Aa

Bức tranh BĐS cuối năm: Áp đảo nguồn cung căn hộ cao cấp

Thứ Hai, 07/11/2016 - 06:31

Đó là một trong số những nhận định của bà Đỗ Thu Hằng – Phó giám đốc, Trưởng bộ phận Nghiên cứu của Savills Hà Nội khi trao đổi với Reatimes về diễn biến thị trường BĐS trong nước từ nay đến cuối năm 2016, đầu năm 2017.

PV: Nhận định tổng quan của bà về xu hướng phát triển của thị trường BĐS từ nay đến cuối năm?

Bà Đỗ Thu Hằng: Thị trường BĐS Việt Nam trong khoảng 3 năm trở lại đây đã có sự phục hồi tích cực, xu hướng này sẽ duy trì trong những tháng cuối năm 2016, có khả năng thị trường còn sôi động hơn.

Chúng ta chứng kiến ngày càng nhiều doanh nghiệp BĐS thành lập mới trong năm nay. Số liệu trong báo cáo bất động sản quý III/2016 của Savills cho thấy tính đến hết tháng 9/2016, có tới 81.500 doanh nghiệp BĐS được thành lập mới, gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái.

Càng nhiều nhà đầu tư tham gia thị trường thì nguồn cung càng dồi dào, lựa chọn cho người mua nhà càng đa dạng hơn. Mặc dù các ngân hàng cũng thận trọng với các khoản vay mua nhà, vay đầu tư BĐS, nhưng nhìn chung, nhu cầu mua để ở của người dân vẫn sẽ là yếu tố chính điều tiết thị trường, giúp giao dịch BĐS về cuối năm ổn định.

Bà Đỗ Thu Hằng - Phó giám đốc, Trưởng bộ phận nghiên cứu của Savills Hà Nội.

Bà Đỗ Thu Hằng - Phó giám đốc, Trưởng bộ phận nghiên cứu của Savills Hà Nội.

PV: Thưa bà, nguồn cung dồi dào như vậy, nhưng những phân khúc nào sẽ tạo được sự bứt phá và hút khách hơn cả?

Bà Đỗ Thu Hằng: Bức tranh BĐS cuối năm khá rõ ràng, đó là sự áp đảo về nguồn cung của các căn hộ cao cấp, trung cấp (chung cư, biệt thự, nhà liền kề của tổ hợp đa chức năng). Tính đến hết tháng 8 năm nay, trong số 12.000 căn hộ được chào bán ra thị trường Hà Nội, có đến 2/3 sản phẩm chào bán mới thuộc phân khúc căn hộ trung và cao cấp.

Theo dự báo của Savills, trong quý cuối cùng của năm 2016, thị trường Hà Nội còn tiếp tục đón nhận khoảng 13.000 căn hộ, con số này tại thị trường TP.HCM đạt khoảng hơn 50.000 căn. Một số dự án đáng chú ý bao gồm Vinhomes Metropolis, Vinhomes Trần Duy Hưng, Sun Grand City, Riveria Park (HàNội), Angia Skyline, khu đô thị Sala (Hồ Chí Minh)…

Phân khúc trung cấp nhiều khả năng sẽ được ưa chuộng hơn cả với mức giá trung bình 1.230 USD/m2, phù hợp với thu nhập của phần đông người mua, đáp ứng nhu cầu của các đối tượng khách hàng, từ người độc thân tới các hộ gia đình về số lượng phòng ngủ, không gian sinh hoạt chung…

PV: Theo bà, việc gia tăng ồ ạt của nguồn cung BĐS thời điểm cuối năm có làm gia tăng sức ép về thanh khoản không?

Bà Đỗ Thu Hằng: Tôi nghĩ sẽ không có sức ép đối với thanh khoản thị trường vì nguồn cung BĐS chỉ dồi dào ở những dự án cao cấp chứ không phải toàn thị trường. Nỗi lo về tồn kho sẽ giảm bớt khi hiện nay thị trường hướng đến đầu tư căn hộ cho thuê nhiều hơn, và hầu hết người mua đều có nhu cầu ở thực.

PV: Trong quý cuối năm 2016 và trong năm 2017, giá nhà các phân khúc căn hộ, biệt thự/liền kề, phân khúc nhà giá rẻ và trung bình được dự báo sẽ diễn biến như thế nào thưa bà? 

Bà Đỗ Thu Hằng: Điểm nhấn của thị trường BĐS cuối năm 2016 sẽ là những dự án sở hữu ưu thế cạnh tranh về vị trí, tiện ích, thiết kế độc đáo và uy tín nhà đầu tư… Lượng cung hàng hóa đến quý IV/2016 và năm 2017 có vẻ nhiều nhưng điều đó không có nghĩa là giá không thể tăng được mà sẽ vẫn tăng ở một số dự án.

Theo nhận định của bà Đỗ Thu Hằng, Bức tranh BĐS cuối năm khá rõ ràng, đó là sự áp đảo về nguồn cung của các căn hộ cao cấp, trung cấp (chung cư, biệt thự, nhà liền kề của tổ hợp đa chức năng).

Theo nhận định của bà Đỗ Thu Hằng, bức tranh BĐS cuối năm khá rõ ràng, đó là sự áp đảo về nguồn cung của các căn hộ cao cấp, trung cấp (chung cư, biệt thự, nhà liền kề của tổ hợp đa chức năng).

Có dự án chỉ chờ hạ tầng khu vực đó xong là tăng giá, có dự án chỉ thêm công viên, hạ tầng, bệnh viện… là tăng giá. Còn những dự án bị giảm giá thường do hạ tầng dự án chưa đáp ứng được yêu cầu tiêu chuấn sống ngày càng cao; hay do chất lượng công trình, uy tín của chủ đầu tư.

Trong thời gian qua, nguồn cung nhà ở giá rẻ (với giá trị dưới 1 tỷ đồng) không còn nhiều, trong khi nhu cầu của người dân vẫn rất lớn.Tuy nhiên, kể cả khách hàng mua với mục đích sử dụng hay để đầu tư thì cũng không đẩy giá lên cao được.

Trong quý cuối năm 2016 và năm 2017, giá phân khúc căn hộ cũng như biệt thự, liền kề sẽ tiếp tục có những diễn biến tích cực. Bên cạnh tầng lớp người Việt có mức thu nhập cao sở hữu loại hình BĐS này thì thị trường sẽ có thêm bộ phận khách hàng là chuyên gia nước ngoài thường xuyên làm việc tại Việt Nam.

PV: Trong cuộc cạnh tranh ngày càng khốc liệt của thị trường BĐS như hiện nay, theo bà, các doanh nghiệp cần làm gì để đạt được kết quả kinh doanh tốt?

Bà Đỗ Thu Hằng: Mỗi một phân khúc trên thị trường đều có những thế mạnh và tiềm năng nhất định. Vì vậy, nhà đầu tư dù mua để ở hay đầu tư thì cũng cần phải cân nhắc đến những yếu tố liên quan khác trên thị trường. Cũng như các thị trường khác, nhà đầu tư nên có cái nhìn dài hạn đối với thị trường BĐS, chứ không chỉ nhìn vào tháng, vào quý như trước đây.

Xin chân thành cảm ơn bà!

 

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Liên kết hữu ích
Lên đầu trang
Top