Aa

Bộ trưởng Bộ Xây dựng: Tiếp tục coi công tác thể chế là nhiệm vụ quan trọng nhất

Thứ Năm, 20/04/2017 - 03:29

Ngày 18/4, dưới sự chủ trì của Bộ trưởng Phạm Hồng Hà, Bộ Xây dựng họp giao ban về công tác chỉ đạo, điều hành quý I, triển khai nhiệm vụ quý II.

Báo cáo của Bộ Xây dựng cho biết, tính đến ngày 12/4/2017, Bộ được Chính phủ và Thủ tướng giao 125 nhiệm vụ. Trong số này, Bộ đã hoàn thành 83 nhiệm vụ, đạt 66%; số còn lại đang được triển khai tích cực. 

Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Phạm Hồng Hà nhấn mạnh, trong quý I vừa qua, Bộ Xây dựng đã thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao theo phương châm của Chính phủ hành động. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo của thủ trưởng các đơn vị đã chủ động, tập trung, quyết liệt hơn.

Số lượng các nhiệm vụ do Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Quốc hội giao thực hiện chậm, muộn đã giảm thiểu, còn rất ít so với tổng nhiệm vụ được giao. Chất lượng thực hiện công tác tốt hơn, tiến độ triển khai nhanh hơn, chất lượng soạn thảo văn bản đã cải thiện rõ rệt.

Bộ Xây dựng đã thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao theo phương châm của Chính phủ hành động. (Ảnh: Thiên Trường).

Bộ Xây dựng đã thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao theo phương châm của Chính phủ hành động. (Ảnh: Thiên Trường).

Cụ thể, cùng với việc ban hành các văn bản quy phạm pháp luật, Bộ Xây dựng đã tích cực thực hiện các nhiệm vụ thuộc lĩnh vực quản lý của ngành: Tiếp tục công tác chuẩn bị xây dựng Luật Kiến trúc và Luật Quản lý phát triển đô thị, Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới.

Về công tác quản lý đầu tư xây dựng, Bộ đã tổ chức kiểm tra một số công trình trọng điểm quốc gia, kiểm tra công tác nghiệm thu đưa công trình vào sử dụng do một số Bộ, ngành, địa phương làm chủ đầu tư; tiếp tục triển khai công tác thẩm định dự án, thẩm định thiết kế, dự toán công trình theo quy định của Luật Xây dựng năm 2014.

Về công tác quản lý nhà và thị trường bất động sản, Bộ tiếp tục thực hiện có hiệu quả chương trình nhà ở xã hội, nhà ở cho người có công; triển khai Đoàn kiểm tra liên ngành về tình hình thực hiện các dự án bất động sản cao cấp, sử dụng nhiều diện tích đất ở một số địa phương. Công tác quản lý vật liệu xây dựng, khoa học công nghệ, hạ tầng kỹ thuật,… được chú trọng thực hiện.

Về chương trình công tác tháng 5 và quý II/2017, Bộ trưởng Phạm Hồng Hà yêu cầu các đơn vị của Bộ tiếp tục coi công tác thể chế là quan trọng nhất, vừa cấp bách, vừa thường xuyên. Trong đó, nhiệm vụ trọng tâm là tiến hành kiểm tra, rà soát các quy định pháp luật do Bộ ban hành hoặc tham mưu ban hành; phát hiện các vướng mắc và tập trung sửa đổi. Kết quả rà soát và đề xuất sửa đổi “đến tháng 7 phải có trên bàn Bộ trưởng với tinh thần cầu thị, hướng về thực tiễn”.

Bộ trưởng Phạm Hồng Hà cũng nhấn mạnh: Các đơn vị không được phép lùi thời gian trình, ban hành các văn bản pháp luật đã nằm trong kế hoạch; thực hiện nghiêm kế hoạch đầu tư công; quản lý tốt thị trường BĐS và phát triển nhà ở xã hội… 

Bộ trưởng lưu ý đơn vị chức năng, trong tháng 6 tới phải báo cáo về việc xác định việc cổ phần hóa hay tự chủ tài chính đối với các đơn vị hoạt động trong lĩnh vực y tế thuộc Bộ, đồng thời có phương án sắp xếp đối với các trường nghề.

Ngoài ra, cần chú trọng đến công tác đào tạo, bồi dưỡng, quy hoạch cán bộ, không để xảy ra tình trạng mất ổn định tại các đơn vị.

Để thực hiện được những nhiệm vụ trên, Bộ trưởng yêu cầu các đơn vị cần tăng cường công tác chỉ đạo điều hành, đề ra nhiều giải pháp thực hiện có hiệu quả kế hoạch đề ra. Đồng thời, thực hiện nghiêm túc quy chế làm việc, đề cao tinh thần trách nhiệm, phục vụ nhân dân theo tinh thần của một Chính phủ hành động, kiến tạo, liêm chính.

Tại Hội nghị, các đơn vị cũng đã đóng góp ý kiến vào những giải pháp nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác quản lý nhà nước về xây dựng trong thời gian tới./.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top