Aa

Cần đập bỏ sàn “bịt” ô thoáng tại chung cư Golden West

Thứ Sáu, 02/06/2017 - 11:02

Liên quan đến hành vi vi phạm đổ kín sàn bê tông tại các ô thông tầng của chủ đầu tư dự án chung cư Golden West (Thanh Xuân, Hà Nội), luật sư Trần Tuấn Anh cho rằng, sai phạm của chủ đầu tư đã ảnh hưởng tới quyền lợi, an toàn của người dân và cần phải đập bỏ…

Dự án chung cư Golden West (số 2 Lê Văn Thiêm, phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân) do Công ty Cổ phần phát triển thương mại Việt Nam (Vietradico) làm chủ đầu tư. Trong quá trình triển khai và bàn giao nhà cho người dân, Vietradico đã liên tục có các hành vi vi phạm pháp luật và coi thường tính mạng của khách hàng.

Chung cư Golden West trở thành tâm điểm của dư luận trong thời gian qua bởi những sai phạm của chủ đầu tư được cư dân phản ánh.

Coi thường pháp luật vì lợi ích quá lớn

Trong đơn kêu cứu gửi tới Reatimes, các cư dân đang sinh sống tại chung cư Golden West cho biết, cuộc sống của họ đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng trước sự thờ ơ, vô trách nhiệm, vi phạm pháp luật… của Vietradico. Hiện tại, khoảng hơn 400 căn hộ đã có cư dân về ở nhưng công trình này vẫn chưa hoàn thiện, tiềm ẩn nhiều nguy hiểm, mất an toàn.

Theo thiết kế đã được UBND TP. Hà Nội phê duyệt năm 2014, toàn bộ chung cư Golden West có 58 ô thoáng (ô thông tầng) nằm rải rác ở các tầng của tòa nhà. Nhưng tới thời điểm hiện nay, chủ đầu tư Vietradico đã cố tình “biến” các ô thoáng thành căn hộ để bán.

Tại công văn số 4054/SXD-TTr ngày 23/5/2016, Sở Xây dựng Hà Nội đã kết luận, hành vi đổ sàn bê tông ô thoáng các tầng (tầng 4, 6, 8, 10, 12, 14, 16, 18, 19, 21, 23) của Vietradico là vi phạm trật tự xây dựng và phải bị xử lý theo quy định của pháp luật. Số diện tích sai phạm là 3.875m2. 

Vật liệu ngổn ngang trong các sàn bê tông "bịt" ô thoáng. 

Nhiều khu vực ô thoáng của tòa nhà Golden West đã được "biến" thành căn hộ.  

Theo khảo sát của PV, chung cư này có giá từ 27-30 triệu đồng/m2. Từ số sai phạm trên nhân với mức giá thấp nhất (3.875x 27), con số lợi nhuận sẽ lên tới hơn 104 tỷ đồng.

Giả thiết được đặt ra, nếu sai phạm được xử phạt để tồn tại, mức phạt sẽ “chạm” được con số 100 tỷ đồng hay không? Hay, một khía cạnh nào đó, chủ đầu tư phải nộp một số tiền phạt nhất định nhưng lợi nhuận thu lại từ sai phạm lại vẫn lớn?

Trong khi đó, xét về mặt quyền lợi của cư dân (khách hàng mua dự án), nhiều người chọn chung cư Golden West vì thiết kế có các ô thoáng, đảm bảo cuộc sống an toàn, chất lượng hơn. Thế nhưng, hành vi vi phạm “bịt” các ô thoáng của Vietradico tại các tầng là sự coi thường quyền lợi, pháp luật và coi thường chính tính mạng cư dân.

Bên cạnh đó, cũng tại công văn số 4054 trên của Sở Xây dựng Hà Nội, hành vi vi phạm trật tự xây dựng tại Golden West của Vietradico cũng được chỉ rõ. Cụ thể, chủ đầu tư đã tự ý điều chỉnh căn hộ, thay đổi các bước cột khi chưa được UBND TP. Hà Nội phê duyệt điều chỉnh. Hành vi vi phạm trên đã được UBND quận Thanh Xuân ra quyết định xử phạt hành chính 80 triệu đồng.

Đặc biệt, tại thời điểm 23/5/2016, Sở Xây dựng Hà Nội đã yêu cầu Vietradico dừng thi công công trình. UBND phường Nhân Chính, Thanh tra Xây dựng quận Thanh Xuân kiểm tra, giám sát việc thực hiện dự án của chủ đầu tư.

Tuy nhiên, “lợi dụng” sự "thờ ơ" của cơ quan chức năng, chủ đầu tư vẫn tiếp tục tổ chức thi công. Đáng nói nhất là các ô thoáng đã được xây dựng tường và cửa ra vào như căn hộ.

