Aa

"Bức tử" sông Mã

Thứ Tư, 17/04/2019 - 20:01

Hợp tác xã Hợp phát bị phạt 30 triệu đồng vì "bức tử" sông Mã.

Theo phản ánh của một số hộ dân sống trên địa bàn xã Xuân Phú (huyện Quan Hóa, Thanh Hóa), Hợp tác xã Hợp Phát (đóng trên địa bàn xã Xuân Phú, huyện Quan Hóa, Thanh Hóa) - doanh nghiệp chuyên sản xuất lâm sản (bột giấy) đã tự ý lấn chiếm bãi sông, bờ sông, xây dựng bờ kè đá trái phép từ nhiều tháng nay. Vị trí cơi nới cách cầu Na Sài gần 100m (đây là cây cầu duy nhất nối QL15A đi Quan Hóa - Mường Lát).

Tại hiện trường, Hợp tác xã Hợp Phát đã sử dụng số lượng lớn đá để kè bao xung quanh khu vực nhà xưởng. Chân móng lấn chiếm ra dòng sông Mã cả vài mét, bờ kè so với nền cao khoảng 2m. Sự việc trên đã diễn ra suốt nhiều tháng qua nhưng không hề bị cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý.

Sự việc khiến nhiều hộ dân sống sung quanh khu vực này tỏ ra hết sức lo lắng: “Việc Hợp tác xã Hợp Phát san lấp, đổ đá, lấn chiếm lòng sông Mã đã gây cản trở không nhỏ tới dòng chảy của sông và tiềm ẩn nguy cơ gây ảnh hưởng đời sống sinh hoạt của người dân khu vực lân cận mỗi khi mưa lũ tràn về”, một người dân (đề nghị giấu tên) chia sẻ.

Hợp tác xã Hợp Phát lấn lòng sông để xây dựng bờ kè.

Hợp tác xã Hợp Phát lấn lòng sông để xây dựng bờ kè.

Tài liệu mà phóng viên có được cho thấy, Hợp tác xã Hợp Phát là đơn vị được cấp phép xây dựng nhà xưởng năm 2004 với diện tích 6,5 nghìn m2. Đến năm 2010, UBND tỉnh Thanh Hóa cho doanh nghiệp này thuê đất với diện tích hơn 2,5 nghìn m2. Tuy nhiên nguồn tin cho biết, tổng diện tích mà doanh nghiệp sử dụng để làm nhà xưởng và công trình phụ trợ hiện nay lên tới hơn 5 nghìn m2 (gần gấp đôi so với diện tích được thuê trên thực tế).

Ngoài ra, việc Hợp tác xã Hải Phát đã xây dựng bờ kè dài khoảng 70m tại vị trí nói trên chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép. Trong khi đó Hợp tác xã này lý giải rằng, việc xây dựng bờ kè đá là phương án mang tính "bất đắc dĩ" nhằm phòng chống bão lũ, đảm bảo an toàn sản xuất năm 2019. 

"Trong năm 2018, mưa lũ xảy ra trên địa bàn huyện gây thiệt hại nặng nề cho Hợp tác xã. Mưa lũ làm sập nhà xưởng, công trình xử lý nước thải, nhà ở công nhân, cuốn trôi nguồn nguyên liệu, gây thiệt hại ước tính hơn 7 tỷ đồng", biên bản làm việc của cơ quan có thẩm quyền ghi rõ.

Cũng theo cơ quan có thẩm quyền, do nhiều nguyên nhân khách quan, đơn vị này chưa trình phê duyệt dự án trên, mặc dù công trình kiên cố đã được xây dựng xong.

Trao đổi với phóng viên về sự việc nói trên, ông Trương Nho Tự, Chủ tịch UBND huyện Quan Hóa cho biết, sau khi nhận được thông tin phản ánh nói trên, UBND huyện Quan Hóa đã cử đoàn kiểm tra, xác minh thông tin vụ việc, đồng thời ra quyết định xử phạt hành chính trong lĩnh vực phòng chống thiên tai, khai thác bảo vệ công trình thủy lợi, đê điều đối với doanh nghiệp vi phạm.

Theo đó, đơn vị này đã có hành vi vi phạm hành chính, lấn chiếm bãi sông làm tăng rủi ro thiên tại và không có biện pháp xử lý, khắc phục. Hành vi vi phạm được quy định tại Điểm a, khoản 4, điều 5, Nghị định số 104/2017/NĐ-CP của chính phủ Quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực phòng, chống thiên tai, khai thác và bảo vệ công trình thủy lợi, đê điều.

Mức phạt tiền đối với doanh nghiệp này đối với hành vi nêu trên là 30 triệu đồng. Đồng thời buộc doanh nghiệp này khôi phục lại tình trạng ban đầu đối với hành vi vi phạm.

Dưới đây là một số hình ảnh doanh nghiệp lấn lòng sông Mã để làm bờ kè:

.
.
.
.

.

,
,
Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top