Aa

Cách sơ cứu cho bà bầu bị say nắng đơn giản, hiệu quả

Thứ Ba, 22/05/2018 - 11:23

Say nắng là một trong những hội chứng liên quan đến sức nóng, bao gồm nhiều mức độ. Người bị say nắng sẽ rơi vào trạng thái mệt mỏi, nhất là bà bầu.

Cảnh báo nguy cơ bị say nắng đối với bà bầu

Thời tiết mùa hè hiện đang vô cùng nóng nực, nhiệt độ ngoài trời có khi từ 37- 42 độ C. Có rất nhiều người do yêu cầu công việc nên dù không muốn cũng không tránh khỏi việc phải ra nắng mỗi ngày. Thời tiết khắc nghiệt như vậy rất dễ khiến chúng ta bị say nắng. Đặc biệt là các bàbầu có sức khỏe không được tốt rất dễ bị say nắng.

Bà bầu bị say nắng có dấu hiệu sốt cao, tim đập nhanh (Ảnh minh họa)

Bà bầu bị say nắng có dấu hiệu sốt cao, tim đập nhanh (Ảnh minh họa)

Các triệu chứng của say nắng

Sốt cao: nhiệt độ dao động từ 38-40 độ C

Nhức đầu: Cảm thấy đau nhức đầu vô cùng khi đi trong thời tiết nắng nóng

Tim đập nhanh: mạch có thể tăng đáng kể vì stress nhiệt

Đỏ ửng da: Da có thể đỏ ửng lên như tăng nhiệt độ cơ thể 

Các triệu chứng thần kinh khác.

Cách sơ cứu cho bà bầu bị say nắng

Chia sẻ với Người đưa tin, bác sĩ chuyên khoa I Nguyễn Minh Sơn (Phòng khám Sản phụ khoa Thịnh An, Hà Nội) cho biết: “Phụ nữ mang thai bị say nắng, say nóng nếu không cấp cứu kịp thời sẽ làm ảnh hưởng đến cả mẹ và thai nhi.

Cơ thể người phụ nữ mang thai thường nhạy cảm hơn, thân nhiệt cũng cao hơn so với người bình thường. Nên khi bị say nắng, say nóng thường sẽ bị nặng hơn những người không mang thai và tính chất nguy hiểm cũng tăng lên.

Vì thế, khi thai phụ bị say nắng hay say nóng đầu tiên cần làm giảm thân nhiệt cho thai phụ bằng cách đưa ngay vào chỗ thoáng mát, dùng quạt mát.

Tiếp đó, đặt thai phụ nằm ngửa (lưu ý chỉ khi thai còn bé), khi bụng thai phụ đã to thì cần để thai phụ nằm nghiêng về bên trái vì nếu lúc này đặt thai phụ nằm ngửa thì sẽ làm thai phụ khó thở hơn vì bị thai nhi chèn ép, sau đó gác chân lên cao.

Cởi bỏ bớt quần áo, cho uống nước lạnh có pha muối, tốt nhất là cho uống dung dịch oresol hoặc các loại nước trái cây như nước chanh, nước cam, nước chè tươi, cà phê, nước rau muống luộc...

Dùng khăn hay quần áo thấm nước đá chườm lạnh khắp người cho thai phụ, nhất là ở cổ, nách, háng.

Sau khi sơ cứu, cần đưa ngay thai phụ đến bệnh viện nơi gần nhất để các bác sĩ xử trí chứ không nên để thai phụ ở nhà, mặc dù thai phụ đã có dấu hiệu tỉnh lại nhưng vẫn cần theo dõi và cần chăm sóc y tế cho đến khi cả thai phụ và thai nhi hoàn toàn trở lại bình thường”.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Liên kết hữu ích
Lên đầu trang
Top