Aa

Bộ Quốc phòng giao 21 ha đất mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất

Thứ Ba, 21/02/2017 - 21:48

Ngày 21/2, Bộ Quốc phòng ký kết biên bản bàn giao 19,79 ha sân đỗ quân sự tại Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất cho Bộ Giao thông Vận tải để triển khai xây dựng đường lăn, sân đỗ tàu bay.

Khu đất được xác định với 11 mốc, từ mốc M1 đến M11 (được xác định bởi các cột mốc M1 và M11 theo bản vẽ được Cục Hàng không Việt Nam và Quân chủng Phòng không – Không quân thống nhất).

Bộ Quốc phòng có nhiệm vụ kiểm tra khu đất có thực hiện đúng mục đích hay không và khi có nhiệm vụ quốc phòng, các vị trí đỗ tàu bay quân sự trên sân đỗ tàu bay được ưu tiên cho quân sự, quốc phòng.

Bộ GTVT có nhiệm vụ chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trực thuộc tái lập và triển khai dự án đầu tư xây dựng công trình trên khu đất phù hợp với tiến độ thi công di dời 7 tàu bay của Quân chủng Phòng không – không quân.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Trong biên bản tạm bàn giao mặt bằng khu đất cũng nêu rõ sau khi dự án Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành (Đồng Nai) hoàn thành, Bộ GTVT phải bàn giao lại toàn bộ diện tích khu đất trên cho Bộ Quốc phòng để phục vụ nhiệm vụ quốc phòng. Trường hợp có nhu cầu sử dụng tiếp, Bộ GTVT phải có văn bản gửi Bộ Quốc phòng xem xét và quyết định.

Ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Cục Hàng không – Bộ Giao thông Vận tải cho biết, ngay sau khi có đất, Bộ Giao thông Vận tải sẽ bắt tay ngay vào dự án cải tạo nâng cấp sân đỗ, để trước Tết Nguyên Đán 2018 hoàn thành và đưa vào khai thác với vị trí bãi độ dự kiến xây dựng mới từ 30 – 35 vị trí đỗ (hiện tại sân bay Tân Sơn Nhất chỉ mới có 52 vị trí đỗ tàu bay) nhằm giải quyết tắc nghẽn trong khu bay.

Về phương án cải tạo, có thể áp dụng hình thức cuốn chiếu, đưa vào khai thác dần từng hạng mục hoàn thành do sân bay Tân Sơn Nhất đang quá tải.

“Hiện Chính phủ đang giao Bộ Giao thông Vận tải lập phương án điều chỉnh quy hoạch Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất nhằm giải quyết tình trạng quá tải. Vì thế việc mở rộng thêm 19,79ha, ngoài việc xây dựng thêm 30 – 35 vị trí đỗ sẽ làm thêm đường lăn để giải quyết nhanh tàu bay dừng đỗ, nâng cao năng lực của sân bay Tân Sơn Nhất. Đối với việc mở rộng sân bay ra khu vực phía Bắc trong đó có sân golf đang được đơn vị tư vấn tính toán để báo cáo Bộ Giao thông Vận tải và Chính phủ”, ông Lại Xuân Thanh cho biết thêm

Trước đó, vào tháng 8/2016, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã thị sát tại sân bay Tân Sơn Nhất và nêu vấn đề dẫn đến tính trạng sân bay kẹt trên không nhưng nguyên nhân chủ yếu do quá tải dưới mặt đất.

Trong khi chưa giải quyết hết những bất cập hiện hữu, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT phải chỉ đạo Cục Hàng không Việt Nam phối hợp Bộ Quốc phòng và các cơ quan chuyên môn đảm bảo tuyệt đối an toàn các chuyến bay, kể cả dân dụng và quân sự; hạn chế tối đa việc các chuyến bay phải bay chờ trên bầu trời.

Đồng thời, Bộ GTVT phối hợp cùng Bộ Quốc phòng phải đưa ra các giải pháp tối ưu trong việc mở rộng, nâng cao năng lực vận tải của sân bay Tân Sơn Nhất.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top