Aa

BOT Cai Lậy hỗn loạn: Bộ Công an chỉ đạo điều tra dấu hiệu gây rối

Thứ Ba, 05/12/2017 - 06:35

Bộ Công an đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ, công an địa phương tổ chức trinh sát điều tra, thu thập chứng cứ các đối tượng cầm đầu và lợi dụng việc ách tắc giao thông để gây rối tại khu vực trạm BOT Cai Lậy.

Vào ngày 4/12, Văn phòng bộ Công an thông tin, hiện nay Bộ GTVT, Bộ Công an, tỉnh Tiền Giang cùng đồng loạt vào cuộc để giải quyết sự việc liên quan ách tắc giao thông qua trạm BOT Cai Lậy.

Theo đó, bộ Công an đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ bộ Công an, công an địa phương tổ chức công tác trinh sát điều tra thu thập củng cố chứng cứ các đối tượng cầm đầu, có hành vi xúi giục người dân lợi dụng bất cập trong BOT nhằm gây rối trật tự công cộng, côn đồ hung hãn, vi phạm pháp luật, cản trở hoạt động bình thường của các tổ chức cá nhân và làm mất an ninh trật tự để xử lý nghiêm minh trước pháp luật. 

Sau khi hoạt động trở lại hôm 30/11, tình trạng ùn ứ vẫn diễn ra khiến BOT Cai Lậy liên tiếp phải xả trạm.

Sau khi hoạt động trở lại hôm 30/11, tình trạng ùn ứ vẫn diễn ra khiến BOT Cai Lậy liên tiếp phải xả trạm.

Trong một động thái mới đây, Công ty TNHH Đầu tư Quốc lộ 1 Tiền Giang - chủ đầu tư trạm BOT Cai Lậy đã có báo cáo gửi Bộ Giao thông Vận tải về tình hình tổ chức thu giá sử dụng dịch vụ đường bộ tại Trạm thu giá Km1999+300 Quốc lộ 1 Tiền Giang từ ngày 01/12 đến 02/12/2017.

Công ty TNHH Đầu tư Quốc lộ 1 Tiền Giang cho hay, có một nhóm chủ phương tiện cố tình điều khiển xe tông vào barrier để vượt trạm. Cụ thể các xe ô tô mang biển kiểm soát 51C-47.345, 69C-02.322. Sau khi điều khiển xe đâm thẳng vào barrier gây ách tắc giao thông, nhóm phương tiện này lại dừng đỗ ở ngay các quan nước ven hai bên đường của hai đầu trạm thu giá và theo dõi. 

Khi thấy trạm đóng làn thu giá trở lại, chính những đối tượng trên quay ra dùng các chiêu trò. Khi có lực lượng chức năng ra nhắc nhở và nhân viên phân làn yêu cầu họ đưa phương tiện ra khỏi làn để cho các phương tiện khác lưu thông thì họ cho xe đúng ngay tại làn và xuống xe phản ứng, kích động người dân hiếu kỳ đến xem. 

Đáng chú ý, bản báo cáo cũng đề cập việc có “bàn tay” của một số thành phần quá khích, tập trung tại khu vực để kích động, đe doạ nhân viên phân làn và nhân viên thu giá, cản trở không cho các tài xế mua vé qua trạm. 

“Những người này tụ tập dưới làn thu giá để quay video, live stream đối với các chủ phương tiện có hành vi cố tình gây cản trở giao thông trên các trang mạng xã hội để kích động hào hứng của các tài xế dẫn đến mất an ninh trật tự và gây ùn tắc giao thông tại khu vực Trạm và trên tuyến Quốc lộ 1”, báo cáo nêu rõ.

Bên cạnh đó, một nhóm xe cố tình dàn hàng ngang, di chuyển chậm gây cản trở giao thông làm lượng xe ùn ứ lớn trước khi đi vào trạm. Báo cáo của Công ty TNHH Đầu tư Quốc lộ 1 Tiền Giang cũng cho hay, theo ghi nhận từ camera của trạm thì nhóm này vẫn chính là những tài xế trong những ngày qua gây rối và kích động những tài xế tham gia giao thông khác.

Các sự việc trên diễn ra với tần suất rất nhanh, có tổ chức và có sự tính toán kỹ lưỡng. Trước đó, từ 23h25 ngày 01/12 đến 11h50 ngày 02/12, công tác thu phí diễn ra ổn định, giao thông thông suốt đảm bảo an ninh trật tự. Tuy nhiên, trong khoảng thời gian từ 11h50 đến 16h30 ngày 02/12, tình hình trở nên căng thẳng. Trạm thu phí đã phải 8 lần xả trạm.

Cũng trong một diễn biến có liên quan đến sự việc trên, báo Công an Nhân dân dẫn lời đại diện chủ đầu tư trạm thu phí BOT Cai Lậy cho hay: Tình trạng BOT Cai Lậy liên tục bị ùn tắc không phải do lưu lượng phương tiện lưu thông trên quốc lộ 1 mà do một số tài xế sử dụng khẩu hiệu “Bạn hữu đường xa” kích động các tài xế, người dân hiểu sai sự thật. “Những người này quậy phá, gây ùn tắc khiến anh em lái xe đường dài vốn đã mệt mỏi, giờ bị kích động dẫn đến gây mất bình tĩnh”, chủ đầu tư BOT Cai Lậy khẳng định.

Trước đó, tại phiên Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 11/2017, ông Nguyễn Nhật - Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải nhấn mạnh: “Về việc kéo dài tình trạng tại BOT Cai Lậy có ảnh hưởng thế nào tới kinh tế, theo Thông tư của Bộ GTVT, nếu có tình trạng ách tắc dài quá 500m thì phải xả trạm chứ không để kéo dài thời gian. Tất nhiên, ở trạm BOT Cai Lậy có một số thành phần có hành vi quá khích, không ủng hộ thu phí như đánh xe đến giữa trạm thu phí, tắt máy bỏ xe đi chơi. Chúng ta không nên ủng hộ những trường hợp như thế và không để tình trạng này kéo dài". 

Theo ông Nhật, từ ngày 1/8, Bộ GTVT đã cho rà soát lại toàn bộ quy trình xây dựng BOT Cai Lậy, đặc biệt dựa vào thanh tra của Bộ Xây dựng và kết luận 475 của Kiểm toán Nhà nước, thanh tra của Bộ Giao thông Vận tải. Thứ trưởng khẳng định trên cơ sở đó, Bộ đánh giá dự án này về thủ tục đầu tư không sai với quy định pháp luật. 

Việc người dân đòi hỏi sự công khai, minh bạch trong câu chuyện thu phí BOT là hoàn toàn chính đáng. Tuy nhiên việc một số thành phần lợi dụng để kích động, khoét sâu mâu thuẫn là vô cùng nguy hiểm. Các cơ quan chức năng cần làm rõ để ổn định tình hình, xử lý nghiêm những phần tử xấu, lợi dụng cơ hội để gây bất ổn.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top