Aa

"Bữa tiệc" ánh sáng với gương năng lượng mặt trời

Chủ Nhật, 05/03/2017 - 06:40

Mới đây, KTS, NTK Carlo Ratti đã giới thiệu tới công chúng sáng chế mới của mình, vừa mang lại khả năng ứng dụng cao vừa tạo ra tính thẩm mỹ như một bữa tiệc ánh sáng.

Theo đó, tác phẩm độc đáo của Ratti được đặt tên là Sun&Shape, là những tấm tròn mặt kính có khả năng chuyển quay 360 độ trên mái để lấy và điều chỉnh ánh sáng mặt trời vào bên trong nhà.

Cũng nhờ khả năm xoay 360 độ của các tấm tròn này nên nó có thể tạo ra phần mái nhà với cả những khoảng sáng và những khoảng bóng râm, giống như một "dàn nhạc” ánh sáng. Được biết, các tấm này sẽ chuyển đổi theo tín hiệu điều khiển đến từ một bảng điều khiển. Điểm đặc biệt ở đây là bảng điều khiển này sử dụng 100% năng lượng mặt trời được tạo ra từ việc hấp thụ ánh sáng của chính các tấm trên.

Các tấm tròn sẽ được đặt ở các khoảng cách để đảm bảo sự an toàn. Ratti vừa thực hiện thử nghiệm mẫu của Sun&Shade tại Bảo tàng Tương lai Dubai, như một tác phẩm triển lãm trong viện bảo tàng với tiêu đề của một triển lãm được gọi là "Tái định hình biến đổi khí hậu".

Về Carlo Ratti, Ratti không còn là một người quá xa lạ với trào lưu nghệ thuật thân thiện với môi trường trên thế giới với nhiều dự án đặc sắc, bao gồm: siêu thị của tương lai, căn nhà mát của anh ở Paris và rạp New Holland tại Milan Expo 2015. Nói về sáng tạo mới đây nhất của anh (Sun&Shade), Ratti cho biết cảm hứng sáng chế của mình đến từ kiến trúc truyền thống ở Trung Đông.

“Trong quá trình phát triển Sun&Shade, chúng tôi đã được truyền cảm hứng bởi những khoảng bóng râm trong kiến trúc và không gian công cộng truyền thống của vùng Trung Đông. Sun&Shade được chế tạo ra nhằ mục đích mang lại cho cùng các góc cạnh này của ngôi nhà những tầng bậc ánh sáng khác nhau, cho phép ánh sáng và bóng râm được kiểm soát”, Ratti cho biết.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top