Aa

Các tổ chức đầu tư tư nhân "chiếm lĩnh" dòng tiền vào BĐS châu Á - Thái Bình Dương

Thứ Hai, 29/05/2017 - 20:00

Lượng vốn đầu tư toàn cầu được dự báo tiếp tục tăng, dòng chảy của vốn đầu tư từ nước ngoài vào khu vực châu Á - Thái Bình Dương sẽ chủ yếu đến từ nhóm các tổ chức đầu tư BĐS tư nhân.

Tổng khối lượng giao dịch BĐS thương mại tại khu vực Châu Á - Thái Bình Dương trong quý đầu năm tăng lên đáng kể so với quý cuối cùng của năm 2016. Sự tăng trưởng này diễn ra bất chấp những biến động của thị trường sau Brexit và kết quả cuộc tổng tuyển cử của Mỹ.

Theo số liệu của Công ty nghiên cứu tư vấn JLL, ở Singapore, giao dịch BĐS thương mại tăng 34% so với cùng kỳ năm ngoái. Tại Trung Quốc tăng 24% so với cùng kỳ, Ấn Độ tăng 11% và Hàn Quốc tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm 2015. Tuy nhiên, tại Hồng Kông, giao dịch BĐS thương mại lại giảm 14% so với cùng kỳ năm 2016 và Australia giảm 13% chủ yếu là do thiếu sản phẩm. Trong khu vực, hiệu suất giao dịch BĐS tại Nhật Bản vẫn giữ mức ổn định.

Trong phân khúc trung cấp, lượng giao dịch trong khu vực tăng lên 46 tỷ USD. Chủ yếu nhờ vào các giao dịch trên tài sản có giá trị từ 50 triệu USD đến 250 triệu USD. Đặc biệt, giao dịch này tại Trung Quốc tăng 85% so với cùng kỳ) và Nhật Bản tăng 46% so với cùng kỳ.

Trung Quốc có một năm bội thu với các giao dịch chính được thực hiện bởi JLL như thương vụ trung tâm mua sắm Jinqiao Life (825 triệu USD), Central Plaza và Parkside Plaza ở Thượng Hải. Một số khác bao gồm cả việc Blackstone mua danh mục công nghiệp của Goodman tại Úc (487 triệu USD), giao dịch Capital Square (337 triệu USD) tại Singapore, tài sản hậu cần và khách sạn ở Nhật Bản, cũng như một số tòa nhà văn phòng trọng điểm ở Ấn Độ và Malaysia.

Trên toàn khu vực, JLL dự báo khối lượng đầu tư sẽ giữ mức ổn định vào khoảng 130 tỷ USD trong năm 2017. Các tổ chức đầu tư đang hướng tới phân bổ nguồn vốn vào các tài sản BĐS nhằm đạt được mục tiêu lợi nhuận. Trong những năm tiếp theo, lượng vốn đầu tư toàn cầu được dự báo tiếp tục tăng cũng như dòng chảy của vốn đầu tư từ nước ngoài vào khu vực này sẽ chủ yếu đến từ nhóm các tổ chức đầu tư BĐS tư nhân, các công ty liên doanh và các nguồn vốn đầu tư trực tiếp.

Sự thiếu hụt về nguồn cung có thể vẫn tiếp tục tiếp diễn, tuy nhiên việc chuyển nhượng BĐS sẽ mang đến nhiều cơ hội cho các nhà đầu tư sơ cấp. Các nhà đầu tư sẽ tìm kiếm các kênh đâu tư thay thế như các Quỹ đầu tư tín thác BĐS (REIT), các công ty đầu tư cá nhân và chứng khoán đảm bảo bằng tài sản.

Một số thị trường trọng điểm như Australia, Nhật Bản và Singapore có thể vẫn là những điểm đến đầu tư được ưa chuộng. Riêng thị trường Ấn Độ sẽ hoạt động mạnh mẽ hơn cũng như sự tăng trưởng đầu tư tại các nước ở Đông Nam Á như Việt Nam và Philippin. Đây là những thị trường đang cho thấy nhiều triển vọng tốt hơn về tăng trưởng cho thuê.

Mặc dù mức lãi suất và tỷ lệ lạm phát thấp đang có xu hướng tăng trở lại nhưng ở một số thị trường vẫn cho thấy sự thu hẹp lợi suất do các cơ hội vốn và lợi nhuận có thể sẽ không duy trì đến năm 2018.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top