Aa

BVSC: Ngân hàng Nhà nước có thể nới mức trần tăng trưởng tín dụng 2017

Thứ Hai, 12/06/2017 - 19:30

Theo số liệu công bố mới nhất của NHNN thì tăng trưởng tín dụng tính đến cuối tháng 5 đã đạt mức 6,53%, tăng 0,77% so với cuối tháng 4 và cũng cao hơn mức 5,22% của cùng kỳ năm 2016.

Như vậy, tăng trưởng tín dụng đạt mức cao trong 5 tháng đầu năm. Công ty Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) cho rằng, hai nguyên nhân dẫn đến mức tăng trưởng cao như trên. Thứ nhất, trong những cuộc họp từ cuối năm ngoái, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã có chỉ đạo các ngân hàng thương mại (NHTM) phải xem xét đẩy mạnh vốn cho vay hỗ trợ nền kinh tế trải đều ra các tháng, tránh tình trạng chỉ tập trung dồn vốn cho các tháng cuối năm.

Thứ hai, một số ngân hàng sau khi đã tạm “yên tâm” với công tác xử lý nợ xấu của mình trong năm 2016 cũng mạnh dạn tăng cường cho vay trở lại nhằm tăng thị phần cũng như tăng doanh thu, lợi nhuận.

Câu hỏi đặt ra là nếu tín dụng duy trì đà tăng nhanh như hiện tại thì liệu mức trần tín dụng (18% cho năm nay) có bị vượt qua và nếu vượt qua thì NHNN sẽ xử lý như thế nào?

Kịch bản này hoàn toàn có thể xảy ra khi xét theo yếu tố mùa vụ thì các năm gần đây, dư nợ tín dụng trong hai quý cuối năm luôn có mức tăng vượt trội. Thậm chí đạt hơn 2 - 3% trong các tháng 11 và 12.

Đối với các NHTM đã “lỡ” cho vay nhiều trong 5 tháng đầu năm sẽ đối mặt với hai khả năng. Một là các ngân hàng này sẽ phải xem xét hãm bớt đà tăng trưởng, siết lại hoạt động cho vay trong ba quý còn lại để vẫn nằm trong chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng mà NHNN chấp thuận từ đầu năm (đặc biệt đối với nhóm các ngân hàng tốp đầu có quy mô cho vay lớn).

Thứ nữa, các ngân hàng này có thể sẽ xin NHNN nới chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng lên một mức cao hơn. Nhìn tổng thể, diễn biến kinh tế vĩ mô đang có những điều kiện thuận lợi để NHNN tiếp tục nới lỏng thêm chính sách tiền tệ, đặc biệt rủi ro lạm phát đã giảm đi đáng kể sau khi chỉ số CPI lao dốc trong tháng 5 vừa qua. Bên cạnh đó, diễn biến tỷ giá USD/VND cũng khá bình ổn bất chấp các thông tin liên quan đến nhập siêu.

BVSC cho rằng trước áp lực phải hỗ trợ cho mục tiêu tăng trưởng GDP của Chính phủ, NHNN có thể sẽ xem xét nới trần tăng trưởng tín dụng cho toàn hệ thống trong năm nay thêm khoảng 1 - 2%, lên mức 19 - 20%.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top