Aa

Những cách làm xe đạp điện chạy nhanh hơn

Thứ Ba, 22/09/2020 - 10:58

Tốc độ thông thường của xe đạp điện là 25 km/h nên đôi khi tốc độ này không thể đáp ứng được nhu cầu di chuyển nhanh của nhiều người. Chính vì vậy bài viết xin được bật mí cách làm xe đạp điện chạy nhanh hơn.

Tháo bỏ dây hạn chế tốc độ

Thông thường, các xe đạp điện được khuyến cáo hạn chế ở mức tốc độ từ dưới 25 km/h để an toàn hơn cho các đối tượng sử dụng như trẻ hoặc người cao tuổi.

Tuy nhiên, nếu bạn biết cách làm xe đạp điện chạy nhanh hơn thì bạn có thể tháo bỏ bộ phận hạn chế tốc độ trên chiếc xe đạp điện của mình để xe có thể tăng lên mức tốc độ cao hơn.

Ở từng loại xe đạp điện, bộ phận hạn chế tốc độ khác nhau, bạn có thể tham khảo từ những người chuyên sửa chữa xe đạp điện để tìm được bộ phận đó và tháo bỏ. Việc tháo bỏ dây hạn chế tốc độ trên xe đạp điện không ảnh hưởng đến chất lượng của xe nên bạn có thể hoàn toàn yên tâm về việc điều chỉnh này.


Nếu bạn có thể kiểm soát tốt tốc độ và muốn xe đạp điện của bạn có thể tăng tốc độ cao hơn, thì bạn có thể tháo bỏ bộ phận hạn chế tốc độ trên chiếc xe đạp điện.

Kiểm tra hệ thống kỹ thuật của xe

 - Để tăng tốc độ cho chiếc xe, bạn hãy thử kiểm tra xem má phanh ( hoặc phanh tang trống) có quá gần với bánh xe không. Nếu có thì đây chính là nguyên nhân không thể tăng tốc xe đạp điện là do má phanh quá gần đã tạo lực cản cho bánh xe.

Bạn nên đảm bảo một khoảng cách nhất định giữa các má phanh với bánh xe. Hoặc bạn cũng có thể thay bằng hệ thống phanh cơ để tăng tốc độ xe mà còn giúp bảo đảm an toàn khi tham gia giao thông.

 - Kiểm tra trục bi trước và sau để kiểm tra xem có hoạt động tốt và không gây ma sát trong quá trình vận hành gây ra lực cản cho xe khi vận hành không.

 - Kiểm tra khả năng tiếp xúc điện của dây điện, các bộ phân trên xe để đảm bảo dẫn điện tốt không bị ô xi hóa hoặc tiếp xúc kém. Làm động cơ không thể hoạt động hết công suất hoặc bị tiêu hao quá nhiều năng lượng khi sử dụng.

 - Các nhà sản xuất thường khuyên nên chạy xe đạp điện với tốc độ khoảng 25km/h để bảo đảm an toàn khi tham gia giao thông và giữ cho ắc quy/pin không phải hoạt động quá công suất mà bị chai. Nhưng nếu bạn muốn tăng tốc độ cho xe để di chuyển nhanh hơn thì bạn có thể gỡ bỏ dây hạn chế tốc độ của xe.

 (Nên nhớ là tùy từng loại xe đạp điện sẽ có bộ phận hạn chế tốc độ khác nhau nên tốt nhất là bạn hãy đưa xe đến những cửa hàng chuyên bảo trì và sửa chữa xe đạp điện chuyên nghiệp để những người thợ chuyên nghiệp tìm bộ phận hạn chế tốc độ và tháo dây cho bạn.

Tháo bỏ dây hạn chế tốc độ hoàn toàn không ảnh hưởng đến chất lượng xe nên bạn không cần phải lo lắng khi loại bỏ bộ phận này ra khỏi xe).

Tháo bỏ những chi tiết không cần thiết

Nếu bạn giảm khối lượng của xe đạp điện, xe đạp điện có khả năng tăng tốc tốt hơn. Chính vì thế, với những chi tiết không cần thiết hãy tháo bỏ. Thậm chí cả bộ phận bàn đạp, vì đôi khi bạn nên hi sinh vì mục đích cao nhất, hơn nữa, với một chiếc xe đạp điện bạn không cần chú ý nhiều đến việc phải đạp xe khi xe hết điện.

Chú ý đến hệ thống phanh

Các má phanh, hoặc tang trống (trên xe đạp điện sử dụng phanh tang trống), khi quá gần với bánh hoặc trục xe (tiếp xúc ở mức vừa phải), là nguyên nhân tạo lực cản với bánh xe, và dẫn đến việc xe đạp điện không thể tăng tốc được.

