Aa

Bộ trưởng và yêu cầu của Thủ tướng

Thứ Bảy, 09/03/2019 - 10:52

Phát ngôn “ Mất bằng phải thi lại” rồi sẽ lắng xuống nhưng thu phí không dừng ở các BOT vẫn là bài toán nan giải cho Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể khi Thủ tướng vừa yêu cầu làm rõ việc "ai tạo thêm rào cản thu phí tự động?”. Ai là ai không phải là câu trả lời dễ như “ nói lại cho rõ” giống vụ giấy phép lái xe hay không “ thu giá” được thì đổi lại “ thu phí”...

Vì sao thu phí tự động không dừng đã “quyết liệt” từ lâu và đáng ra xong từ cuối 2018 nhưng đến nay mới có 17/88 trạm thu phí BOT áp dụng? Đây là trả lời của một chủ đầu tư BOT mà báo Tiền phong đăng tải “Tất cả lập luận Bộ GTVT và VETC đưa ra chỉ tạo ra độc quyền, chúng tôi là các nhà đầu tư, còn nhiều vấn đề liên quan tới cơ quan quản lý ngành, nên ngại lên tiếng. Tại sao 1 chủ trương đúng lại bị phản đối, khó triển khai, điều này Bộ GTVT rõ nhất!”.

Dư luận nghi ngờ chủ đầu tư BOT sợ minh bạch, chủ đầu tư e ngại Bộ GTVT và VETC tạo độc quyền cho ai đó. Trong khi ấy, áp dụng công nghệ hiện đại này, sẽ tiết kiệm được gần 3.400 tỷ đồng/năm. Đồng thời, người sử dụng, cơ quan Nhà nước và chủ đầu tư BOT có thể cùng lúc quản lý các giao dịch qua trạm thu giá một cách công khai.

Thu phí không dừng ở các BOT vẫn là bài toán nan giải cho Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể

Thu phí không dừng ở các BOT vẫn là bài toán nan giải cho Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể

Ích nước, lợi nhà, tiện lợi cho chủ đầu tư và bớt tranh cãi hay phải ngồi đếm xe tố qua, phản bác lại. Nhưng “ai đó” đã dựng lên rào cản để chậm trễ, độc quyền để tạo ra cái gì đó và tất cả thiệt hại không ít thì nhiều, trừ số ít “ ai đó” có thể được lợi.

Lẽ ra đã xong từ cuối 2018 như hứa hẹn của chính Bộ GTVT, đúng lý đã không còn cảnh dừng xe thu tiền xé vé. Tuy nhiên vẫn là “tại, bị, vì, do, bởi” với vô vàn lý do ABCD để người ta trì hoãn. Ai đó có thể được lợi nhưng số đông dứt khoát không. Thuận tiện nhiều, tranh cãi ít, nguồn thu minh bạch hơn... nhưng rào cản đã được dựng lên và chặn lại tất cả.

Theo ông Mai Tiến Dũng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ thì Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT phải quyết liệt và rõ ràng đối với vấn đề triển khai thu phí không dừng. Doanh nghiệp nào không thực hiện triển khai thu phí tự động không dừng theo đúng lô trình sẽ cho dừng hoạt động thu phí luôn, chứ “không thể để tình trạng thích thì thực hiện, không thích thì thôi”.

Vâng! Không nên như phát ngôn sáng nói chiều “đính chính” hay “thu giá” lòng vòng không ổn trở lại “thu phí”, Chính phủ và người dân chờ đợi quyết tâm thực sự và nhất quán dài lâu của Bộ trưởng GTVT. Dân chúng có thể tạm dừng nhiều nhu cầu nhưng đi lại thì không. Xe phải chạy, hàng hóa phải lưu thông và huyết mạch phải thông suốt.

Rào cản ai dựng thì trách nhiệm tháo dỡ nhanh, gọn cũng thuộc phần lớn về Bộ trưởng Thể, dù khó cũng phải dỡ, dù khó khăn tứ bề cũng phải làm. Đó không chỉ là yêu cầu của Thủ tướng với “tư lệnh ngành” mà còn đòi hỏi của dân chúng với vị đứng đầu Bộ./.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top