Aa

Các món ăn ngon và lạ từ đu đủ xanh cho ngày cuối tuần

Chủ Nhật, 20/08/2017 - 23:01

Đu đủ là loại quả chứa nhiều dinh dưỡng đối với sức khỏe. Ngày mát trời, hãy làm các món đu đủ tuyệt ngon sau đây đãi cả gia đình.

Nộm đu đủ tôm thịt

Ảnh: Internet.

Ảnh: Internet.

Nguyên liệu: Đu đủ xanh, tôm, thịt ba chỉ, cà rốt, rau răm, hành phi, đậu phụ rang, tỏi, ớt, nước mắm, đường, chanh, dầu ăn, bánh phồng tôm.

Cách làm:

Đu đủ, cà rốt bào sợi ngâm nước lạnh với tí muối và chanh cho đu đủ trắng và ra hết nhựa.

Thịt ba chỉ luộc chín với nước dừa, muối, củ hành. Thịt chín vớt để nguội rồi cắt mỏng. Vẫn nồi nước luộc thịt cho tôm vào luộc vừa chín tới vớt ra để nguội, lột vỏ, bỏ chỉ đen. Nước trộn gỏi: đường, chanh, nước mắm, tỏi, ớt. Trộn thịt và tôm vào 1 cái tô cho 1 nửa nước trộn gỏi vào trộn đều cho thấm khoảng 10 - 15 phút.

Khi chuẩn bị ăn vớt đu đủ ra cho ráo nước trộn đều với cà rốt xong cho thịt, tôm vào trộn đều. Từ từ rưới nước trộn gỏi vào khi thử thấy vừa miệng thì ngưng. Cuối cùng cho rau răm vào trộn đều.

Canh sườn đu đủ lá lốt

Ảnh: Internet.

Ảnh: Internet.

Nguyên liệu:

Đủ đủ, sườn non, đậu phụ, lá lốt, gia vị.

Cách làm:

Sườn đem rửa sạch chắt khúc và chặt miệng vừa ăn. Sau đó cho sườn luộc sơ qua và rửa thật sạch. Đu đủ gọt vỏ, bỏ hạt và thái miếng vừa ăn. Lá lốt rửa sạch, thái sợi. Đậu phụ bạn cũng cắt miếng nhỏ.

Bắc nồi lên bếp và cho dầu vào chảo làm nóng dầu rồi cho sườn vào đảo cho săn. Thêm chút gia vị để sườn đậm vị.

Tiếp theo thêm đu đủ vào đảo đều, thêm nước rồi đậy nắp nồi lại đun nhỏ lửa để đu đủ nhừ và thêm đậu phụ vào, nêm lại gia vị vừa ăn và cho lá lốt vào rồi tắt bếp.

Móng giò hầm đu đủ xanh

Ảnh: Internet.

Ảnh: Internet.

Nguyên liệu: Chân giò, đu đủ xanh, hành, bột canh, tiêu xay, nước tương.

Cách làm:

Cạo sạch chân giò, rửa rồi cho vào nồi luộc trong 1 phút, lóc hết da cho đỡ béo. Chặt làm 3 đoạn rồi ướp chút bột canh. Đu đủ nạo vỏ, cắt khúc rồi mới rửa để bớt nhựa.

Cho xương vào nồi, xào qua cho thấm đậm vị bột canh sau 2 phút thì cho nước vào đun sôi, khi đó mới cho đu đủ vào.

Chè đu đủ nấm tuyết

Ảnh: Internet.

Ảnh: Internet.

Nguyên liệu:

Đu đủ, nấm tuyết, táo tàu, hạt sen tươi, đường phèn.

Cách làm:

Cho nấm tuyết và hạt sen ngâm trong 30 phút sau đó vớt nấm tuyết ra để ráo nước và thái nấm thành từng miếng nhỏ.

Đu đủ gọt vỏ thái miếng vừa ăn và cho thêm 300ml nước đun sôi, khi nước sôi cho thêm đường phèn khuấy đều để đường tan rồi cho nấm tuyết và hạt sen vào đun trong 20 phút.

Sau 20 phút, cho đu đủ và táo tàu vào đun ở lửa lớn trong 10 phút. Để cho món chè đu đủ nấm tuyết ngon, nên đun lửa nhỏ và nấu thêm khoảng 10 phút.

Nộm đu đủ xanh

Ảnh: Internet.

Ảnh: Internet.

Nguyên liệu: Bí đỏ, đu đủ xanh, giá, ớt, chanh, tỏi, nước đường phèn, muối, nước, rau răm, húng lủi, nước mắm, lạc rang.

Cách làm:

Pha nước lọc với muối và ngâm khoảng 5 phút. Sau đó vắt kiệt nước. Pha nước mắm và các nguyên liệu. Rau thái nhỏ và trộn vào sau khi trộn nước chua ngọt. Khi nào ăn thì mới cho lạc rang cho giòn.

Mắm đu đủ chay

Nguyên liệu: Đu đủ xanh, mắm chay, muối, đường, nước, ớt.

Cách làm:

Đu đủ gọt vỏ, rửa sạch rồi bào sợi nhỏ. Cho muối hột vào đu đủ rồi xóc đều, để 1 giờ. Sau đó xả sạch đu đủ với nước lạnh rồi vắt ráo. Sau đó trải đu đủ ra mâm phơi cho héo.

Ảnh: Internet.

Ảnh: Internet.

Dùng vải mùng đậy kín để đu đủ không bị ruồi hay các con vật khác đậu. Cho 1 chén đường và 2 chén nước lọc vào nồi nấu cho đến khi đường ngả màu nâu. Khi đường chuyển màu vàng đen và sôi thì nhấc nồi cho ra chậu nước lạnh để nồi nguội.

Sau khi nguội lại cho thêm 4 chén đường và 2 chén nước vào nấu sôi thêm 10 phút. Nhúng nồi vào thau nước lạnh để nguội.

Sau cùng đổ 2 chén nước mắm vào phần đường nấu trên. Nếm lại cho vừa khẩu vị và để nguội hẳn. Cho đu đủ đã phơi vào hỗn hợp nước mắm đã nấu để nguội, ngâm 1 ngày cùng ớt cắt sợi. Sau 1 ngày đu đủ ngấm, cho ra vải mỏng, vắt lấy nước đường mắm riêng, đu đủ riêng.

Nước đường mắm đun sôi lên để nguội rồi lại cho đu đủ vào trộn đều. Sau 2 - 3 ngày là có thể ăn. Bảo quản bằng cách cho vào ngăn mát tủ lạnh.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top