Aa

Cách nhận biết các loại nám và phương pháp điều trị

Thứ Ba, 03/04/2018 - 07:21

Nám có nhiều loại khác nhau là nám mảng, nám sâu và nám hỗn hợp và mỗi loại cần có cách điều trị riêng biệt mới mong hiệu quả.

Những vết nám luôn khiến chị em phiền muộn bởi nó ảnh hưởng đến thẩm mỹ. Thông thường nám xuất hiện khi phụ nữ bước qua tuổi 30, đầu tiên là những nốt nhỏ sau đó to dần và tạo thành mảng.

Chị em nên điều trị sớm mới mong tan hết những vết nám. Tuy nhiên, nám có 3 loại là nám sâu, nám hỗn hợp và nám mảng chị em cần hiểu sâu về từng loại mới có thể chữa trị tốt.

Nám mảng

 

Đây là loại nám điển hình và dễ nhận biết nhất trong 3 loại nám. Nám mảng có màu nâu vàng, tụ lại thành mảng lớn.

Nám mảng thường tập trung ở hai bên gò má, mũi, cằm, trán. Chân nám ăn không sâu, nằm ở lớp thượng bì và lớp ngoài cùng của tế bào da.

Loại nám này hình thành do tia cực tím từ ánh nắng mặt trời, ô nhiễm khói bụi gây nên. Những phụ nữ dùng thuốc tránh thai thường xuyên hoặc dùng mỹ phẩm kém chất lượng cũng bị loại nám này.

Trị nám mảng bằng cà tím. Bạn có thể thái lát mỏng cà tím và đắp lên da, để khoảng 30 phút rồi massage nhẹ nhàng.

Hoặc có thể xay cà tím và trộn cùng chút mật ong và đắp hỗn hợp này trong khoảng 20 phút sau đó rửa lại bằng nước sạch.

 

Trị nám mảng bằng củ nghệ. Bạn có thể dùng nghệ cạo sạch rồi thái lát và cho vào ngâm cùng dấm. Sau 1 tháng bạn có thể dùng nghệ này để massage vùng da nám.

Hoặc dùng nghệ già đập dập và sắc cùng dấm bằng sành, sứ, gốm thành hỗn hợp sền sệt. Dùng hỗn hợp này đắp lên vùng nám.

Trị nám mảng bằng bí đao. Dùng bí đao cạo sạch vỏ và xay nhuyễn rồi lọc lấy nước, trộn cùng mật ong và đắp lên mặt khoảng 15 phút rồi rửa lại bằng nước sạch.

Nám sâu

 

Nám sâu còn được gọi là nám đốm, có hình chấm tròn nhỏ như tàn nhang, khá đậm màu và chân sâu hơn nám mảng. Nám sâu thường có hai bên gò má, trán, cằm.

Nguyên nhân nám sâu là do tiếp xúc ánh nắng, thay đổi nội tiết khi mang thai hoặc do di truyền. Thông thường, những phụ nữ tuổi từ 35 trở lên và phụ nữ tuổi mãn kinh thường bị nám sâu.

 

Trị nám sâu bằng đu đủ xanh. Gọt vỏ nhựa của đu đủ xanh rồi cho vào máy xay sinh tố và trộn cùng mật ong với tỉ lệ 1:1. Dùng hỗn hợp này đắp lên vùng da bị nám tuần 1-2 lần.

Trị nám sâu bằng dứa. Hãy dùng nước ép dứa và thoa lên vùng da bị nám. Sau 15 phút rửa lại bằng nước sạch.

Nám hỗn hợp

 

Nám hỗn hợp là tổng hợp của 2 loại nám sâu và nám mảng. Chúng có đốm, màu sậm đen xen kẽ. Nám hỗn hợp ăn sâu vào vùng da hạ bì.

Nám hỗn hợp có thể xuất hiện trên trán, cằm, má, sống mũi, quanh mắt và hai bên gò má. Nám hỗn hợp do di truyền, lão hóa hoặc thay đổi nội tiết tố.

Để điều trị nãm hỗn hơp, bạn có thể áp dụng cả hai cách điều trị nám mảng và nám sâu.

Nám là bệnh ngoài da không dễ điều trị, việc điều trị phải kiên nhẫn, lâu dài, ít nhất vài tháng mới có hiệu quả rõ rệt.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top