Aa

Cần công khai các chủ đầu tư có vi phạm về sử dụng đất

Thứ Hai, 03/07/2017 - 15:00

Thời gian vừa qua, rất nhiều dự án nhà ở đã được xây dựng, tuy nhiên trong các dự án đã hình thành, có nhiều dự án người dân đã thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ và vào ở thời gian dài, kéo dài cả 10 năm nhưng vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất

Đó là nhận định của Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Quyết Tâm tại Chương trình lắng nghe trao đổi tháng 7/2017 do HĐND TP phối hợp Đài Truyền hình TP tổ chức vào sáng 2/7 với chủ đề "Cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất tại các dự án nhà ở thương mại - thực trạng và giải pháp". 

Người dân rất bức xúc...

Tại chương trình, nhiều cử tri TP sống ở căn hộ chung cư, mua nhà ở riêng lẻ, mua nhà nền đất dự án, tái định cư, hộ gia đình hoán đổi đất tái định cư... đều có chung một bức xúc và mong muốn chính quyền TP giải quyết vấn đề cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất tại các dự án trên địa bàn TP...

Đại diện 255 hộ dân đang sống tại chung cư An Bình, quận Tân Phú, ông Trần Như Tô, bày tỏ, 5 năm qua người dân ngụ tại chung cư này đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính cho chủ đầu tư, nhưng đến nay chủ đầu tư dự án chưa trao giấy chứng nhận cho người dân như cam kết ban đầu. Theo ông Tô, lúc thì chủ đầu tư nói là do vướng nghị định, lúc thì nói là do tính giá đất chưa đúng…

Tuy nhiên, người dân được biết là do chủ đầu tư dự án này chưa hoàn thành nghĩa vụ thuế đối với nhà nước nên người dân bị vạ lây và đề nghị cơ quan nhà nước có biện pháp xử lý sớm để dân được cấp giấy chứng nhận.

Còn ông Đặng Minh Quý, một người dân sống tại Khu dân cư Sông Đà, quận Thủ Đức nêu vấn đề mà nhiều người dân sống trong dự án bức xúc là dù nhiều người đã trả hết tiền theo hợp đồng chuyển nhượng nhưng đến nay chỉ có khoảng 30% số hộ được cấp sổ đỏ, còn số sổ còn lại được chủ đầu tư thế chấp ngân hàng.

Phó Chủ tịch UBND quận Tân Phú Phạm Minh Mẫn cũng nêu thực trạng hiện nay có khoảng 10 dự án chung cư tại quận rơi vào tình trạng chậm cấp giấy cho người mua nhà do nhiều nguyên nhân, như: công trình chưa nghiệm thu bởi vi phạm xây dựng; chủ đầu tư chưa hoàn tất thủ tục nghiệm thu; đem dự án thế chấp ngân hàng trước khi bán cho người dân; chủ đầu tư chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính về đất đai…

Nêu một dự án cụ thể là dự án Rubyland tại quận Tân Phú, Phó Chủ tịch UBND quận Tân Phú Phạm Minh Mẫn cũng cho biết, dù bán căn hộ từ 2004 đến nay dân trả gần hết tiền, đưa vào sử dụng năm 2009 nhưng sau đó chủ đầu tư đã thế chấp dự án này tại ngân hàng nên nhiều hộ dân chưa được cấp giấy chứng nhận. Phó Chủ tịch UBND quận Tân Phú Phạm Minh Mẫn đề nghị TP cần có chế tài mạnh hơn đối với các chủ đầu tư chậm hoàn tất các thủ tục xin cấp giấy chứng nhận trong thời gian tới thì mới mong giải quyết rốt ráo tình trạng chủ đầu tư chây ì.

Cùng thực trạng, Phó Chủ tịch UBND quận Thủ Đức Trần Văn Dũng cho biết, hiện nay trên địa bàn quận đang có 105 dự án nhà ở, trong đó có 49 dự án đã hoàn thành, còn 15 dự án nhà ở và 8 dự án căn hộ chung cư đang được cấp giấy một phần hoặc chưa được cấp giấy cho dân.

Điển hình dự án tại khu dân cư Hiệp Bình Chánh, phường Hiệp Bình Chánh có 419 nền do công ty Cổ phần đầu tư Đại Hải làm chủ đầu tư được triển khai từ 2009 và được Sở Tài nguyên và Môi trường cấp giấy, nhưng chủ đầu tư chỉ trao giấy cho khoảng 110 người mua, số còn lại đem thế chấp ngân hàng khiến nhiều người dân rất bức xúc.

