Aa

Bộ Tài nguyên và Môi trường đề nghị Hà Nội dừng thu hồi "sổ đỏ" đã cấp cho người dân

Thứ Sáu, 19/07/2019 - 16:39

Sáng 19/7, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã có công văn số 3470 gửi Chủ tịch UBND TP. Hà Nội đề nghị dừng thu hồi Giấy chứng nhận đã cấp cho các hộ dân tại một số dự án phát triển nhà ở.

Nôi dung công văn nêu, theo phản ánh của một số báo chí, TP. Hà Nội đã thực hiện thu hồi một số Giấy chứng nhận đã cấp cho người dân tại một số dự án phát triển nhà ở.

Về việc này, Bộ Tài nguyên và Môi trường có ý kiến như sau:

Theo quy định tại Điều 106 của Luật Đất đai năm 2013, Điều 87 của Nghị định số 43/2014/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai, Khoản 56 Điều 2 của Nghị định số 01/2017/NĐ-CP của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số Nghị định quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai, việc thu hồi Giấy chứng nhận trong trường hợp cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận phát hiện Giấy chứng nhận đã cấp không đúng quy định của pháp luật về đất đai cần phải được kiểm tra và thông báo cho người sử dụng đất biết rõ lý do và quyết định thu hồi Giấy chứng nhận đã cấp.

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà

Nhằm mục đích đảm bảo quyền lợi của người mua nhà theo quy định của pháp luật, Bộ Tài nguyên và Môi trường đề nghị Chủ tịch UBND TP. Hà Nội chỉ đạo các cơ quan có liên quan dừng thu hồi "sổ đỏ" đã cấp.

Đồng thời, chỉ đạo thực hiện việc thanh tra, xử lý trách nhiệm của chủ đầu tư và các cơ quan quản lý có liên quan ở địa phương để xảy ra sai phạm trong quản lý đầu tư, xây dựng, quản lý quy hoạch, kiến trúc này. Từ đó xem xét, giải quyết việc cấp Giấy chứng nhận cho người đã mua nhà ở theo đúng quy định của pháp luật.

Trước đó, ngày 18/7, Bộ trưởng Trần Hồng Hà đã chỉ đạo Tổng cục Quản lý đất đai làm rõ những phản ánh của báo chí liên quan đến việc thu hồi Giấy chứng nhận đã cấp đối với một số dự án nhà ở tại thành phố Hà Nội.

Thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng, chiều 18/7, qua làm việc với đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội được biết, cơ quan này đã thu hồi 384/3663 Giấy chứng nhận đã cấp tại 3 dự án gồm: dự án tổ hợp chung cư cao cấp và thương mại Bemes; dự án khu nhà ở Xa La; dự án tòa nhà trung tâm thương mại CT5A, CT5B.

Lý do thu hồi là do các trường hợp này nằm tại các tầng có sai phạm trong chuyển đổi công năng từ chức năng sàn thương mại, dịch vụ sang nhà ở và xây dựng vượt tầng. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện cấp sổ, cơ quan có thẩm quyền đã không kiểm tra chặt chẽ khi thẩm định hồ sơ pháp lý, dẫn đến sai sót trong xác định điều kiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất, bán nhà ở của chủ đầu tư dự án.

Điều đáng nói, nhiều hộ dân nằm trong diện bị thu hồi sổ phản ánh rằng họ đã rất bất ngờ khi nhận được quyết định thu hồi và hủy Giấy chứng nhận bởi họ không nắm được thông tin, cũng như không nhận được thông báo hay quyết định thu hồi nào của Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội.

Sau buổi làm việc, Tổng cục Quản lý đất đai nhận định, việc để xảy ra sai phạm trong các dự án nêu trên là do quá trình quản lý đầu tư, xây dựng, quản lý quy hoạch, kiến trúc không chặt chẽ và dẫn đến hệ quả là cơ quan cấp Giấy chứng nhận gặp khó khăn trong việc giải quyết cấp sổ cho người dân.

Ngoài ra, Sở Tài nguyên và Môi trường đã thành lập 2 tổ công tác do 2 Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường là ông Lê Thanh Nam và ông Lê Tuấn Định làm tổ trưởng để thanh tra, kiểm tra, rà soát toàn bộ các căn hộ, sau đó sẽ có báo cáo và đề xuất các biện pháp xử lý, khắc phục vi phạm đối với chủ đầu tư, nhằm đảm bảo quyền lợi cho người dân./.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top