Aa

Bỏ mặc sự trì trệ của các nhóm khác, ngành đồ uống tiếp tục tăng trưởng ấn tượng trong quý III

Thứ Ba, 05/12/2017 - 22:15

Theo báo cáo Market Pulse của Nielsen - Công ty đo lường hiệu quả kinh doanh toàn cầu, mức tăng trưởng toàn quốc của ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) trong quý III/2017 đã có những chuyển biến tích cực, đạt 6,4% so với cùng kỳ năm trước và chủ yếu đến từ tăng trưởng sản lượng (5,8%).

Đáng chú ý, khi xem xét kĩ ở các nhóm ngành hàng lớn trên toàn quốc (bao gồm: nước uống, thực phẩm, sữa, sản phẩm chăm sóc gia đình, sản phẩm chăm sóc cá nhân và thuốc lá), thì ngành hàng đồ uống tiếp tục là "ngôi sao sáng" với mức tăng trưởng ấn tượng 8,5% trong đó tăng sản lượng đạt 6,4%.

Thuốc lá cũng cho thấy dấu hiệu tích cực trong quý này với mức tăng đạt 5,9%. Trong khi đó, tất cả các ngành hàng còn lại đều cho thấy sự trì trệ trong tăng trưởng.

Nhóm nghiên cứu cũng chỉ ra rằng thị trường nông thôn tiếp tục là mảnh đất màu mỡ với các doanh nghiệp.

Trong quý III vừa qua, mức tăng trưởng của khu vực nông thôn đạt 7,6% với 7,4% đến từ tăng trưởng sản lượng và tiếp tục đóng góp 54% trong tổng doanh số của ngành hàng FMCG toàn quốc.

Trong khi ấy, mức tăng trưởng của ngành hàng FMCG tại khu vực thành thị chỉ đạt 4,7%.

Theo ông Nguyễn Anh Dũng, Trưởng Bộ phận Dịch vụ đo lường bán lẻ của Nielsen Việt Nam thì những dấu hiệu tích cực từ niềm tin người tiêu dùng cũng như tăng trưởng GDP trong 9 tháng đầu năm đạt 6.9% là kết quả của sự lạc quan khả năng tài chính cá nhân cũng như mức độ sẵn sàng chi tiêu của người Việt. 

Tuy vậy, mặc dù tổng thể ngành hàng tiêu dùng nhanh vẫn tăng tưởng tích cực trong quý vừa qua nhưng sự trì trệ của các ngành hàng lớn vẫn thể hiện phần nào sự biến động của thị trường FMCG.

Theo ông Nguyễn Anh Dũng, Trưởng Bộ phận Dịch vụ đo lường bán lẻ của Nielsen Việt Nam thì những dấu hiệu tích cực từ niềm tin người tiêu dùng cũng như tăng trưởng GDP trong 9 tháng đầu năm đạt 6.9% là kết quả của sự lạc quan khả năng tài chính cá nhân cũng như mức độ sẵn sàng chi tiêu của người Việt. 

Tuy vậy, mặc dù tổng thể ngành hàng tiêu dùng nhanh vẫn tăng tưởng tích cực trong quý vừa qua nhưng sự trì trệ của các ngành hàng lớn vẫn thể hiện phần náo sự biến động của thị trường FMCG.

Đối với thị trường nông thôn, vị này chia sẻ: “Khu vực nông thôn vẫn mang trong mình nhiều cơ hội mà các nhà sản xuất vẫn chưa khai thác hết. Các nhà sản xuất cần phải có những chiến lược kinh doanh mạnh mẽ hơn nữa để thúc đẩy tăng trưởng đến từ nông thôn, và tận dụng lợi thế của kênh bán hàng truyền thống là điều rất quan trọng tại nông thôn."

Ở góc độ chuyên môn, ông Dũng nhận định: Cộng đồng nông thôn Việt Nam sẽ tiếp tục phát triển, chuyển đổi và dần trở thành trọng tâm đối với các doanh nghiệp, do đó mà việc hiểu rõ họ là ai, họ mua sắm những gì, đâu là nơi họ mua sắm nhiều nhất cũng như cách thức họ mua sắm như thế nào sẽ điều kiện tiên quyết cho sự thành công trong tương lai của các doanh nghiệp.

Báo cáo Market Pulse của Nielsen dựa trên kết quả đo lường bán lẻ của ngành hàng tiêu dùng nhanh, trên những nhóm sản phẩm chính, để theo dõi liên tục việc lưu thông sản phẩm thông qua các kênh thương mại và cửa hàng bán lẻ được xác định.

Các chỉ số bán lẻ được sử dụng sử dụng trong bài viết cho thấy nỗ lực của nhà sản xuất và các nhà bán lẻ cũng như sức tiêu thụ của người tiêu dùng.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top