Aa

Cách chọn màu trang trí phòng theo phong thủy

Thứ Tư, 17/10/2018 - 06:01

Trong cuộc sống muôn màu muôn vẻ, mỗi sắc màu có ý nghĩa riêng của nó. Trong phong thủy, từ lâu người ta cũng coi màu sắc là yếu tố không kém phần quan trọng trong việc điều chỉnh nội thất để làm tăng sinh khí, tạo cơ may trong làm ăn, cuộc sống.

Phòng nào dùng màu gì?

Trong ngôi nhà, cửa nhà hoặc văn phòng, màu sắc của tường, đồ đạc... chọn như thế nào ngoài ý nghĩa của các màu còn tùy thuộc vào ánh sáng, cỡ nhà. Theo quan niệm phong thủy, nhà ở hay cửa hàng nên rộng rãi và sáng sủa, màu của tường và đồ đạc có thể đậm hay nhạt tùy thuộc vào trường hợp cụ thể và tính chất của căn phòng. Tuy nhiên, nguyên tắc chung, nếu căn phòng không sáng lắm hay diện tích nhỏ thì màu nhạt sẽ tốt hơn, khiến không gian thêm sống động, sinh khí dễ lưu chuyển, điều hòa. 

Màu sắc hài hòa tạo cho phòng khách vừa sang trọng vừa ấm cúng

Màu sắc hài hòa tạo cho phòng khách vừa sang trọng vừa ấm cúng 

Những màu đặc biệt lại có thể làm tăng những yếu tố tích cực, vì vậy mà tăng giá trị của một ngôi nhà hay tình trạng của một văn phòng. Theo quan niệm phong thủy, tại nhà ở thì phòng ngủ và phòng tắm nên dùng màu nhẹ, ví dụ như xanh da trời, hồng, kem hay xanh lá cây...

Còn tại tiệm nữ trang, nhà phong thủy lại khuyên người ta tránh dùng màu vàng để trang hoàng, nếu không cửa hàng sẽ lụi bại. Có nhà phong thủy giải thích rằng biểu tượng của đồ nữ trang là ngọc trai mà hạt ngọc trai màu vàng được dùng để ví tuổi già. Vì vậy, nếu trang hoàng màu vàng trong tiệm sẽ làm tăng ám khí làm giảm giá trị của các món đồ và các dịp may. Thực tế thì màu vàng trong tiệm nữ trang sẽ làm cho khách hàng, mà chủ yếu là nữ, bị ám lên mặt trở thành màu vàng ệch sẽ dìm màu của đồ trang sức.

Các nhà phong thủy cho rằng, phòng ngủ nên chọn theo gam màu hồng...

Các nhà phong thủy cho rằng, phòng ngủ nên chọn màu nhẹ...  

...và phòng tắm hợp gam màu xanh

...và phòng tắm cũng thế 

Trong trường hợp một căn nhà bãi biển hoặc cửa hàng bán cá hay cửa hàng ăn hải sản, nhà phong thủy khuyên người ta dùng màu xanh lá cây là màu của trái cây, tôm hùm sống hay cua biển sống. Tuyệt đối tránh dùng màu đỏ gạch, vì đó là màu của đồ biển đã nấu chín. Trừ trường hợp này, còn nói chung màu đỏ là màu của sự may mắn.

Khí sắc trong phong thủy

Nhân bàn về màu sắc trong nội thất, chúng tôi xin nêu ra một số quan niệm trong thuyết khí sắc của phong thủy để bạn đọc tham khảo. Theo thuyết này, muốn biết họa phúc của nhà cửa trước hết nhìn vào khí sắc. Nếu ngôi nhà tuy cũ kỹ nhưng khí sắc sáng sủa, rực rỡ thì tất sẽ thịnh vượng. Ngược lại, nhà cửa tuy mới mà khí sắc lại âm u ảm đạm thì nhà đó tất lụi bại.

Bước vào một tòa nhà, đi bộ trong sảnh (phòng lớn để tiếp khách hay phòng chờ) dù không có người nào nhưng thấy khí vượng ấm áp, vui vẻ thì ngôi nhà đó tất sẽ thịnh vượng. Ngược lại, nếu đi vào sảnh dù có người đi lại mà cảm thấy thâm u ảm đạm và không có người tụ tập ở đây thì nhà này dần dần sẽ bại tuyệt. 

Khí sắc rực rỡ cho biết căn phòng đầy vượng khí

Khí sắc rực rỡ cho biết căn phòng đầy vượng khí 

Vào nhà cảm thấy có ánh hồng rực rỡ thì là nhà cự phú. Nhưng nếu ánh hồng này lại như lửa nóng và mang thêm “yên khí” (khí như khói mờ) thì chủ nhà sẽ bị hỏa tai. Nếu ngôi nhà có sắc khí đen tràn ngập như sương khói thì chủ nhà sẽ gặp tai vạ. Nếu khí trắng đầy nhà như khói nhạt tất sẽ có tang. Nhưng nếu trong khí đen lại có lộ sắc màu thì tai họa sắp qua, cơ may đang đến. Còn nếu sắc khí trắng lại có mang sắc màu thì trong việc hiếu lại có chuyện mừng. Thậm chí, có nhà phong thủy còn nói rằng, nhằm khi đêm lặng trời trong, nhìn nóc nhà thấy sắc khí tím, ánh đỏ tất nhà sẽ sinh quý tử.

Xét thấy, khoa học đã chứng minh, màu sắc có tác động và ảnh hưởng đến tâm lý, tình cảm của con người. Màu nhẹ làm người ta thấy thư thái nhưng nếu chuyển quá sang gam màu tối lại sinh ra buồn rầu, chán nản. Màu sắc sặc sỡ kích thích sự hưng phấn của con người nhưng nếu sắc màu quá “nóng” lại làm cho con người dễ bị kích động, nóng nảy. Vì vậy, màu sắc có thể giúp con người cân bằng lại trạng thái tâm lý hay vui vẻ, phấn khởi làm tăng hiệu suất lao động hay làm cho khách hàng trở nên “dễ tính” mà giúp cửa hàng “ăn khách” là điều có cơ sở khoa học.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Liên kết hữu ích
Lên đầu trang
Top