Aa

Bong bóng bất động sản: Cẩn trọng chứ không quá hoảng hốt

Tuệ Minh
Tuệ Minh Tueminhreatimes@gmail.com
Thứ Bảy, 30/06/2018 - 21:00

Đó là nhận định của TS. Võ Trí Thành, Viện trưởng Viện Chiến lược và Thương hiệu cạnh tranh tại Hội thảo “Sốt bất động sản: Cơ hội và rủi ro” được tổ chức hôm qua 29/6, tại TP.HCM.

Theo TS. Võ Trí Thành, thị trường bất động sản hiện nay đang phải đối mặt với 3 rủi ro lớn: quy hoạch, chính sách vĩ mô và pháp lý.

Để nhận biết được thị trường bất động sản có xảy ra bong bóng cần xem xét các 3 dấu hiệu chính. Thứ nhất là mức độ thanh khoản của các sản phẩm bất động sản. Theo phân tích của TS. Võ Trí Thành, những báo cáo gần đây cho thấy, lượng cầu vẫn lớn ở phân khúc tầm trung và thấp, tính thanh khoản tốt.

Thứ hai là giá, nếu tăng lên 30% hay giảm 30% cần phải xem xét thật thận trọng. Mặc dù giá đất nền thời gian vừa qua chững lại nhưng chưa giảm sâu. Một số khu vực giá tăng mạnh nhưng mức tăng bình quân của các phân khúc rơi vào khoảng 3-5%. Đây là con số báo hiệu giá vẫn ổn định tại thị trường bất động sản. “Nếu nói bong bóng bất động sản không phải, hay nói thị trường đóng băng cũng không phải” – TS. Võ Trí Thành khẳng định.

Thứ ba là giao dịch sơ cấp hay thứ cấp. Nếu lượng giao dịch thứ cấp mang tính đầu cơ trên 40%, thị trường bất động sản đang ở dấu hiệu cảnh báo. Đầu cơ tạo thanh khoản tốt cho thị trường nhưng tăng quá mạnh sẽ tạo ra nguy hiểm. Ở một số khu vực, phân khúc thị trường đất nền ở TP.HCM hay ở đặc khu kinh tế tương lai, lượng đầu cơ từng vượt con số 40% nhưng hiện tại đã giảm và trầm lại.

TS.Võ Trí Thành

TS.Võ Trí Thành

TS. Võ Trí Thành cũng khẳng định: “Thị trường vẫn nhen nhóm những dấu hiệu cảnh báo. Bong bóng bất động sản vẫn cần thận trọng nhưng không quá hoảng hốt”.

Cũng theo TS. Võ Trí Thành, hiện tại, thị trường bất động sản đang phải chịu tác động của 6 chính sách chính. Một trong những chính sách đó là tầm nhìn và quy hoạch đang có tính bất định cao. “Ngoài ra, chúng ta còn phải xử lý những tồn động của quá khứ rất phức tạp như câu chuyện Thủ Thiêm. Vấn đề cần quan tâm hơn là tình trạng phân lô bán nền. Thật khó hình dung được những khu đô thị xanh, sạch, đẹp với những khu công cộng tốt bị tình trạng phân lô bán nền như hiện nay phá vỡ không gian. Tình trạng phân lô bán nền không giải quyết được được sự tích đọng cho quy mô của nền kinh tế mà còn tạo ra sự lởm nhởm về quy hoạch cũng như gây ra ách tắc giao thông.” - TS. Võ Trí Thành nói.

Phân tích về chính sách tiền tệ, TS. Võ Trí Thành cho rằng, với mức thâm hụt ngân sách như hiện nay kèm theo nhiều nguồn phải chi lớn khiến chính sách tài khóa hỗ trợ cho thị trường bất động sản từ phía Nhà nước gần như là con số 0.  Nhận định khả quan về thị trường bất động sản Việt Nam trong nửa cuối năm 2018, TS.Võ Trí Thành khẳng định, thị trường sẽ khó rơi vào tình trạng bong bóng hay đóng băng.

“Đây là thời điểm thú vị vì những diến biến đang có các dấu hiệu lừng chừng. Nhưng chúng ta không nên nhìn bi quan bởi chúng ta có kinh nghiệm và đã chuẩn bị những phương án khác nhau. Trong trường hợp kịch bản xấu nhất xảy ra, chúng ta vẫn có cách xử lý vì tiềm lực của thị trường bất động sản vẫn còn lớn” - TS. Võ Trí Thành nhấn mạnh.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top