Aa

Căn hộ trung tâm TP.HCM khan hàng, giá cao kỷ lục

Thứ Hai, 19/11/2018 - 05:02

Quý IV, số chung cư mới công bố ở quận trung tâm và nội đô TP.HCM chỉ đếm trên đầu ngón tay, giá ngất ngưởng.

Khảo sát của VnExpress, trong mùa cao điểm bán hàng cuối năm, khu vực nội thành Sài Gòn, cùng với khu lõi trung tâm gồm các quận: 1, 3, 4, 5, 10, Phú Nhuận và Bình Thạnh chỉ có 4 dự án được công bố, tiến hành nhận đặt chỗ hoặc mở bán. Nguồn cung mới tập trung ở quận 1 và Bình Thạnh, trong đó các dự án vị trí vàng ở lõi trung tâm Sài Gòn xuất hiện mặt bằng giá mới cao chưa từng có.

Tại quận 1, ông lớn bất động sản tại TP.HCM và một đại gia địa ốc có trụ sở tại Hong Kong mới tiếp cận thị trường Việt Nam 2 năm, đang đua nhau giới thiệu hàng mới với mức giá vượt xa dòng sản phẩm căn hộ cao cấp từng xuất hiện trên thị trường.

Đại gia địa ốc TP.HCM nhận đặt chỗ một dự án quy mô 1.000 sản phẩm trên đường Trần Hưng Đạo với giá 6.000 - 7.000 USD mỗi m2. Riêng doanh nghiệp nước ngoài nhận giữ chỗ căn hộ trên đường Cống Quỳnh quy mô gần 1.100 căn, nhưng chưa chính thức công bố giá bán. Cộng đồng môi giới tiết lộ giá dự án gắn mác ngoại được định vị trong ngưỡng 8.000 - 10.000 USD mỗi m2. Đây được xem là giá chào bán căn hộ cao nhất thị trường TP.HCM từ trước đến nay.

Trong khi đó, tại quận Bình Thạnh ghi nhận 2 dự án căn hộ quy mô nhỏ được đưa ra thị trường với mức giá dự kiến từ 37 - 38 triệu đồng mỗi m2 đã đón lượng khách giữ chỗ cực lớn.

Dự án trên đường Hoàng Hoa Thám cháy hàng trước khi mở bán vì số lượng quá ít, chỉ có hơn 83 căn. Còn dự án trên đường Nơ Trang Long (kết nối khá gần với trục Phạm Văn Đồng và Nguyễn Xí) có vốn đầu tư của Nhật Bản, tiện ích nội khu đồng bộ, đã tiếp nhận gần cả nghìn yêu cầu đặt mua dù rổ hàng chỉ có 348 căn.

Khác với quận 1 và Bình Thạnh, các quận nội thành còn lại gồm quận 3, 4, 5, 10 và Phú Nhuận chưa ghi nhận dự án mới nào trong quý IV này. Như vậy, trong mùa cao điểm cuối năm 2018, cả khu vực nội đô TP.HCM cổng nguồn cung chào hàng chưa đến 2.500 căn, trong đó hơn 2.000 sản phẩm có giá 6.000 - 10.000 USD mỗi m2.

Bất động sản ở khu nội đô và trung tâm TP.HCM khan hàng, giá cao kỷ lục. Ảnh: Vũ Lê

Bất động sản ở khu nội đô và trung tâm TP.HCM khan hàng, giá cao kỷ lục. Ảnh: Vũ Lê

Trong các điều kiện thị trường nóng sốt hay nguội lạnh, khủng hoảng hay trên đỉnh hoàng kim, các bất động sản có vị trí ở khu vực nội thành đô thị phát triển thường có giá trị bền vững và khả năng khai thác tiêu dùng, thương mại rất cao.Tổng giám đốc Công ty Bất động sản Việt An Hòa, Trần Khánh Quang cho biết, so với chung cư ở ngoại ô, căn hộ tại khu vực nội thành Sài Gòn có giá cao hơn vì vị trí đắc địa đồng thời hàng hóa khan hiếm hơn do quỹ đất trống không còn nhiều. Tỷ trọng căn hộ mới chào hàng ở khu trung tâm và nội đô TP.HCM chỉ chiếm 5-8% nguồn cung toàn thị trường.

Đặc điểm của các quận nội đô (trung tâm và cận trung tâm thành phố) là có mật độ dân cư đông đúc, hạ tầng cầu – đường – trường (học) – trạm (y tế, bệnh viện) đã sẵn sàng, dịch vụ, giải trí và thương mại cũng phủ kín. Sở hữu một căn hộ nội đô thành phố tiết kiệm thời gian di chuyển về khu trung tâm, dễ cho thuê với hiệu suất sinh lời tốt và khả năng chống trượt giá cao.

Ông Quang phân tích, với việc tỷ trọng căn hộ giá 6.000 - 10.000 USD mỗi m2 chiếm quá lớn, sẽ là một thách thức về thanh khoản (mãi lực) đối với vị trường. Hệ quả có thể xảy ra là mặt bằng giá căn hộ bình quân toàn thị trường sẽ leo thang trong thời gian tới. Điều này cũng lý giải được vì sao các dự án giáp ranh, kế cận khu vực lõi trung tâm Sài Gòn như Bình Thạnh lại có lượng khách giữ chỗ cực lớn. Nguyên nhân là do vừa sức đầu tư và vừa với khả năng chi trả của tầng lớp trung lưu mới nổi hơn.

Chuyên gia này giải thích, với những người có thu nhập tốt nhưng mới nổi, tích lũy của họ chưa đủ lớn để với tới dòng căn hộ giá cả chục nghìn đô la mỗi m2 tại quận 1. Vì vậy, nhóm khách hàng này chắc chắn chọn vị trí nội đô Sài Gòn, kế cận vùng lõi trung tâm, nơi có giá nhà mềm hơn, nhưng vẫn đảm bảo khoảng cách di chuyển tương đối gần, không quá 5km về trung tâm.

"Xét về xu hướng tiêu dùng, mua căn hộ tại các quận nội đô và trung tâm TP.HCM được giới đầu tư và người mua để ở xem như một loại tài sản đặc biệt. Với nhiều người, đây không chỉ là tài sản có giá trị mà còn được xem như món trang sức khẳng định đẳng cấp", ông Quang nhận xét.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top