thường về đất và tài sản gắn liền với đất, trừ trường hợp do bất khả kháng.

UBND TP. Hà Nội đã giao đất cho VEC để thực hiện Dự án xây dựng trụ sở từ năm 2008 nhưng đến nay đã gần 10 năm, VEC vẫn chưa triển khai. Căn cứ theo quy định trên, khu đất đã giao cho VEC để thực hiện dự án thuộc trường hợp phải thu hồi. Do vậy, theo Bộ KHĐT, việc đề xuất hợp tác với nhà đầu tư khác thông qua góp vốn bằng quyền phát triển dự án tại khu đất nêu trên là chưa phù hợp.

Trước đó, VEC đã có văn bản gửi Bộ GTVT xin thay đổi mục tiêu và đối tác đầu tư dự án xây trụ sở làm việc tại lô 20-E4 khu đô thị mới Cầu Giấy (Hà Nội). Theo đề xuất ban đầu của VEC, dự án có quy mô 30 tầng nổi, 3 tầng hầm, tổng diện tích sàn xây dựng 43.550m2, mật độ xây dựng 36,8%. Trụ sở VEC được xây dựng trên khu đất rộng 4.180m2, trong đó diện tích xây dựng 1.540m2. 

Trong văn bản gửi đến Thủ tướng Chính phủ mới đây, Bộ GTVT đã kiến nghị Thủ tướng chấp thuận, cho phép thay đổi mục tiêu đầu tư dự án từ trụ sở VEC thành tòa nhà văn phòng làm việc của VEC, trung tâm thương mại dịch vụ và văn phòng cho thuê, kết hợp cơ sở lưu trú ngắn ngày tại lô đất 20-E4 khu đô thị mới Cầu Giấy, Hà Nội. Đồng thời, Bộ này cũng kiến nghị cho phép VEC được lựa chọn nhà đầu tư dự án tại lô đất trên, trong đó VEC chỉ tham gia góp vốn bằng quyền phát triển dự án theo giấy chứng nhận đầu tư được cấp, và số tiền đặt cọc sử dụng đất 4,18 tỷ đồng. VEC sẽ không góp thêm một khoản chi phí nào khác trong quá trình thực hiện đầu tư.

Năm 2012, Hội đồng thành viên VEC đã ra quyết định (số 491/QĐ-VEC-HĐTV) phê duyệt tổng mức đầu tư dự án xây dựng trụ sở VEC khoảng 667 tỷ đồng. Tuy nhiên, đến nay sau 8 năm kể từ khi UBND TP Hà Nội cấp giấy chứng nhận đầu tư, dự án vẫn là một khu đất trống. Nguyên nhân do VEC thiếu vốn đầu tư dự án, chưa hoàn thành thủ tục giao đất và cấp phép xây dựng nên chưa triển khai các bước tiếp theo.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top