Aa

Cách chọn giò chả sạch ngon bày mâm cỗ ngày Tết

Thứ Hai, 15/01/2018 - 21:40

Để mua được một khoanh giò ngon, sạch để bày lên mâm cỗ cúng gia tiên ngày Tết thì chị em nội trợ phải tinh ý và nắm được một số bí quyết riêng.

Giò chả là món ăn quen thuộc ngày thường nhưng cũng là món không thể thiếu trong mâm cỗ ngày Tết của người Việt Nam. Tuy vâỵ, nhiều người bán cho thêm chất phụ gia, hàn the để khoanh giò có màu hấp dẫn và để được lâu hơn. Để chọn được khoanh giò chả ngon bày mâm cỗ gia tiên, chị em nội trợ chú ý một số mẹo sau.

Quan sát

Để quan sát một miếng giò ngon thì hãy nhìn bề mặt giò. Không nên chọn giò có bề mặt mịn màng vì chỉ cho thêm bột thì giò mới mịn.

Bề mặt của khoanh giò tự nhiên sẽ có những vết rỗ bởi khi nén thịt xay, không khí vẫn len lỏi được vào bên trong, luộc chín thì lớp khí ấy tìm cách thoát ra ngoài tạo ra những lỗ nhỏ.

Nhiều người nhầm tưởng giò màu hồng nhạt là giò chưa đủ độ chín. Nhưng thực chất giò có màu hồng mới là giò ngon vì màu hồng nhạt là màu của thịt nạc ngon chứ không phải nhiều mỡ và bột.

Còn với chả ngon, sẽ có vỏ hơi sần chứ không mịn màng.

Khi mua, bạn hãy sờ vào miếng chả đã cắt và thấy mềm, ươn ướt nhưng không bị dính tay mà chỉ thấy một lớp mỡ bóng mới là chả ngon.

Ngửi mùi

Một khoanh giò ngon sẽ có mùi thơm nhẹ, mùi vị nồng của thịt và mùi của lá gói. Nếu là chả quế thì sẽ thơm mùi quế thoang thoảng.

Với những loại chả giò có mùi hôi, dính nhớt vào tay và có mùi nấm mốc thì đó là loại giò chả không ngon, đã để lâu ngày.

Ăn thử

Đây có lẽ là cách dễ dàng nhận biết giò chả chất lượng hay không. Miếng chả giò ngon là khi ăn nó không bị nát, không bị bở mà cũng không quá khô.

Những miếng chả giò có pha thêm bột khi ăn sẽ rất bở, còn với những loại cho thêm hàn the lại dai và giòn bất thường.

Thử bằng nghệ

Với cách này, bạn sẽ biết được giò chả có cho thêm hàn the hay không. Do hàn the có tính kiềm nên khi thử bằng giấy nghệ nó sẽ có phản ứng chuyển sang màu đỏ.

Cách làm rất đơn giản, giã nhỏ nghệ và ngâm trong cồn 3-4 giờ, sau đó chắt lấy nước. Dùng nước này để ngâm giấy trong khoảng 1 giờ đồng hồ.

Sau đó, vớt giấy ra và để khô. Dùng giấy này để thấm vào bề mặt giò chả. Nếu khi thấy giấy nghệ chuyển sang màu đỏ thì giò chả có tẩm hàn the. Nếu giò chả không đổi màu thì bạn đã chọn được một khoanh giò chả ngon bày mâm cỗ ngày Tết.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top