Aa

"Cam kết lợi nhuận 8% trong đầu tư condotel là điều không tưởng"

Chủ Nhật, 05/08/2018 - 06:01

Tại Diễn đàn bất động sản du lịch biển Việt Nam 2018 diễn ra sáng ngày 4/8, ông Michael Piro, Giám đốc điều hành Indochina Capital Corporation cho rằng: “Những lời hứa hẹn trong đầu tư condotel như cam kết mức lợi nhuận sau 8 – 10 năm được 8% là điều không tưởng. Ngay cả trên thế giới cũng chưa bao giờ đưa ra mức lợi nhuận cam kết này”.

2 năm trở lại đây, condotel là một trong những sản phẩm bất động sản hút dòng vốn mạnh nhất từ các nhà đầu tư nhỏ lẻ. Với mô hình huy động vốn từ khách hàng, cam kết lợi nhuận khủng, nhiều chủ đầu tư đã phát triển được các dự án có quy mô lớn.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia đánh giá việc bỏ tiến đầu tư với hy vọng nhận được lợi nhuận cam kết của condotel là quá mạo hiểm.

Ông Michael Piro, Giám đốc điều hành Indochina Capital Corporation cho rằng: “Những lời hứa hẹn trong đầu tư condotel như cam kết mức lợi nhuận sau 8 – 10 năm được 8% là điều không tưởng. Ngay cả trên thế giới cũng chưa bao giờ đưa ra mức lợi nhuận cam kết này”.

df

Ông Michael Piro, Giám đốc điều hành Indochina Capital Corporation. (Ảnh: The Leader)

Ông Michael Piro khẳng định, nhà đầu tư phải đảm bảo có đủ tiền để thực hiện cam kết của họ trong 10 năm nữa. Thực tế trong kinh doanh, có những thời điểm không thuận lợi và lợi nhuận giảm do nhiều yếu tố tác động. Đến thời điểm thực hiện cam kết, nhà đầu tư không đủ khả năng chi trả sẽ làm mất đi niềm tin của khách hàng.

“Chúng ta phải làm sao cho những lời hứa đưa ra có trách nhiệm và được thực hiện. Tôi nghĩ cần có một số giải pháp để thực hiện lời cam kết. Chúng ta cần phải luôn luôn quan tâm đến uy tín, thương hiệu quản lý tốt, hệ thống đặt chỗ hiệu quả. Như vậy, mới có thể đem lại niềm tin cho khách hàng. Đó mới là thương hiệu của chúng ta”, ông Michael Piro nói.

Trong khi đó, bà Dương Thùy Dung, Giám đốc cấp cao CBRE Việt Nam cho rằng, cam kết lợi nhuận của condotel là con dao 2 lưỡi. “Đến thời điểm hiện tại, chúng ta chưa có thông tin về pháp lý của căn hộ nghỉ dưỡng. Mỗi chủ đầu tư lại đưa ra những quy định khác nhau. Cam kết lợi nhuận là một công cụ bán hàng rất tốt với chủ đầu tư. Tuy nhiên, nguồn cung tung ra thị trường không phải ai cũng có nhu cầu, nhất là trong điều kiện thị trường đang thừa cung, thiếu cầu. Sẽ không có chủ đầu tư nào nói với khách trong bao năm nữa thị trường sẽ đón nhận bao nhiêu nguồn cung.

Cam kết của chủ đầu tư sẽ trả cho người mua căn hộ condotel là 8 – 10% trong vòng  8 – 10 năm. Theo cam kết này, dù thị trường có biến động ra sao thì khách hàng vẫn được nhận. Nhưng trong trường hợp, chủ đầu tư vẫn có nhiều vốn thì khách hàng có cơ hội nhận được hoa hồng nhưng rủi ro, chủ đầu tư khó khăn, không có tiền chi trả thì hợp đồng sẽ bị phá vỡ”, bà Dung cho hay.

ụ

Bà Dương Thùy Dung, Giám đốc cấp cao CBRE Việt Nam. (Ảnh: The Leader)

Ông Nguyễn Mạnh Hà, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cũng cho hay, đến hiện tại, nhiều chủ đầu tư không thể thực hiện được lợi hứa về lợi nhuận cho nhà đầu tư.

Ông Hà nhấn mạnh, lợi nhuận hấp dẫn khách hàng, nhưng việc đặt cam kết lợi nhuận quá cao, lên tới 12 – 15% là quá khó khăn. Không phải nơi nào cũng đạt hiệu quả đặt phòng cao.

"Chúng ta nên đưa ra cảnh báo cho khách hàng. Thứ nhất là quy định pháp luật, để bảo vệ quyền lợi khách hàng. Nhưng tham gia đầu tư cũng là quyền lợi của khách hàng, đồng nghĩa phải chấp nhận rủi ro. Lợi nhuận càng nhiều thì rủi ro càng lớn.

Hiện nay, một số chủ đầu tư bắt đầu không đi vào hướng cam kết lợi nhuận cao, mà đi sâu vào chất lượng quản lý và chất lượng dự án để thu hút khách hàng. Đây là một trong những phương án mà tôi cho rằng hợp lý.

Thị trường bất động sản biển đang ngày càng phát triển mạnh hơn, đòi hỏi các nhà phát triển dự án cũng như nhà đầu tư nhỏ lẻ phải có sự chuyên nghiệp hơn. Họ phải hiểu họ đang đầu tư vào một mô hình thế nào, hiệu quả ra sao, từ đó mới có quyết định chứ đầu tư theo phong trào như thời gian vừa qua thì khó có thể mong đạt được kết quả tốt”, ông Hà cho hay.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Liên kết hữu ích
Lên đầu trang
Top