Aa

Bộ Xây dựng lại cho phép xây dựng căn hộ thương mại 25m2

Thứ Năm, 04/05/2017 - 06:01

Bộ Xây dựng cho biết, đang chuẩn bị ban hành Quy chuẩn Kỹ thuật Quốc gia về nhà chung cư. Trong thời gian chờ ban hành, đối với căn hộ chung cư thương mại thì có thể áp dụng tạm thời tiêu chuẩn diện tích tối thiểu không nhỏ hơn 25m2

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Bộ Xây dựng vừa có công văn trả lời Công ty TNHH Địa ốc Đất Lành về đề xuất cho phép thực hiện đầu tư xây dựng dự án nhà ở thương mại và các căn hộ có diện tích 20-30m2. Bộ Xây dựng cho biết, theo quy định trước đây (tại khoản 1, Điều 40, Luật Nhà ở 2005) quy định nhà chung cư phải thiết kế căn hộ khép kín, có diện tích sàn mỗi căn hộ không thấp hơn 45m2.

Tuy nhiên, hiện nay có nhiều địa phương, doanh nghiệp đã gửi văn bản đến Bộ Xây dựng, đề nghị cho phép đầu tư nhà ở thương mại với diện tích 30-40m2. Bộ thừa nhận nhu cầu về căn hộ có diện tích nhỏ (dưới 45m2) là rất lớn.

Thực tế, nhu cầu về căn hộ có diện tích nhỏ, (dưới 45m2) để phục vụ đối tượng có thu nhập thấp, độc thân, hộ gia đình trẻ có 2-3 thành viên tại các đô thị lớn, các khu vực phát triển công nghiệp là tương đối nhiều và đã được đầu tư xây dựng tại nhiều địa phương.

Khi sửa đổi năm 2014, Luật Nhà ở đã bỏ quy định giới hạn diện tích tối thiểu là 45m2 đối với căn hộ chung cư thương mại. Căn hộ chung cư phải có thiết kế, xây dựng theo kiểu khép kín, có diện tích sàn theo tiểu chuẩn, quy chuẩn xây dựng.

Bộ Xây dựng cũng cho biết đang chuẩn bị ban hành Quy chuẩn Kỹ thuật Quốc gia về nhà chung cư. Trong thời gian chờ ban hành, đối với căn hộ chung cư thương mại thì có thể áp dụng tạm thời tiêu chuẩn diện tích tối thiểu không nhỏ hơn 25m2 (tương đương quy định hiện hành về diện tích tối thiểu đối với căn hộ chung cư nhà ở xã hội). Bộ cũng nhấn mạnh căn hộ thương mại dưới 25 m2 phải đảm bảo thiết kế, xây dựng theo kiểu căn hộ khép kín./.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top