Chính vì thế, bạn phải đảm bảo các má phanh phải có khoảng cách nhất định với bánh xe đạp của bạn, không để chúng trở thành nguyên nhân khiến xe đạp không thể tăng tốc.

Thậm chí, nếu địa hình chủ yếu mà bạn sử dụng xe đạp điện là đường nhựa, sạch sẽ thì hệ thống phanh đĩa đôi khi tốn diện tích, tăng khối lượng xe và không cần thiết. Bạn nên thay bằng hệ thống phanh kẹp má (phanh cơ), thông thường vẫn đảm bảo an toàn khi đi chuyển, vừa góp phần làm tăng tốc độ xe đạp điện.

Thay đổi động cơ

Thông thường, các xe đạp điện được trang bị từ 2 - 3 hoặc 4 ắc quy với động cơ có sông suất khoảng 250W, với công suất như thế, bạn đương nhiên không thể tăng tốc độ của xe đạp điện của bạn lên cao thêm nữa.

Chính vì thế, một trong những biện pháp làm tăng tốc độ của xe đạp điện là bạn có thể trang bị cho xe một động cơ có công suất lớn hơn. Việc đấu nối thêm 1 - 2 ắc quy thậm chí nhiều hơn sẽ cấp nguồn cho động cơ mới, với công suất 350W, 450W....

Tuy nhiên, việc can thiệp vào công suất xe đòi hỏi có những người chuyên nghiệp có kinh nghiệm mới có thể thay đổi, chính vì thế bạn cần tìm đến các chuyên gia để có thêm lời khuyên và kinh nghiệm.

Thay đổi tỉ số truyền

Xe đạp điện cũng như các loại xe đạp sử dụng hệ thống truyền lực từ động cơ đến các trục bánh thông qua hệ thống nhông xích, thật may mắn, bạn có thể điều chỉnh hệ thống này để tăng tốc độ của xe đạp điện.

Tỉ số truyền được tính như sau:

TSC = TC/SC

Trong đó:

TSC: Tỉ số truyểnTC: Số răng trên bánh răng thứ cấp (bánh răng được truyền lực, với xe đạp điện thì TC ở đây là số răng của líp xe)SC: Số răng trên bánh sơ cấp (bánh răng truyền lực, với xe đạp điện thì SC ở đây là số răng của nhông trước xe đạp điện).

Nếu tỉ số truyền nhỏ hơn 1 (TSC<1) thì lợi cho đường đi.

Cụ thể, nếu TSC<1, tức là số răng của bánh thứ cấp ít hơn số răng của bánh sơ cấp, và do đó, khi bánh sơ cấp quay 1 vòng thì bánh sơ cấp quay được hơn 1 vòng, và do đó xe máy sẽ đi nhanh hơn.

Như vậy, để tăng tốc độ của xe đạp điện bạn có thể trang bị bộ nhông xích với líp càng nhỏ càng tốt và nhông phía trước càng lớn thì tốc độ càng nhanh.

Ngoài ra, bạn có thể điều chỉnh những bộ phận sau để giúp xe chạy nhanh hơn:

- Bộ điều khiển: Là bộ phận có chức năng điều khiển tất cả các chức năng hoạt đông về điện của chiếc xe. Giúp các bộ phận hoạt động ổn định hơn, đúng với công suất cho phép và ít tiêu hao năng lượng trong quá trình sử dụng hơn. Bộ điều khiển của xe đạp điện thông thường có công suất là 250W vì vậy để tăng tốc cho xe đạp điện chúng ta cần nâng cấp bộ điều khiển có công suất cao hơn như: 350W, 500W, 800W, 1000W, 12000W...

 - Nguồn điện Pin Lithium và Ắc quy: Khi muốn chiếc xe đạp điện chay nhanh hơn chúng ta cần có nhiều năng lượng để nó hoạt động hơn vì vậy chúng ta cần có 1 nguồn cung cấp năng lượng lơn hơn. Xe đạp điện thông thường chỉ sử dụng ắc quy (48v - 12a) chúng ta có thể nâng cấp cho chiếc xe một nguồn năng lượng lớn hơn bằng Pin Lithium hoặc Ắc Quy có công suất cao hơn như: (48v - 20a), (60v - 20a), (72v - 20a),...

Trên đây là một trong những cách làm tăng tốc độ xe đạp điện mong rằng sẽ giúp bạn có thêm kinh nghiệm để "độ xe đạp điện".

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Liên kết hữu ích
Lên đầu trang
Top