Aa

Bổ nhiệm “bừa” nhiều vị trí chủ chốt

Thứ Ba, 28/08/2018 - 12:00

Bổ nhiệm nhân sự chủ chốt không qua trình UBND tỉnh; chi lương, thưởng sai quy định; tính sai thuế Nhà nước hàng tỷ đồng;… là những sai phạm nghiêm trọng của Busadco.

Công ty Busadco thành lập ngày 18/6/2003 theo quyết định số 5884/QĐ-UB của UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (BR - VT), và được chuyển thành Công ty TNHH MTV theo Quyết định số 2465/QĐ-UB ngày 23/7/2008 của UBND tỉnh BR - VT.

Busadco được giới thiệu là đơn vị được công nhận Doanh nghiệp khoa học công nghệ tại Giấy chứng nhận số 01/DNKHCN ngày 13/4/2009 của Sở Khoa học & Công nghệ tỉnh BR - VT. Là một doanh nghiệp 100% vốn nhà nước, hoạt động công ích theo mô hình công ty mẹ - công ty con. Đơn vị này cũng được biết đến với các cá nhân, tập thể được tặng nhiều danh hiệu như Anh hùng lao động, Huân chương lao động, kỷ lục địa phương…

Bổ nhiệm nhân sự; chi lương, thưởng sai quy định

Theo kết luận thanh tra của Thanh tra tỉnh BR - VT đối với Công ty TNHH MTV Thoát nước và Phát triển đô thị tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (Busadco) trong quá trình hoạt động kinh doanh của công ty này giai đoạn 2013 – 2014 đã để xảy ra hàng loạt sai phạm nghiêm trọng.

Năm 2014, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Busadco bổ nhiệm mới 2 Phó Tổng Giám đốc khi chưa có văn bản trình UBND tỉnh BR - VT về chủ trương, chức danh, số lượng nhân sự đề nghị bổ nhiệm là thực hiện không đúng về thủ tục bổ nhiệm theo quy định tại Nghị định 66/2011/NĐ-CP của Chính phủ.

Bên cạnh đó, việc chi lương, thưởng đối với viên chức quản lý và người lao động tại đơn vị cũng chưa đúng quy định. Cụ thể, từ tháng 1 – 6/2013, Giám đốc Công ty Khoa học - Công nghệ chi lương kiêm nhiệm cho Tổng Giám đốc và 2 Phó Tổng Giám đốc Busadco với các chức danh Giám đốc và Phó Giám đốc số tiền hơn 182 triệu đồng là không có căn cứ. Tổng Giám đốc Busadco chi thưởng cho 4 viên chức quản lý vượt quy định với tổng số tiền gần 1,073 tỷ đồng…

Vấn đề nhân sự của Busadco đang có vấn đề về bằng cấp và mực lương thưởng

Vấn đề nhân sự của Busadco đang có vấn đề về bằng cấp và mực lương thưởng

Thanh tra tỉnh BR - VT còn xác định việc Sở Xây dựng có văn bản xin Busadco hỗ trợ tiền nhiên liệu hàng tháng từ năm 2011 - 2014 và đã nhận hỗ trợ của Busadco là trái quy định pháp luật. Sở Xây dựng đã nhận từ Busadco là hơn 1,7 tỷ đồng và đã chi không đúng mục đích gần 1,2 tỷ đồng. Tháng 9/2015, giám đốc Sở Xây dựng nhiệm kỳ mới đã có văn bản gửi Busadco để rút lại văn bản xin tiền hỗ trợ này.

Thanh tra tỉnh cũng kiến nghị truy thu của Busadco hơn 3,4 tỷ đồng tiền thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân và hơn 250 triệu đồng do quyết toán sai đơn giá vật tư xây lắp ở hai dự án tuyến đường thoát nước tại TP. Vũng Tàu…

Từ tháng 2/2018, Busadco đã nộp các khoản tiền được cho là vi phạm trước khi Thanh tra tỉnh ban hành kết luận. Riêng khoản tiền Sở Xây dựng nhận hỗ trợ sai từ Busadco, Sở Xây dựng xin chậm nộp. Sau khi có kết luận thanh tra, chủ tịch UBND tỉnh BR - VT đã giao Sở Nội vụ chủ trì, tổ chức kiểm điểm và đề xuất xử lý các tổ chức, cá nhân có liên quan.

Tính sai thuế Nhà nước

Trong việc thực hiện nghĩa vụ thuế đối với Nhà nước, qua thanh tra, đoàn Thanh tra xác định Busadco xuất hóa đơn kê khai thuế giá trị gia tăng (GTGT) không kịp thời, kê khai các chi phí phục vụ sản xuất kinh doanh chưa đúng quy định, phải truy thu thuế GTGT gần 67 triệu đồng. Về thuế thu nhập doanh nghiệp, thanh tra xác định Busadco phải truy thu trong 2 năm 2013, 2014 số tiền hơn 824 triệu đồng.

Về thuế thu nhập cá nhân (TNCN), Busasdco chưa khấu trừ đúng đối với cá nhân nhận tiền thù lao tác giả do sử dụng Bằng sáng chế, chưa kê khai thu nhập chịu thuế TNCN đối với các khoản thưởng cho cán bộ, nhân viên, người lao động… Thanh tra xác định số thuế TNCN chênh lệch trong 2 năm 2013, 2014 hơn 4,27 tỷ đồng, trong đó Busadco mới kê khai, quyết toán hơn 1,70 tỷ đồng và phải truy thu hơn 2,57 tỷ đồng.

Về khấu hao tài sản cố định, Thanh tra xác định Busadco đã trích khấu hao tài sản cố định không đúng quy định, cao hơn mức quy định, cụ thể năm 2013 là hơn 3,77 tỷ đồng (đã tính chi phí khấu hao này vào tổng chi phí để xác định thuế thu nhập doanh nghiệp năm 2013)….

Trong thông báo Kết luận thanh tra, Thanh tra tỉnh BR - VT kiến nghị thu hồi hơn 3,46 tỷ đồng tiền thuế GTGT, thuế thu nhập doanh nghiệp do Busadco kê khai thiếu, thu hồi 182,7 triệu đồng từ TGĐ và 2 Phó TGĐ Busadco do chi tiền lương kiêm nhiệm không đúng, thu hồi từ Busadco (đơn vị xây lắp) tổng số tiền hơn 252,9 triệu đồng là đơn vị thi công do quyết toán sai đơn giá vật tư, chi phí vận chuyển và khối lượng không đủ điều kiện nghiệm thu.

Thanh tra tỉnh BR - VT cũng kiến nghị thu hồi từ Sở Xây dựng BR - VT số tiền hơn 1,196 tỷ đồng do Sở Xây dựng chi không đúng mục đích từ nguồn thu hỗ trợ của Busadco từ năm 2011 - 2014. Ngoài ra, Thanh tra cũng kiến nghị thu hồi số tiền môi giới chi không đúng cho Chi nhánh Miền Bắc của Busadco hơn 821,7 triệu đồng…

Được biết, Chủ tịch UBND tỉnh BR - VT đã có văn bản đề nghị Chánh Thanh tra tỉnh BR - VT ban hành các quyết định thu hồi các khoản tiền chi sai theo quy định.

Reatimes sẽ tiếp tục thông tin! 

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top