Từ thưởng khủng đến tai tiếng

Tết năm 2012, khi thị trường bất động sản vẫn ở giai đoạn khó khăn, tập đoàn này trở thành tâm điểm chú ý trên thị trường khi công bố mức thưởng khủng bằng căn hộ 8 tỷ đồng và 200 triệu đồng tiền mặt, cho 2 quản lý cấp cao. Cùng với đó, 3 nhân viên xuất sắc cũng được tặng căn hộ Beehome trị giá 500 triệu đồng và 50 triệu đồng tiền mặt.

Tiếp đó, năm 2016, C.T Group công bố thưởng Tết hơn 800 triệu đồng/người cho 3 nhân viên xuất sắc, bao gồm 3 chiếc Honda City, tiền mặt và nhiều quà tặng khác. Năm nay, dù chưa đưa ra dự án mới nào nổi bật trên thị trường, Tập đoàn này vẫn công bố thưởng Tết cho nhân viên bằng ôtô phiên bản mới, thuộc dòng xe 7 chỗ đa năng.

Công bố thưởng Tết khủng nhưng hàng loạt của C.T Group liên tục chậm... tiến độ.

Công bố thưởng Tết khủng nhưng hàng loạt của C.T Group liên tục chậm... tiến độ.

Thực tế, C.T Group nổi tiếng với những vụ thưởng Tết khủng và cũng tai tiếng không kém với những dự án do tập đoàn này triển khai. Trong đó, Beehome từng một thời là điểm nóng tranh chấp, khách hàng căng băng rôn đòi tiền. Dự án Leman Luxury Apartment cũng chậm tiến độ và dính tranh chấp với nữ ca sĩ Thu Minh.

Bên cạnh đó, Tập đoàn này tự giới thiệu có 36 dự án nhưng phần lớn các dự án tung ra thị trường đều rơi vào cảnh đắp chiếu hoặc tiến độ “rùa bò” như: C.T Plaza Nguyên Hồng, C.T Plaza Minh Châu, C.T Plaza Phố Wall, I-home Gò Vấp, I-home quận 9…

Cảnh giác với "thùng rỗng kêu to"

Nhìn lại những vụ thưởng Tết đình đám nhất lịch sử bất động sản, những doanh nghiệp hàng đầu như: Vingroup, Phú Mỹ Hưng, Hưng Thịnh, Sun Group, Him Lam… hầu như không xuất hiện. Điều này khiến dư luận có cảm giác, doanh nghiệp công bố thưởng khủng không đồng nghĩa đó là doanh nghiệp uy tín hay có năng lực tài chính mạnh. Mặt khác, giới bất động sản bắt đầu nghi ngờ về dấu hiệu đánh bóng tên tuổi bằng chiêu trò.

Khách hàng Sunview 3 và I-Home căng băng rôn năm 2014.

Khách hàng Sunview 3 và I-Home căng băng rôn năm 2014.

“Đối với khối kinh doanh bất động sản, các công ty thường xét thưởng theo từng quý, để khích lệ tinh thần. Nếu dồn hết vào thưởng cuối năm thì không kịp thời tăng động lực cho nhân viên suốt năm dài. Do vậy, thưởng Tết sẽ không lớn vì đã có các đợt thưởng quý. Những doanh nghiệp uy tín thực sự họ không cần tạo ra thông tin ảo về thưởng Tết để đánh bóng tên tuổi. Nên nếu dựa vào những vụ thưởng Tết chẳng nói lên điều gì về doanh nghiệp đó. Chiêu trò có thể dễ tạo ra, nhưng phải nhìn vào những dự án đã và đang triển khai của doanh nghiệp thì mới đánh giá chính xác”, một chuyên gia địa ốc chia sẻ.

Anh Nhật Phạm, môi giới có thâm niên tại TP.HCM thì cho rằng, thông tin thưởng Tết khủng sẽ tác động ngay đến số đông. Trong đó có 2 nhóm đối tượng mà doanh nghiệp có thể hướng đến: Thứ nhất là nhân sự, mà chủ yếu là môi giới; thứ 2 là khách hàng.

“Đối với môi giới mới vào nghề, họ có thể nghĩ ngay đó là công ty làm ăn tốt để xin vào làm. Khách hàng cũng vậy, những người thiếu kinh nghiệm dễ tin rằng công ty thưởng khủng phải đăng “ăn nên làm ra” nên mua nhà của họ sẽ cực kỳ yên tâm.

Do vậy, để có con số thưởng Tết khủng, đôi khi là nhiều chiêu trò đằng sau. Có trường hợp công ty công bố thưởng ô tô, nhưng thực tế ô tô đó chỉ được cấp cho lãnh đạo sử dụng đi lại, phục vụ công việc, còn về mặt sở hữu vẫn là của công ty đứng tên. Chưa kể, nếu thưởng nhà bạc tỷ mà người được thưởng cũng là người nhà sếp lớn…”, anh Nhật Phạm nói.

Theo luật sư Nguyễn Văn Trương, Đoàn luật sư TP.HCM, việc công bố thưởng Tết chỉ là bề ngoài. Thực tế, doanh nghiệp có thể có nhiều ràng buộc đằng sau với người được thưởng mà người ngoài không thể biết. Đơn cử, công bố thưởng ô tô nhưng người được thưởng chỉ được sử dụng và cam kết làm việc 5 năm cho công ty, ô tô do công ty đứng tên chủ sở hữu. Hoặc, thưởng căn hộ nhưng người được nhận phải cam kết làm việc cho công ty 20 năm… Để tạo ra chuyện thưởng bao nhiêu không phải là khó, nên đừng vội tin những doanh nghiệp công bố thưởng khủng.

Các chuyên gia cho rằng, cần hết sức thận trọng với những doanh nghiệp công bố thưởng lớn bất thường. Nếu công bố thưởng khủng mà thực tế dự án chậm tiến độ, để xảy ra tranh chấp, nợ lương, hoa hồng của nhân viên… thì cần đề phòng để tránh hậu quả đáng tiếc vì trao niềm tin nhầm chỗ./.

Ngọc Lâm

Bạn đang đọc bài viết C.T Group thưởng Tết khủng hay "thùng rỗng kêu to"? tại chuyên mục Pháp lý BĐS của Tạp chí Bất động sản Việt Nam. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng gửi về hòm thư batdongsantapchi@gmail.com