Aa

Bức tường của sự khốn cùng ở Peru

Thứ Sáu, 11/05/2018 - 06:00

Một bức tường cao 3m với dây thép gai đang hằng ngày ngăn cách khu ổ chuột với những ngôi biệt thự sang trọng nhất thủ đô Lima của Peru.

Peru hiện là một trong những quốc gia Châu Mỹ La Tinh có tốc độ tăng trưởng kinh tế tốt nhất khu vực; tuy vậy, không phải người dân nào của nước này cũng được hưởng lợi từ sự phát triển. Do đô thị hóa bùng nổ mà hiện nay, nhiều thành phố ở Peru đang phải đối mặt với những khu ổ chuột liên tục xuất hiện và mở rộng. Có lẽ không ví dụ nào thể hiện rõ sự mất công bằng trong thu nhập và điều kiện sống với người dân các khu ổ chuột này với phần còn lại đang giàu lên của thành phố bằng bức tường của sự khổ đau tại thủ đô Lima.

Bức tường cao 3m với dây thép gai này được dựng lên với mục đích ngăn chặn tội phạm từ khu San Juan de Miraflores đi vào khu Surco giàu có

Bức tường cao 3m với dây thép gai này được dựng lên với mục đích ngăn chặn tội phạm từ khu Surco  đi vào khu San Juan de Miraflores giàu có

Hai khu vực San Juaan de Miraflores và Surco đều nằm ở vùng ngoại ô Lima, nhưng trong khi Surco là nơi tập trung hầu hết những người ngoại tỉnh nghèo tìm đến thủ đô để kiếm việc làm, San Juan de Miraflores lại là địa điểm hội tụ toàn biệt thự cao cấp của các nhân vật "có tiếng" trong xã hội Peru.

Bức tường được dựng lên nhằm mục đích ngăn chặn trộm cắp đi từ khu Las Casuarinas ở Surco đi vào khu Vista Hermosa, San Juan de Miraflores. Được làm từ bê tông chắc chắn, bức tường còn có thêm hàng rào dây thép gai và hệ thống giám sát - báo động gồm hàng chục camera và cảm biến. Bất cứ cánh cổng nào thông qua tường đều có nhân viên của các công ty bảo vệ tư nhân giám sát 24/24h.

Bản độ vệ tinh của bức tường

Những ngôi nhà xuống cấp ở Surco, so với những người hàng xóm giàu có bên kia bức tường của họ

Những ngôi nhà xuống cấp ở Surco, so với những người hàng xóm giàu có bên kia bức tường 

Trong nhiều năm qua, bức tường đã trở thành vấn đề nóng trong xã hội Peru. Nhiều cuộc biểu tình nổ ra nhằm yêu cầu bức tường phải bị phá bỏ; tuy vậy, chính phủ Peru vẫn chịu bó tay do bức tường này được tư nhân (người dân khu Vista Hermosa) tự quyên tiền xây dựng trên đất riêng của họ. Trong khi chờ chính quyền có giải pháp, nhiều tổ chức tự nguyện đã thực hiện các chiến dịch hoạt động xã hội nhằm mục đích cải thiện cuộc sống tại khu ổ chuột Surco.

Dòng chữ

Dòng chữ "Đất nước là của bạn. Đất nước là của tôi. Đất nước là của chúng ta" sơn trên bức tường

Trẻ em tham gia hoạt động vẽ tranh trên tường được các tổ chức xã hội tổ chức

Trẻ em tham gia hoạt động vẽ tranh trên tường được các tổ chức xã hội tổ chức

Bức tranh thể hiện khát vọng sống của các em nhỏ

Bức tranh thể hiện khát vọng sống của các em nhỏ

Châu Mỹ La Tinh và khu vực Caribbean gần đó hiện có tỷ lệ mất cân bằng thu nhập cao nhất thế giới theo số liệu của Oxfarm. Vào năm 2014, một cuộc khảo sát của tổ chức từ thiện quốc tế cho biết ở riêng Peru, 1% dân số nước này đã nắm đến 41% tổng tài sản toàn quốc.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top