Aa

Cách thiết kế một mái nhà xanh mát mắt, tiết kiệm năng lượng

Thứ Tư, 30/08/2017 - 20:00

Việc xây dựng những mái nhà xanh trở nên dễ dàng hơn trong những năm gần đây nhờ việc sản xuất nhiều sản phẩm hỗ trợ và nghiên cứu về cách xây dựng cùng lợi ích của chúng.

Công dụng của mái nhà xanh

Mái nhà xanh đem lại rất nhiều lợi ích cho bạn và căn nhà của bạn, từ việc giúp giảm chi phí năng lượng, thanh lọc không khí (tùy thuộc vào loại cây bạn chọn) đến việc đem lại vẻ đẹp thẩm mỹ cho căn nhà. Bên cạnh đó, chúng còn đem lại nhiều lợi ích lớn hơn, như giảm hiệu ứng đảo nhiệt đô thị, duy trì và giảm lượng nước mưa đổ vào đại dương, và tăng môi trường sống tự nhiên cho động vật trong môi trường đô thị. Tất cả những lợi ích trên bên cạnh việc tạo nên một môi trường sống xanh sạch hơn còn làm gia tăng giá trị căn nhà bạn.

Thiết kế mái nhà xanh phù hợp

Nếu có ý định xây mái nhà xanh, kể cả là căn nhà còn đang thiết kế hay đã xây dựng xong, bạn cần phải chú ý những điều sau:

  • Phần mái xanh sẽ lớn cỡ nào?
  • Mái nhà có dốc không?
  • Bề mặt mái nhà ra sao, chất nền như thế nào?
  • Công trình phía dưới mái nhà ra sao?
  • Nước tưới chảy đi đâu?
  • Tưới nước cho cây cỏ như thế nào?

Trả lời hết các câu hỏi trên và bạn có thể bắt tay vào xây dựng mái nhà xanh cho căn nhà của mình. Bạn cũng nên tham khảo ý kiến chuyên gia – những kiến trúc sư có kinh nghiệm trong việc thiết kế và xây dựng mái nhà xanh.

Bắt tay vào xây dựng

Bạn có thể xây dựng mái nhà xanh của mình như một căn vườn trên mái, có lối đi để tiện chăm sóc. Một mái nhà xanh như vậy sẽ tốn nhiều diện tích hơn, nhiều kết cấu hơn và tốn tiền hơn. Mặt khác, nếu bạn muốn một căn vườn trên mái tự nhiên (không tiếp cận chăm sóc được), thì mái nhà xanh này sẽ tốt ít đất hơn, nhẹ hơn và tiết kiệm hơn.

Dù cho bạn chọn loại mái vườn nào thì chúng cũng đều cần tới sự giúp đỡ của chuyên gia, họ sẽ tính toán xem phần mái nhà bạn có phù hợp với kiểu vườn đó không. Bạn không chỉ cần một phần mái đỡ được trọng lượng của đất đá và cây cỏ mà còn cả phần nước thẩm thấu từ những cơn mưa hay hệ thống tưới.

Trợ giúp từ chuyên gia

Bạn sẽ cần một kỹ sư để xác định tải trọng của mái nhà của bạn. Bạn có thể cần một chuyên gia chuyên về các mái nhà xanh, hoặc một kiến trúc sư có kiến thức và kinh nghiệm trong việc xây dựng mái nhà xanh. Nếu bạn chọn thuê một kiến trúc sư hay nhà thiết kế thì cần chắc chắn họ có kinh nghiệm trong việc lựa chọn các loại thực vật hoặc thuê thêm một nhà làm vườn để trợ giúp.

Đây sẽ là một trong những điều quyết định sự thành công và vẻ đẹp của mái vườn xanh nhà bạn (hãy hi vọng về một mái nhà xanh bền vững không đòi hỏi quá nhiều nước tưới).

Những sản phẩm làm sẵn trên thị trường

Một số chuyên gia sẽ khuyến nghị một số sản phẩm cụ thể cho dự án của bạn, chẳng hạn như hệ thống mô đun dễ lắp đặt, duy trì và gỡ bỏ nếu cần. Những thứ đồ này khá tiết kiệm và không quá phức tạp, mặc dù chúng sẽ làm hạn chế đôi chút về mặt thiết kế, và liệu chúng có đủ vững chắc để đi lại.

Những yếu tố cần chú ý

Trong giai đoạn thiết kế và chuẩn bị, bạn sẽ phải cân nhắc lựa chọn loài thực vật phù hợp với không gian quanh nhà bạn. Bạn cần phải xem xét những yếu tố như gió, mưa (lượng mưa và thời gian), độ tiếp xúc với ánh mặt trời, nhiệt độ môi trường và biến động cũng như thẩm mỹ cá nhân bạn.

Có rất nhiều hướng dẫn về việc những loại cây nào thì phù hợp với mái nhà xanh, tuy nhiên cách tốt nhất để tìm hiểu về chúng là tham khảo ý kiến chuyên gia có kinh nghiệm xây dựng mái nhà xanh.

Những điều làm nên mái nhà xanh

Mái nhà xanh của bạn được tạo nên bởi nhiều lớp khác nhau, có thể bao gồm những thứ sau đây: một lớp thảm thực vật, nền phát triển, tấm lọc, lớp thoát nước, thảm bảo vệ, rào cho rễ và lớp chống thấm. Điều quan trọng cần lưu ý là các loại mái nhà xanh khác nhau sẽ cần có những thiết kế và nhu cầu khác nhau, và thực tế là có rất nhiều sản phẩm khác nhau trên thị trường. Hãy luôn luôn tham khảo chuyên gia trước khi làm bất cứ điều gì.

Chất nền cho mái nhà xanh

Bạn sẽ cần thiết kế một chất nền phù hợp và đây sẽ là chìa khóa cho thành công của mái nhà xanh. Thông thường các chất nền sẽ là hỗn hợp của các thành phần vô cơ và hữu cơ, bao gồm đá bọt, đá xỉ, vỏ thông, sỏi và các thứ khác.

Chất nền cần được thoát nước dễ dàng và không làm tắc nghẽn hệ thống thoát nước, và thời gian sử dụng cần được kéo dài bằng cách sử dụng các thành phần khoáng chấn và một lượng thấp chất hữu cơ.

Duy trì mái nhà xanh

Bạn cần lập kế hoạch duy trì mái nhà xanh, kiểm tra những chỗ dễ rỉ nước, xem xét mức độ tưới tiêu cho cây trồng, tính toán lượng nước tưới cần thiết. Bạn cũng cần tính toán cách tiếp cận mái nhà một cách an toàn nếu cần, và chúng phải thật sự an toàn. Ngoài ra bạn hãy theo dõi sự phát triển của cây trồng để đảm bảo bạn có một vườn cây khỏe mạnh.

Cho dù bạn chọn xây dựng kiểu mái nhà xanh như thế nào - bất kể chúng lớn hay nhỏ - hãy chắc rằng bạn đã tham khảo ý kiến các chuyên gia để giảm thiểu nguy cơ rò rỉ, các vấn đề về kiến trúc và chăm sóc cây trồng.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top