Hơn nữa, việc tòa nhà chưa đủ điều kiện an toàn nhưng chủ đầu tư đã để cho người dân vào ở đã vi phạm các quy định an toàn PCCC. Ngoài ra, Vietradico còn cho thuê mặt bằng hầm B1 làm rạp chiếu phim, tiềm ẩn nhiều nguy hiểm cho khách hàng tới đây sử dụng dịch vụ.

Cần phải đập bỏ diện tích vi phạm

Liên quan tới những sai phạm trên của chủ đầu tư Vietradico, Luật sư Trần Tuấn Anh, Giám đốc Công ty Luật hợp danh Minh Bạch (Đoàn luật sư TP. Hà Nội) cho biết: “Đứng trên phương diện một luật sư, tôi cho rằng, các sai phạm của chủ đầu tư tại dự án chung cư Golden West là rất nghiêm trọng, thể hiện sự coi thường pháp luật”.

Hành vi đổ sàn bê tông các ô thoáng của chủ đầu tư đã vi phạm trật tự xây dựng, thi công sai Giấy phép xây dựng được phê duyệt. Đặc biệt nó đã xâm phạm đến kết cấu và kiến trúc của toà nhà so với thiết kế, nghiêm trọng hơn, hành vi này có thể ảnh hưởng đến an toàn PCCC, đe doạ trực tiếp đến sự an toàn về tính mạng, sức khoẻ và tài sản của người dân. Sai phạm này đã tăng gần 4.000m2 diện tích sàn xây dựng với mục đích trục lợi, đã ảnh hưởng rất lớn tới quyền lợi của những khách hàng mua căn hộ dự án này.

Việc thay đổi thiết kế, biến các ô thoáng thành căn hộ để bán không chỉ ảnh hưởng tới quyền lợi của cư dân mà còn

Việc thay đổi thiết kế, biến các ô thoáng thành căn hộ để bán không chỉ ảnh hưởng tới quyền lợi của cư dân mà còn ảnh hưởng tới kết cấu, nghiệm thu PCCC...  

Nhiều khách hàng mua căn hộ tại chung cư Golden West bởi các tiện ích, trong đó có các ô thoáng để lưu thông không khí, thoáng mát... Tuy nhiên, chủ đầu tư cố tình “bịt” các ô thoáng có dấu hiệu của hành vi cố ý vi phạm hợp đồng nhằm thu lời. Việc người dân yêu cầu chủ đầu tư phải thực hiện đúng như thiết kế ban đầu quảng cáo là hoàn toàn hợp lý.

Cũng theo Luật sư Trần Tuấn Anh, sai phạm của chủ đầu tư Vietradico cần phải được xử lý nghiêm để răn đe, lập lại trật tự xây dựng của Thành phố. Diện tích sai phạm phải được đập bỏ để trả lại kiến trúc tòa nhà… Bởi, nó còn liên quan tới an toàn PCCC, kết cấu, an toàn của chung cư này.

Trường hợp cơ quan chức năng xử phạt hành vi sai phạm về thiết kế quá nhẹ trong khi lợi nhuận bán được từ những sai phạm lớn sẽ khiến chủ đầu tư bất chấp.

Trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Văn Sơn, nguyên Phó Giám đốc Sở Cảnh sát PCCC TP.Hà Nội cho biết, chủ đầu tư phải có trách nhiệm làm đúng theo thiết kế ban đầu phê duyệt, trong đó có hệ thống PCCC. Và hệ thống này chỉ phục vụ cho những căn hộ ban đầu.

Nay chủ đầu tư vừa “bịt” ô thoáng lại biến thành những căn hộ để bán vừa không đảm bảo việc cứu hộ của cơ quan chức năng với các căn hộ đúng thiết kế, vừa không đảm bảo tính mạng về PCCC với cả những căn hộ “cơi nới” này. Cơ quan chức năng khi điều chỉnh cho dự án, ngoài việc phù hợp với mật độ xây dựng phải tính toán đến phương án PCCC cho tòa nhà. 

Theo Phó Chủ tịch Tổng Hội Xây dựng Việt Nam Phạm Sỹ Liêm, không thể để việc chủ đầu tư xây sai thiết kế rồi cơ quan chức năng lại đi “hợp thức hóa” cho sai phạm đó. Việc xây thêm căn hộ không có trong thiết kế vừa làm tăng mật độ xây dựng, mật độ cư dân và hạ tầng không đảm bảo. Người dân mua nhà tiền tỷ để mua cả hạ tầng nhưng lại bị chủ đầu tư biến những hạ tầng đó thành lợi nhuận và không ai bảo vệ cư dân.

Theo ông Liêm, cơ quan chức năng trước khi phê duyệt cho điều chỉnh phải nên tính toán ngoài việc tính toán các chỉ số về mật độ phải xem xét đến những khách hàng mua trước đó. Không thể để khách hàng mua dự án lúc thiết kế đúng phải chịu những bất an, lo lắng cùng khách hàng ở trong những căn hộ “cơi nới”.

Reatimes sẽ tiếp tục thông tin về sự việc./.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top