Aa

Cận cảnh tòa nhà thuộc dự án Usilk City đang được Hải Phát "giải cứu"

Thứ Hai, 22/05/2017 - 20:01

Biến "thành phố" hoa lệ Usilk City thành "nghĩa địa" BĐS nhiều năm, Công ty CP Sông Đà Thăng Long buộc phải chuyển nhượng một phần dự án cho công ty CP Đầu tư Hải Phát Thủ Đô triển khai. Tuy nhiên, thương vụ chuyển nhượng này còn chứa đựng không ít lắt léo pháp lý giữa các bên liên quan.

Khoảng 8 năm về trước, dự án Usilk City (Hà Đông, Hà Nội) được biết đến như là một niềm kiêu hãnh của Sông Đà Thăng Long. Cả chủ đầu tư cũng như khách hàng đã nghĩ đến một viễn cảnh về "thành phố" hoa lệ với đầy đủ các tiện ích. Dự án khiến cho thị trường BĐS trong thời gian đó trở nên nóng hơn bao giờ hết.

Thế nhưng, sau nhiều năm sóng gió, "thành phố trong mơ" đó vẫn chỉ dừng lại ở những cột bê tông, sắt thép hoen gỉ, những đống phế liệu ngổn ngang, dự án hoang vắng mặc cho cỏ dại mọc đầy… Những khối bê tông sắt thép heon gỉ đã "đắp chiếu" 4-5 năm.

 Ngày 14/10/2015, Công ty CP Sông Đà Thăng Long đã chuyển nhượng một phần dự án (phần chuyển nhượng là tòa nhà CT2-105) cho Công ty CP  Đầu tư Hải Phát Thủ Đô. Sau khi trả cho Sông Đà Thăng Long số tiền 50 tỷ đồng và trả các khoản nợ khác, Hải Phát đã nhanh chóng triển khai thi công tòa nhà CT2 -105 này. Nhưng tới tháng 6/2016, UBND TP. Hà Nội mới có văn bản chấp thuận chủ trương theo đề xuất của Sở Xây dựng về việc chuyển đổi. (Ảnh chụp tháng 3/2016).

 Cuối tháng 3 vừa qua, TP. Hà Nội ra Quyết định số 1983/QĐ-UBND cho phép Công ty CP Sông Đà Thăng Long chuyển nhượng một phần dự án KĐT mới Văn Khê mở rộng (tòa CT2-105 thuộc lô đất CT2) cho công ty CP Đầu tư Hải Phát Thủ Đô. Như vậy, việc chuyển nhượng tòa CT2 - 105 này được thực hiện khi chưa có văn bản chấp thuận của UBND TP. Hà Nội.

Từ một móng nhà nằm “đắp chiếu” mấy năm liền, đến nay, khối nhà 35 tầng và khối 50 tầng đã cất nóc và đang hoàn thiện phần thô phía ngoài.

 Bên cạnh 3 tòa nhà cụm CT1 được hàng trăm khách hàng chung tay "trục vớt", các tòa nhà còn lại của dự án vẫn trong tình trạng “chết yểu” với hiện trạng đang dở dang xây thô đến tầng 4, 5 và tiếp tục bị bỏ hoang, rêu phong, cây cối mọc um tùm, sắt thép hoen rỉ, không một bóng người. Điểm sáng CT2 -105 tại Usilk City đã mang lại "tiếng tăm" cho Hải Phát Thủ đô.

 Tòa nhà CT2 - 105 trở thành "điểm cao" nhất khu vực phía Tây Hà Nội.

 Sau khi được chuyển nhượng cho chủ đầu tư mới, tòa CT2-105 Usilk City đã “thay da đổi thịt” hoàn toàn dưới tên mới là HPC Landmark 105.

Tổng mức đầu tư của tòa CT2 -105 là 1.510 tỷ đồng, trong đó vốn tự có chiếm 20% tổng mức đầu tư.

Hiện Hải Phát Thủ Đô đang gấp rút triển khai các hạng mục hoàn thiện bên ngoài.

Theo thông tin trên bảng tiến độ thực hiện dự án trước cổng công trình, thời gian thi công còn lại của tòa nhà là 85 ngày (ngày 17/5/2017).

Tòa nhà được xây dựng với tiến độ tốt, tuy nhiên, phía sau việc chuyển nhượng, hướng giải quyết các quyền, lợi ích hợp pháp của khách hàng và các bên có liên quan đối với phần dự án chuyển nhượng (tòa CT2-105) vẫn chưa thực sự đồng thuận giữa các bên.

Theo phản ánh của khách hàng mua căn hộ tòa nhà CT2-105 của Sông Đà Thăng Long cho biết, ngày 14/10/2015, Sông Đà Thăng Long và Hải Phát Thủ Đô đã ký Hợp đồng chuyển nhượng một phần dự án Usilk City là dự án CT2-105. Tuy nhiên, sau thời điểm ký hợp đồng chuyển nhượng 10 ngày (tức ngày 24/10/2015), Sông Đà Thăng Long và Hải Phát Thủ Đô mới tổ chức lấy ý kiến của khách hàng có liên quan về việc chuyển nhượng dự án CT2-105.

Tại Hội nghị lấy ý kiến khách hàng, chỉ có 171 chủ căn hộ/trên tổng số 352 căn mà STL đã bán trước khi chuyển nhượng dự án CT2 – 105 cho Hải Phát Thủ Đô đồng ý chuyển nhượng dự án.

Gần đây, khi dự án mở bán, nhiều khách hàng cũ tại tòa nhà CT2-105 này tiếp tục bức xúc vì việc, Hải Phát Thủ đô đưa ra Phụ lục không thỏa đáng. Khách hàng đã đóng tiền đối mặt với rủ ro từ chủ đầu tư mới.

 Việc chuyển nhượng giữa Sông Đà Thăng Long và Hải Phát Thủ Đô nhằm mục đích "giải cứu" tòa CT2-105 là một tín hiệu đáng mừng. Tuy nhiên, quyền lợi của khách hàng vẫn chưa thực sự thỏa đáng và đi đến tiếng nói chung. 

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Liên kết hữu ích
Lên đầu trang
Top