Aa

Cấm xe máy tuyến Nguyễn Trãi, Lê Văn Lương: Mới chỉ là đề xuất nghiên cứu

Thứ Tư, 20/03/2019 - 06:01

Người đứng đầu Sở Giao thông Vận tải Hà Nội khẳng định, việc cấm xe máy phải thực hiện trên nguyên tắc có hạ tầng đầy đủ, giao thông công cộng đảm bảo và phải có lộ trình. Như tuyến Nguyễn Trãi, Lê Văn Lương mới chỉ là đề xuất để nghiên cứu, chứ chưa phải quyết định.

Tại buổi giao ban báo chí Thành ủy Hà Nội chiều 19/3, ông Vũ Văn Viện - Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho biết, việc hạn chế phương tiện cá nhân, trong đó có xe máy và ô tô, đã được TP. Hà Nội đề cập từ trước đây. UBND TP Hà Nội đã xây dựng Đề án “Tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường giai đoạn 2017 - 2020, tầm nhìn 2030” trình HĐND TP Hà Nội xem xét và ban hành Nghị quyết về Đề án vào kỳ họp thứ 4 năm 2017.

Để triển khai thực hiện Nghị quyết, Hà Nội đã ban hành Kế hoạch 212, với 37 nhiệm vụ, trong đó có nhiệm vụ xây dựng Đề án “Phân vùng hạn chế hoạt động của xe máy phù hợp với cơ sở hạ tầng và năng lực phục vụ của hệ thống vận tải hành khách công cộng, tiến tới dừng hoạt động của xe máy tại các quận vào năm 2030”.

 “Chủ trương này không dễ thực hiện, liên quan đến nhiều người dân, phải có lộ trình, có nghiên cứu, thực hiện từng bước và chỉ thực hiện khi hạ tầng giao thông công cộng đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân”, ông Viện cho biết.

Ông

Ông Vũ Văn Viện - Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội: "Không phải nói đến 2030 là cấm xe máy thì đến đó là cấm xe máy ngay được, phải làm có lộ trình". (Ảnh: Hà Cường)

Về lộ trình, trong năm 2019 - 2020, Hà Nội và Viện Chiến lược và phát triển giao thông (Bộ GTVT) nghiên cứu xây dựng Đề án trình cấp thẩm quyền phê duyệt. Sau khi được phê duyệt, sẽ tổ chức công khai lộ trình thực hiện và triển khai các bước theo lộ trình.

Ông Viện cũng cho biết, việc cấm xe máy phải thực hiện trên nguyên tắc có hạ tầng đầy đủ, giao thông công cộng đảm bảo. Như tuyến Nguyễn Trãi, Lê Văn Lương cũng mới chỉ là đề xuất để nghiên cứu, do hai tuyến đường này có tuyến buýt nhanh BRT và đường sắt trên cao sắp hoạt động.

“Để cấm được xe máy đòi hỏi các lộ trình, các bước đi rất cụ thể và Hà Nội đều tuân thủ các quy định, Nghị quyết của Chính phủ về vấn đề này, đảm bảo lợi ích chung của xã hội và mọi người dân. Chủ trương là đúng rồi, nhưng thực hiện thì khó hơn rất nhiều. Không phải nói đến 2030 là cấm xe máy thì đến đó là cấm xe máy ngay được, phải làm có lộ trình", ông Viện nói.

Ông Vũ Văn Viện cũng chỉ ra thực trạng, nếu cứ phát triển phương tiện cá nhân như tốc độ hiện nay thì không thể đầu tư giao thông công cộng phát triển kịp. Đơn cử, tuyến buýt BRT trên trục Lê Văn Lương hiện nay đã bị bủa vây bởi ô tô, xe máy không thể phát huy hết được hiệu quả.

Ngoài ra, đai diện Sở GTVT Hà Nội cũng cho hay, Hà Nội sẽ điều chỉnh nhiều tuyến bus khi đường sắt Cát Linh – Hà Đông đi vào hoạt động. Trong đó 4 tuyến bus trùng lộ trình với tuyết đường sắt này (gồm tuyến số 02, 21, 27, 33) sẽ được điều chỉnh lộ trình. Bên cạnh đó, Sở GTVT cũng điều chỉnh hàng loạt các tuyến bus để tăng cường kết nối tại các ga của tuyến đường sắt, đưa thêm nhiều tuyến bus vào hoạt động.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Liên kết hữu ích
Lên đầu trang
Top