Aa

Cách nêm gia vị vào thức ăn đúng chuẩn cho bé

Chủ Nhật, 17/09/2017 - 07:20

Nêm gia vị như thế nào đúng chuẩn là điều rất quan trọng trong chế độ dinh dưỡng của trẻ. Nếu nêm gia vị không đúng cách sẽ gây hại đến cơ thể bé.

Thời điểm nêm gia vị

Mỗi ngày, lượng muối bé cần ăn tùy thuộc vào độ tuổi và độ trưởng thành của thận bé. Thường gặp các trường hợp cha mẹ cho bé ăn nhiều muối hơn là thiếu muối. Bé dung nạp lượng muối lớn, có thể gây ứ đọng dẫn đến phù thũng, rối loạn nhịp tim...

 

Thời điểm bắt đầu cho bé ăn dặm không nên thêm muối hay gia vị khác. Sau thời gian này, nếu sử dụng bột ăn liền có gia vị sẵn thì không nêm gì thêm. Nếu cho bé ăn bột gạo hoặc cháothì bắt đầu nêm một ít muối. Sau khi cháo đã chín thì nêm muối, mắm trực tiếp vào cháo hay bột. Cần nêm trước khi cho rau và dầu ăn.

Nêm bao nhiêu là đủ?

Nhiều mẹ nghĩ rằng gia vị sẽ làm hỏng cơ quan thận chưa hoàn thiện của bé và không nêm gia vị nhưng như vậy cũng không đúng. Mẹ có thể nêm thức ăn của trẻ bằng nước mắm thay vì dùng bột canh hay muối.

Mẹ có thể nêm nước mắm cho bé vì đây là loại gia vị cần thiết trong quá trình ăn dặm của trẻ. Trong nước mắm có một lượng muối nhất định và hàm lượng canxi đáng kể.

Để bé làm quen với hương vị nước mắm, mỗi ngày mẹ nêm một chút sau đó tăng lên tùy theo độ tuổi, lượng thức ăn của trẻ.

Theo từng độ tuổi của bé, lượng muối sẽ tăng dần. Bé từ 1 đến 3 tuổi, cần khoảng 1,5g một ngày. Bé 4 đến 8 tháng tuổi, mẹ nêm 1,9g muối một ngày. Bé 9- 13 tuổi, lượng muối cần khoảng 2,2g và các bé lớn 14 đến 18 nêm 2,3 g muối một ngày.

Nếu dùng nước mắm, mẹ hãy căn đơn vị nhỏ nhất là 1/3 thìa cà phê và tăng dần theo từng nấc tuổi. Hãy nếm trước khi cho bé ăn, vì vị giác của bé còn rất nhạy và nhạt hơn người lớn rất nhiều.

Khi dùng bất cứ thực phẩm công nghiệp nào cho bé, cần đọc lượng muối ghi trên bao bì sản phẩm. Từ đó, phụ huynh gia giảm gia vị sao cho phù hợp nhưng vẫn luôn nhớ phải nhạt.

 

Cho bé ăn mặn lâu ngày sẽ tạo thói quen không tốt. Cần hạn chế sự lệ thuộc vào độ mặn của thức ăn cho bé.

Mẹ cũng có thể cho một viên phô mai vào bát bột hoặc cháo của bé thay thế cho nước mắm/muối. Nên cho phomai vào bát bột của bé sau khi cho dầu ăn.

Vì phomai cũng có vị mặn, bát bột/cháo của bé cũng sẽ thơm, ngon, ngậy và không quá nhạt.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top