Aa

Cám dỗ thu nhập và sức ép nghề môi giới

Thứ Sáu, 06/04/2018 - 06:01

Ông Phạm Lâm, Tổng Giám đốc Công ty CP DKRA Việt Nam, chia sẻ, sự cám dỗ về thu nhập đã làm nhiều nhân viên tư vấn bất động sản bất chấp để bán được hàng và kiếm được nhiều tiền, khiến thị trường mất đi tính cạnh tranh lành mạnh.

PV: Thị trường bất động sản 2017 và 3 tháng đầu năm 2018 có sự gia nhập của đông đảo các công ty môi giới. Đây chắc hẳn là một tín hiệu tích cực, thưa ông? 

Ông Phạm Lâm: Phải nói rằng tổng thể thị trường thời gian qua đã có nhiều tín hiệu tích cực ở các phân khúc và ở nhiều thị trường lớn như TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc,... hay các thị trường tiềm năng như Bình Định, Phan Thiết, Vũng Tàu đang có nguồn cung lớn và thu hút nhiều nhà đầu tư.

Một khi tình hình thị trường bất động sản phát triển, nhu cầu về nhà ở cũng sẽ tăng theo một cách mạnh mẽ. Để đáp ứng nhu cầu đó, các công ty môi giới sẽ phải tăng cường nguồn lực cả về số lượng và chất lượng để thúc đẩy việc đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng, tạo ra thị trường mới, thành phần khách hàng mới. Đồng thời, sự phát triển này cũng sẽ góp phần tạo công ăn việc làm cho một lực lượng lao động lớn. Bên cạnh đó, sự cạnh tranh khi ngày càng có nhiều công ty môi giới được thành lập sẽ giúp cho chất lượng tư vấn ngày càng tốt hơn, chuyên nghiệp hơn. Tuy nhiên, quá trình tăng trưởng cũng đồng thời dẫn đến sự cạnh tranh không lành mạnh trong môi trường này.

Ông Phạm Lâm, Tổng Giám đốc DKRA Việt Nam.

Ông Phạm Lâm, Tổng Giám đốc DKRA Việt Nam.

PV:  Áp lực cạnh tranh đó là gì thưa ông?

Ông Phạm Lâm: Thực tế, sự cám dỗ về thu nhập đã làm nhiều bạn tư vấn bất chấp để bán được hàng và kiếm được nhiều tiền. Đây là áp lực của chúng tôi trong việc đào tạo ra những chuyên viên tư vấn chính trực, chuyên nghiệp, bền vững và trách nhiệm. Trong bối cảnh ấy, để đảm bảo chất lượng dịch vụ của DKRA, chúng tôi có chương trình đạo tạo qua 4 nội dung: kiến thức về bất động sản, kỹ năng tư vấn bán hàng, kỹ năng phát triển khách hàng, chuẩn mực hành xử phù hợp. 

PV: Với những trường hợp nhân viên hành nghề sai nguyên tắc, tôn chỉ của nghề và của công ty, DKRA có hình thức xử lý như thế nào?

Ông Phạm Lâm: Vì chúng tôi chú trọng đến tính chính trực, sự chuyên nghiệp, và sự bền vững của nghề nghiệp, nên chúng tôi đưa ra các chuẩn mực hành xử trong quá trình phục vụ khách hàng. Có nhiều mức xử lý khác nhau, trong đó có những trường hợp vi phạm so với các doanh nghiệp khác là bình thường thì với chúng tôi là nghiêm trọng và phải buộc thôi việc. 

PV: Hiện nay có rất nhiều đơn vị hoạt động trong lĩnh vực môi giới chuyển hướng sang làm chủ đầu tư các dự án. Nhiều ý kiến cho rằng, xu hướng này sẽ ngày càng trở nên phổ biến trên thị trường bất động sản. Theo ông, đây có phải một chiến lược đúng đắn trong giai đoạn hiện nay? 

Ông Phạm Lâm: Mỗi doanh nghiệp có chiến lược riêng, các doanh nghiệp môi giới tích luỹ vốn, kinh nghiệm và sở hữu đội ngũ bán hàng hùng hậu làm nền tảng để phát triển. Thực tế, có nhiều doanh nghiệp đã thành công. Tuy nhiên, số lượng thành công và trở thành chủ đầu tư chuyên nghiệp thì rất ít.

Khi mở rộng lĩnh vực hoạt động và trở thành một chủ đầu tư, các doanh nghiệp môi giới có lợi thế từ kinh nghiệm cọ sát thị trường, tính nhanh nhạy và chớp thời cơ tốt, đồng thời có nguồn lực bán hàng đông đảo để đảm bảo hiệu quả bán hàng. Nhưng họ cũng phải đối mặt với các vấn đề vốn nhiều hơn khi đầu tư cho các dự án có quy mô lớn, bên cạnh đó cũng cần phải lưu ý đến câu chuyện pháp lý dự án hay kinh nghiệm về phát triển sản phẩm.

PV: Được biết, trong khuôn khổ Giải thưởng Quốc gia Bất động sản Việt Nam 2018, DKRA có tham dự tranh giải. Thế mạnh nào giúp công ty tự tin “so găng” với các đơn vị trong ngành? Hay nói cách khác, “hành trang” mà DKRA mang đến Giải thưởng này là gì?

Ông Phạm Lâm: Hiện nay DKRA Việt Nam có hơn 220 nhân sự, với 6 sàn kinh doanh, năm 2017 chúng tôi đã giao dịch thành công gần 3.000 sản phẩm ở khu vực TP.HCM, Long An, Vũng Tàu, Phan Thiết. 

Một trong những hoạt động nhằm mang lại hiệu quả trong tư vấn cho các nhà phát triển là chúng tôi có bộ phận R&D, các sản phẩm do DKRA triển khai bán hàng đều được chúng tôi tham gia tư vấn từ đầu nên khi tung ra thị trường luôn được đón nhận tích cực. Các đối tác đã tin tưởng mua báo cáo của chúng tôi luôn là các doanh nghiệp lớn trong nghành như Nam Long Group, Kiến Á Group, Phúc Khang, Keppel land,...

Hàng tháng, chúng tôi có bản tin nội bộ cập nhật các diễn biến tổng thể toàn thị trường để các chuyên viên tư vấn nắm bắt và nâng cao kiến thức thị trường. Và mỗi quý, chúng tôi sẽ tổ chức thi kiểm tra kiến thức chuyên viên tư vấn từ đó xây dựng các chương trình đào tạo phù hợp. 

PV: Ông có thể chia sẻ kế hoạch phát triển của DKRA trong thời gian tới?

Ông Phạm Lâm: Trong năm 2018, chúng tôi sẽ mở rộng quy mô hoạt động, trong đó có mảng quản lý bất động sản. Mục tiêu tăng trưởng về số lượng giao dịch đạt 4.500 sản phẩm.

Phạm vi hoạt động của DKRA Việt Nam vẫn chú trọng vào thị trường Vùng TP.HCM và các thị trường phát triển bất động sản nghỉ dưỡng. 

Xin trân trọng cảm ơn ông!

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top