Aa

Các xu thế lớn ảnh hưởng đến Công trình Xanh

Thứ Năm, 05/10/2017 - 06:21

Ai cũng muốn có tầm nhìn 20/20, nhưng không phải ai cũng thực hiện được, nhất là khi không dùng kính. Ngày 16/2, tại Buildex Vancouver, tác giả, diễn giả, kỹ sư và đồng thời là Chuyên gia Tư vấn & Đào tạo LEED, ông Jerry Yudelson đưa ra định hướng cho sự phát triển của ngành công nghiệp Công trình Xanh với các xu thế lớn ảnh hưởng đến Công trình Xanh.

Yudelson là cái tên không còn xa lạ trong lĩnh vực Công trình Xanh. Ông đã đào tạo gần 4000 chuyên gia Công trình Xanh LEED và là tác giả của 13 cuốn sách viết về Công trình Xanh và bền vững xanh, đặc biệt là cuốn Tái phát minh Công trình Xanh 2016 (2016’s Reinventing Green Building). Trong cuốn sách này, ông đã dành cả một chương viết về các xu thế lớn tác động đến Công trình Xanh, cũng chính là những thông tin mà Yudelson kết luận trong bài phát biểu của mình.

Yudelson định nghĩa một xu thế lớn là “yếu tố không dễ thay đổi trong tương lai gần,” ví dụ như dân số (bùng nổ dân số và các tác động liên quan) và công nghệ khai thác dầu bằng phân ra thủy lực (fracking).

“Những xu thế lớn nào sẽ có tác động lớn tới ngành công nghiệp xây dựng nói chung và Công trình Xanh nói riêng? Đây là chủ đề mà tôi sẽ khai thác trong bài tóm lược của mình,” Yudelson phát biểu, và hứa hẹn bàn về 10 xu thế lớn cùng với 5 xu hướng “đi kèm”.

“Công trình sử dụng năng lượng hiệu quả nhằm thích ứng với biến đổi khí hậu” là một xu thế nổi bật trong số đó. Ngoài ra “công trình thông minh” cũng có ảnh hưởng rất lớn.

Yudelson chia sẻ: “Hiện nay chúng ta đang sở hữu nguồn dữ liệu trực tuyến khổng lồ cùng công nghệ điện toán đám mây. Theo tôi, người hoạt động trong lĩnh vực Công trình Xanh cần phải nỗ lực rất nhiều để bắt kịp với sự phát triển của thời đại. Các bạn cần phải làm rất nhiều việc, hơn nữa cần phải làm với tốc độ vô cùng nhanh chóng. Giống như người ta vẫn nói muốn tồn tại cần phải thay đổi.

Uber và Airbnb là những công ty điển hình tận dụng được thế mạnh của nền công nghệ ngày càng phát triển, làm thay đổi thị trường taxi và khách sạn truyền thống đã tồn tại hàng thế kỷ.

Ông Yudelson nhận xét: “Ngành Công trình Xanh còn chậm chạp trong việc ứng dụng công nghệ thông tin. Tại sao đến thời điểm này vẫn còn làm việc với mô hình từ 20 năm trước?”.

Ông khẳng định cần thúc đẩy ngành Công trình Xanh bằng cách áp dụng công nghệ (các thuật toán, phân tích điện toán…) vào quy trình đánh giá cấp chứng nhận trước khi thi công xây dựng công trình hoặc thậm chí ngay từ khi lập kế hoạch dự án.

Giải thích cho quan điểm trên, Yudelson nói: “Thông tin được cung cấp cho quy trình chứng nhận Công trình Xanh chỉ mang tính tức thời. Khi cấp chứng nhận, công trình thường đã hoàn thiện được 9 tháng. Do vậy chứng nhận không giúp cải thiện thiết kế công trình”.

“Cần có những chương trình có thể đưa ra quyết định như con người, giống như những chiếc xe tự lái. Thêm vào đó, hoạt động tư vấn và đánh giá hiện còn tốn kém cả về tiền bạc và thời gian, “cản trở bước tiến của toàn bộ hệ thống”..

“Ngày nay, mọi thứ được làm với chi phí thấp hơn, nhanh hơn và dễ dàng hơn. Vậy mà chúng ta vẫn đang tiến hành xây dựng Công trình Xanh như thời kỳ Internet 1.0 vậy”. Yudelson cho rằng cần phải thay đổi nếu như những người ủng hộ Công trình Xanh mong muốn đạt được mục tiêu đã đặt ra. Trên thực tế, Yudelson chỉ ra rằng, tính đến năm 2015, chưa tới 1% số công trình thương mại và nhà ở tại Canada và Mỹ đạt chứng nhận LEED.

Ông nói: “Nếu bạn nghĩ Công trình Xanh có nghĩa là công trình tốt hơn thì bạn có lẽ vẫn chưa hiểu thấu đáo về vấn đề đó”.

Yudelson thừa nhận dù Công trình Xanh đang phải đối mặt với không ít thách thức do chậm thích nghi với những công nghệ hiện đại nhất nhưng trên thực tế, chính những xu thế lớn lại mang đến nhiều cơ hội.

“Các xu thế lớn sẽ là những cơ hội tuyệt vời giúp bạn phát triển doanh nghiệp”

Yudelson tổng kết rằng: “Mục tiêu của tôi là khởi xướng những thảo luận ngay tại Buildex Vancouver này. Không ít doanh nghiệp Công trình Xanh đang phải đương đầu với vấn đề sống còn. Để tồn tại và phát triển, các doanh nghiệp buộc phải thay đổi phương pháp tiếp cận.”

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top