Nếu cần, phải khởi kiện chủ đầu tư

Trước thực trạng trên, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM Nguyễn Toàn Thắng cho biết, từ ngày 1/7/2014 đến nay Sở Tài nguyên và Môi trường TP đã tiếp nhận hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất của người dân mua nhà của 131 dự án tương đương hơn 35.000 giấy chứng nhận.

Trong đó, có khoảng 19.000 hồ sơ hợp lệ, sở đã cấp 14.070 giấy chứng nhận, còn 4.930 đang chờ các bên hoàn tất nghĩa vụ tài chính như thuế trước bạ, thu nhập doanh nghiệp… Tuy nhiên, đến nay vẫn còn hơn 16.000 giấy chứng nhận chủ đầu tư chưa hoàn thành các thủ tục xin cấp chứng nhận quyền sử dụng đất và sở đang đốc thúc các chủ đầu tư thực hiện nhanh cho người mua nhà.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Về giải pháp, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP Nguyễn Toàn Thắng khẳng định Sở sẽ công khai quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020; công khai quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất hàng năm của quận, huyện đã được UBND TP quyết định; công khai danh mục các dự án cần thu hồi đất; dự án có chuyển mục đích sử dụng đất hàng năm trên địa bàn TP; danh mục các dự án đã được UBND TP quyết định giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất; danh mục các dự án chủ đầu tư đang thực hiện thế chấp; công khai các chủ đầu tư có vi phạm về sử dụng đất, đề xuất chế tài không giao đất thực hiện dự án mới…

Còn Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP Đỗ Phi Hùng cũng khẳng định: Sở tăng cường giám sát chặt hơn công tác nghiêm thu công trình trước khi đưa vào sử dụng.

Đồng thời đề nghị TP sớm thành lập một tổ liên ngành để xử lý các tồn đọng trong cấp giấy chứng nhận lâu nay. UBND TP cần có chế tài các chủ đầu tư vi phạm, trong đó có việc không chấp thuận chủ đầu tư vi phạm thực hiện các dự án khác trên địa bàn TP; nêu tên các chủ đầu tư vi phạm trên website của các cơ quan chức năng liên quan…

Phó Chủ tịch UBND TP Huỳnh Cách Mạng khẳng định: trong thời gian tới, UBND TP sẽ chủ trì giao cho Sở Tài nguyên và Môi trường TP thành lập tổ công tác liên liên ngành bao gồm Sở Xây dựng, Tư Pháp, Quy hoạch kiến trúc, Giao thông vận tải, Cục thuế, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh TPHCM, Văn phòng đăng ký đất đai TP, UBND quận, huyện có dự án liên quan để tiến hành rà soát tổng thể các dự án đầu tư, nếu phát hiện các chủ đầu tư cố tình vi phạm và không có những biện pháp khắc phục thì tổ liên ngành sẽ đề xuất UBND TP biện pháp chế tài xử lý nghiêm theo quy định pháp luật và không xem xét thực hiện các dự án khác trên địa bàn TP.

Phó Chủ tịch UBND TP Huỳnh Cách Mạng đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường TP và các ngành liên quan phối hợp Ủy ban MTTQ Việt Nam TP và các đoàn thể chính trị xã hội TP tiếp tục tuyên truyền các hộ dân nhận chuyển nhượng nhà, đất này, nắm chắc thông tin về dự án của các chủ đầu tư liên quan, hướng dẫn các cá nhân tổ chức nếu cần phải khởi kiện chủ đầu tư về tố tụng hình sự yêu cầu bồi thường thiệt hại theo đúng quy định pháp luật. Phó Chủ tịch UBND TP mong muốn người dân tiếp tục thực hiện tốt quản lý chung cư, bảo đảm an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, PCCC trong các chung cư....và mong muốn HĐND TP tiếp tục giám sát, theo dõi thực hiện cho hiệu quả việc cấp giấy chứng nhận nhà cho người dân TP.

Kết luận tại chương trình, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Quyết Tâm đề nghị UBND TP sớm chỉ đạo thành lập tổ liên ngành để kiểm tra triệt để các chủ đầu tư cố tình gây ảnh hưởng đến cuộc sống và quyền lợi của người dân...

Đồng chí cũng đề nghị UBND TP cần thông tin minh bạch cho người dân kế hoạch thực hiện; phối hợp các ngành liên quan rà soát và giải quyết từng vấn đề cụ thể, giải quyết đến đâu thông tin cho người dân. Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Quyết Tâm mong muốn Ủy ban MTTQ Việt Nam TP và các tổ chức thành viên cùng HĐND tăng cường giám sát giải quyết vấn đề này.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top