Aa

Các món ăn thêm sa tế ngon hơn bội phần

Thứ Tư, 13/12/2017 - 23:41

Sa tế hiện không còn xa lạ với những tín đồ ăn cay. Gia vị này thường được cho vào nồi lẩu tạo vị cay đặc trưng. Một số món ăn cho sa tế cũng rất thơm ngon, hợp ăn trong những ngày lạnh giá.

Sa tế là hỗn hợp của ớt và một số gia vị. Sa tế bán sẵn ngoài hàng, nếu không hoàn toàn có thể dễ dàng làm tại nhà.

Cách làm sa tế

Nguyên liệu làm sa tế gồm ớt, sả, tỏi, dầu ăn, gia vị.

Đem băm nhỏ sả, tỏi ớt và cho sả vào phi thơm. Khi sả vàng ruộm cho thêm tỏi vào xào khoảng 2 phút, sau đó cho ớt vào đảo đều.

Tiếp đến là cho gia vị đường, muối, nước mắm và nấu cho đến khi hỗn hợp sền sệt thì tắt bếp và cho vào lọ kín bảo quản ngăn mát tủ lạnh dùng dần.

Mực nướng sa tế

Là món ăn nổi tiếng trên bàn nhậu và trên các bàn tiệc BBQ. Món mực nướng sa tế thơm ngon không chỉ bởi miếng mực giòn, đậm vị cay xé lưỡi mà còn ở mùi hương thơm do sa tế mang lại.

Nguyên liệu

Mực, sa tế, gia vị muối, hạt nêm, dầu mè.

Cách làm:

Nên chọn loại mực ống để khi nướng thịt mực sẽ giòn không bị mềm và nát. Sau đó rửa sạch mực, bỏ mai và mật và dùng dao khứa vài đường lên thân để khi ướp mực ngấm đều và ngon hơn.

Sau khi cắt, ướp mực cùng với sa tế, một ít muối và hạt nêm.

Dùng que xiên và đem nướng trực tiếp trên than hoa. Hoặc cho vào lò nướng trong 10 phút ở nhiệt độ 180 độ C đến khi mực chín vàng đều. Trong thời gian nướng, phết thêm dầu mè để mực có màu đẹp và thơm hơn.

Món này cũng hoàn toàn có thể ăn trên bếp nướng hoặc cho vào nhúng lẩu.

Cánh gà sốt sa tế

Nguyên liệu:

Cánh gà, bột năng, tỏi, muối, hạt tiêu, nêm, sả, tôm khô, bột năng, gia vị.

Cách làm:

Cánh gà rửa sạch với nước muối pha loãng rồi dùng dao khứa vài đường trên thân. Sau đó cho cánh gà vào chần sơ hoặc luộc sôi rồi vớt ra để ráo.

Sả làm sạch và băm nhuyễn. Tôm khô ngâm nở, giã nhuyễn. Cánh gà đem ướp một thìa nhỏ muối, nửa thìa nhỏ hạt nêm, một ít hạt tiêu, ướp khoảng từ 1 - 2 giờ đồng hồ.

Đun nóng dầu trong chảo rồi lăn cánh gà qua bột năng và thả vào chiên giòn . Chú ý chiên trên lửa lớn và cánh gà phải ngập dầu. Vớt cánh gà ra cho ráo dầu.

Tiếp theo đun nóng chảo với một ít dầu và  phi tỏi thơm, cho sả, ớt bột, tôm khô, bơ đậu phộng vào đảo đều, thêm vào một ít nước lọc và một thìa canh nước mắm, một thìa canh đường, nửa thìa nhỏ muối, đun sôi lửa lớn đến khi hỗn hợp hơi đặc lại, nêm gia vị vừa miệng.

Nhanh tay cho cánh gà vào đảo đều đến khi hỗn hợp nước sốt bám đều cánh gà, nhấc nồi ra khỏi bếp, gắp ra đĩa dùng nóng với dưa leo hoặc cơm trắng.

Thịt bò xào sa tế

Nguyên liệu:

Bắp bò, sa tế, xì dầu, bột nêm, tỏi, hành tím, dầu ăn, sả, gừng.

Cách làm:

Nên chọn thịt bò bắp và luộc chín. Cho thêm vào nước luôc cây sả đập dập, vài lát gừng thái nhỏ. Chú ý không đổ nước ngập thịt, chỉ đổ vừa đến ngang lưng để thịt không mất vị ngọt.

Sau khi thịt chín, vớt ra cho ngay vào tô nước đá để thịt co lại và không quá mềm. Thái thịt thành miếng dày khoảng 0,5 cm.

Đến công đoạn làm nước trộn gồm có sa tế, đường, xì dầu, tỏi băm, hành tím, sả băm, bột nêm và một chút muối.

Phi thơm tỏi, cho thịt bò vào, tiếp đó cho hỗn hợp xào vào. Xào nhanh thịt bò và hỗn hợp ấy khoảng 1-2 phút là hoàn thành món ăn

Cồi sò điệp xào sa tế

Nguyên liệu:

Còi sò điệp, sa tế, ớt, tỏi, sả, gia vị.

Cách làm:

Cồi sò điệp làm sạch và ướp gia vị trong khoảng 5 phút. Tỏi và sả bóc vỏ băm nhỏ,, ớt bỏ hạt thái sợi.

Cho chảo dầu lên bếp và phi thơm tỏi, sả ớt cho vàng ruộm và vớt ra. Cho tiếp cồi sò điệp vào xào nhanh trên lửa nhỏ trong 2 phút.

Khi sò săn lại thì vặn lửa lớn để cạn hết nước và cho sa tế vào, thêm gia vị và đảo nhanh tay để sa tế ngấm vào sò.

Canh tôm chua kiểu Thái

Nguyên liệu:

Tôm, sả, lá chanh, nấm kim châm, chanh, ớt tươi, sa tế, hành lá, rau mùi, nước mắm, bột canh.

Cách làm:

Tôm rửa sạch bóc vỏ và rút chỉ đen ở lưng. Hành, nấm kim châm rửa sạch, sả cắt gốc rửa sạch đập dập. Lá chanh, mùi rửa sạch rảy ráo.

Đặt nồi nước lên bếp, đun sôi. Cho sả vào nồi  đun khoảng 5 phút. Tiếp theo cho nấm, lá chanh đã rửa sạch vào nồi.

Cuối cùng là thả tôm vào. Thêm sa tế và ớt tươi vào canh sao cho vừa khẩu vị. Tiếp theo cho hành mùi thái nhỏ vào sôi trở lại thì tắt bếp.

Múc canh ra bát, vắt thêm nước cốt chanh sao cho được độ chua vừa ý là bạn đã có bát canh tôm chua cay kiểu Thái.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top