Aa

Bộ Xây dựng nói gì về đề nghị công khai danh sách vi phạm trong kinh doanh bất động sản?

Thứ Năm, 27/06/2019 - 06:01

Pháp luật hiện hành đã có quy định xử lý, ngăn chặn vi phạm của chủ đầu tư trong kinh doanh bất động sản, tuy nhiên lại chưa có quy định cụ thể về việc công khai danh sách chủ đầu tư vi phạm.

Sẽ nghiên cứu việc công khai danh sách chủ đầu tư vi phạm

Tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV, trong phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà, Đại biểu quốc hội Bùi Văn Xuyền (Đoàn Thái Bình) đã đặt ra một số câu hỏi về quy hoạch và sai phạm trong điều chỉnh quy hoạch: “Về điều chỉnh quy hoạch tùy tiện dẫn tới bức xúc Bộ trưởng đã trả lời trong năm nay và sang năm sẽ thanh tra, tôi đề nghị từ nay đến kỳ họp tháng 10, kỳ thứ 8 của Quốc hội thì Bộ trưởng cho thanh tra ngay và có kết quả gửi tới các Đại biểu Quốc hội thì rất tốt. Nếu Bộ trưởng đồng ý làm được thì chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi từ nay đến tháng 10”.

“Về năng lực các chủ đầu tư yếu, đạo đức năng lực kinh doanh yếu kém, kinh doanh chụp giật vi phạm pháp luật, đã bị xử lý rồi thì chúng ta làm sao có được biện pháp để loại họ khỏi thị trường kinh doanh bất động sản? Tôi đề xuất một giải pháp là lập danh mục, danh sách công khai trên Cổng thông tin điện tử của Bộ và cả các phương tiện thông tin đại chúng để người dân, tổ chức giám sát và không mua sản phẩm của họ nữa. Tôi đề xuất như vậy, nếu Bộ trưởng đồng ý thì đề nghị Bộ trưởng cho ý kiến”, đại biểu Xuyền đề xuất.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Về vấn đề này, Bộ Xây dựng trả lời như sau: Hiện nay, kế hoạch thanh tra của Bộ Xây dựng năm 2019 đã được phê duyệt và đang tổ chức thực hiện. Lực lượng thanh tra của Bộ Xây dựng còn mỏng, tuy nhiên ngay sau kỳ họp thứ 7, Bộ Xây dựng sẽ chỉ đạo đơn vị chức năng bổ sung kế hoạch để thực hiện thanh tra, kiểm tra việc điều chỉnh quy hoạch xây dựng tại địa phương, Bộ Xây dựng sẽ gửi báo cáo Đại biểu Quốc hội về kết quả thực hiện.

"Pháp luật hiện hành đã có quy định để xử lý, ngăn chặn vi phạm của các chủ đầu tư trong hoạt động kinh doanh bất động sản. Theo đó, tùy từng hành vi vi phạm khác nhau thì sẽ có hình thức và mức độ xử lý khác nhau, từ xử phạt hành chính đến xử lý trách nhiệm hình sự", Bộ trưởng Phạm Hồng Hà cho hay.

Tuy nhiên, hiện tại pháp luật chưa có quy định cụ thể về việc công khai danh sách chủ đầu tư vi phạm trong hoạt động kinh doanh bất động sản, cụ thể như hay hành vi vi phạm nào, mức độ vi phạm đến đâu, đã bị xử lý ở hình thức nào... thì đưa vào danh sách công khai?

Do vậy, Bộ Xây dựng cho biết sẽ ghi nhận kiến nghị của đại biểu về việc công khai danh sách các chủ đầu tư vi phạm trong hoạt động kinh doanh bất động sản để nghiên cứu, đề xuất bổ sung quy định quy phạm pháp luật nhằm đảm bảo tính khả thi và phù hợp với thực tiễn.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà.

Hoàn thiện Cổng thông tin điện tử quốc gia

Trước đó, đánh giá công tác quản lý nhà nước về xây dựng, đặc biệt là ở các đô thị, Bộ trưởng Bộ Xây dựng chia sẻ: Bộ nhận thức rõ rằng, liên quan đến hiệu quả quản lý đất đai đô thị thì Bộ Xây dựng với trách nhiệm, quyền hạn của mình phải giải quyết 4 nhóm vấn đề cơ bản.

Để tăng tính minh bạch trong công tác quy hoạch thì trong năm 2019 Bộ Xây dựng sẽ hoàn thành việc lập Cổng thông tin điện tử quốc gia quy hoạch đô thị.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà.

Một là chất lượng và tính minh bạch của quy hoạch đô thị. Hai là nâng cao chất lượng của các quy chuẩn, tiêu chuẩn định mức kinh tế kỹ thuật về xây dựng công trình trong đô thị.

Ba là có sự kiểm soát hiệu quả việc lập và thực hiện các dự án phát triển đô thị. Và thứ tư là tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về đầu tư xây dựng tại đô thị.

"Trên cơ sở xác định 4 nhóm vấn đề cơ bản cần giải quyết, Bộ Xây dựng đề ra giải pháp cụ thể mà hiện nay các cơ quan ở trung ương và địa phương đang từng bước triển khai thực hiện", Bộ trưởng Phạm Hồng Hà cho biết.

Để góp phần hạn chế điều chỉnh quy hoạch, Bộ Xây dựng đã trình Quốc hội thông qua luật sửa đổi bổ sung 37 Luật có liên quan đến quy hoạch, trong đó có nội dung điều chỉnh quy hoạch được thực hiện theo trình tự và thủ tục đúng như việc lập quy hoạch và bãi bỏ giấy phép về quy hoạch.

Theo đó, trong thời gian tới, Bộ Xây dựng sẽ tiếp tục rà soát, đề xuất sửa đổi, bổ sung một số quy định để bảo đảm quản lý chặt chẽ quá trình lập, phê duyệt và thực hiện quy hoạch, điều chỉnh quy hoạch, nhất là trong các khâu tư vấn, lấy ý kiến, tổng hợp và xử lý ý kiến của nhân dân, các tổ chức cá nhân liên quan; đồng thời đưa ra công cụ để tổ chức đánh giá thực hiện quy hoạch một cách thường xuyên hơn, hiệu quả hơn, qua đó rà soát loại bỏ ngay những quy hoạch treo, dự án treo…

Bộ trưởng Phạm Hồng Hà cũng cho biết, để tăng tính minh bạch trong công tác quy hoạch thì trong năm 2019 Bộ Xây dựng sẽ hoàn thành việc lập Cổng thông tin điện tử quốc gia quy hoạch đô thị vừa để tra cứu, cung cấp thông tin vừa là công cụ để giám sát thực hiện quy hoạch.

Cùng với đó, Bộ cũng sẽ đôn đốc địa phương thực hiện Nghị định 117/2015 của Chính phủ về xây dựng, quản lý và sử dụng hệ thống thông tin về nhà ở và thị trường bất động sản để bảo đảm tính công khai, minh bạch của thị trường bất động sản và nhà ở.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Liên kết hữu ích
Lên đầu trang
Top