Aa

Bộ Xây dựng trả lời về giải pháp cải thiện công tác quản lý cốt nền đô thị

Thứ Ba, 02/07/2019 - 20:00

Phúc đáp đại biểu Quốc hội Bùi Xuân Thống (Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai), Bộ Xây dựng vừa có văn bản trả lời về những giải pháp nhằm cải thiện công tác quản lý cốt nền đô thị.

Trước đó, tại Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XIV, trong phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà, đại biểu Bùi Xuân Thống (đoàn Đồng Nai) đã đặt câu hỏi cho Bộ trưởng về công tác quản lý đất nền đô thị. Nội dung chất vấn như sau:

"Bên cạnh những tồn tại liên quan đến quy hoạch, kiến trúc, mật độ xây dựng thì quản lý cốt nền đô thị ở các đô thị lớn hiện nay chưa được thực hiện một cách nghiêm túc, khoa học dẫn đến việc bị ngập úng, nền đường cao hơn nhà dân. Bộ trưởng có giải pháp gì để khắc phục tình trạng này trong thời gian tới”.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Do không đủ thời gian trả lời trực tiếp tại hội trường, Bộ Xây dựng đã có văn bản trả lời Đại biểu về những giải pháp nhằm cải thiện công tác quản lý cốt nền đô thị.

Theo đó, như nhận định của đại biểu Bùi Xuân Thống về những vấn đề tồn tại trong công tác quản lý cốt nền đô thị, Bộ Xây dựng đã nghiên cứu, xây dựng và hiện đang trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, ban hành Chỉ thị về tăng cường công tác quản lý cao độ nền đô thị, trong đó đề xuất một số giải pháp chính. Cụ thể là:

Thứ nhất, tăng cường sự phối hợp giữa các cấp, các ngành (xây dựng, tài nguyên và môi trường, giao thông, nông nghiệp và phát triển nông thôn…) trong quản lý cốt nền xây dựng. Đối với khu vực giáp biển, ven sông, khu vực nền đất có kết cấu địa chất chưa ổn định cần có giải pháp tổng thể để đảm bảo xây dựng hệ thống mốc cao độ quốc gia ổn định và thống nhất.

Thứ hai, cần rà soát, hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến quản lý cốt nền xây dựng phù hợp với yêu cầu, đòi hỏi thực tế, thích ứng với biến đổi khí hậu, nước biển dâng, phù hợp với đặc trưng của các loại đô thị khác nhau và quy định rõ trách nhiệm quản lý, giám sát của các cơ quan có liên quan.

Thứ ba, rà soát, bổ sung nội dung quy hoạch cao độ nền và thoát nước mặt đô thị trong quy hoạch đô thị đáp ứng yêu cầu, đòi hỏi thực tế, thích ứng với biến đổi khí hậu, nước biển dâng.

Bên cạnh đó, các cơ quan ban ngành cũng sẽ tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm các vi phạm pháp luật trong việc thực hiện chính sách pháp luật về quản lý cốt nền xây dựng. Đồng thời tăng cường công tác quan trắc các khu vực có nền đất yếu, lún sụt, có giải pháp ổn định nền tránh sụt lún hoặc giải pháp điều chỉnh phù hợp.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top