Aa

“Căn hộ ven biển sẽ tạo ra dư vị lớn cho các nhà đầu tư”

An Vũ
An Vũ pvhongvu@gmail.com
Thứ Tư, 10/10/2018 - 00:01

Bức tranh nhà ở quý III/2018 tại Hà Nội có vẻ "ảm đạm” khi nguồn cung và giao dịch sụt giảm. Trong khi đó, ông Dương Đức Hiển, Giám đốc Kinh doanh nhà ở miền Bắc và miền Trung Savills Việt Nam lại nhận định: “Trong thời gian tới tại các thành phố biển nếu có được những căn hộ chung cư biển thì chắc chắn sẽ tạo dư vị rất lớn cho các nhà đầu tư”.

Theo báo cáo của Savills, trong quý III, nguồn cung căn hộ mới trên thị trường Hà Nội đạt 6.910 căn, đến từ 13 dự án mới và 18 dự án mở bán thêm. Con số này giảm 29% theo quý nhưng tăng 12% theo năm. Tổng nguồn cung sơ cấp đạt 27.380 căn, giảm 2% theo quý nhưng tăng 14% theo năm.

Số căn bán được giảm 16% theo quý nhưng tăng 11% theo năm. Tỷ lệ hấp thụ đạt 24%, giảm 4% theo quý và giảm 1% theo năm. Giá chào bán trung bình đạt 1.330 USD/m2, tăng 6% theo quý và 5% theo năm. Hạng B tiếp tục chiếm lĩnh thị trường với hơn 60% thị phần, theo sau là hạng C với 33%.

Trong quý cuối cùng của năm 2018, Savills cho biết sẽ có hơn 4.500 căn sẽ được tung ra thị trường, đến từ 11 dự án, phần lớn là hạng B. Đối với thị trường biệt thự, liền kề, Savills cho hay tổng nguồn cung đạt 43.255 căn, tăng 1,5% theo quý và 10,6% theo năm. Quận Hà Đông tiếp tục dẫn đầu với 23% thị phần, theo sau là huyện Hoài Đức. Trong đó, ba dự án mở bán mới và 3 dự án mở bán thêm đóng góp khoảng 250 căn. Nguồn cung sơ cấp đạt khoảng 2.514 căn, giảm 27% theo quý và giảm 33% theo năm.

Tổng lượng giao dịch giảm 35% theo quý và giảm 32% theo năm. Tỷ lệ hấp thụ trong quý đạt 31%, giảm 3,5% điểm % theo quý và giảm 4,9 điểm % theo năm. Từ quý IV/2018 đến năm 2019, một số dự án được kì vọng sẽ mở bán gồm VinCity Gia Lâm của Vingroup, Athena Fullland của Vimedimex, Sunshine Wonderland của Sunshine Group.

Trong thời gian tới tại các thành phố biển nếu có được những căn hộ chung cư biển thì chắc chắn sẽ tạo dư vị rất lớn cho các nhà đầu tư

Trong thời gian tới tại các thành phố biển nếu có được những căn hộ chung cư biển thì chắc chắn sẽ tạo dư vị rất lớn cho các nhà đầu tư.

Đánh giá về triển vọng trong tương lai, theo bà Đỗ Thu Hằng, Phó giám đốc bộ phận nghiên cứu Savills Hà Nội: “Biệt thự, nhà liền kề sẽ “chuộng” diện tích nhỏ hơn, dễ thanh khoản, điều này cũng tương tự như căn hộ hạng A. Trên địa bàn các quận, huyện, khu vực Cầu Giấy, Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm, Savills nhận thấy đã định hình giá, khu vực Long Biên, Hà Đông đang là những khu vực giá ở ngưỡng hợp lý. Khu vực Hoàng Mai dọc tuyến Nguyễn Xiển có mức giá đang cao hơn kỳ vọng. Đáng chú ý, khu vực Hoài Đức, Gia Lâm với kỳ vọng lên quận, hứa hẹn sẽ sôi động và gia tăng biến động giá”.

Về căn hộ dịch vụ, tổng nguồn cung đến từ 49 dự án, tăng 3% theo quý và tăng 15% theo năm, chủ yếu do quỹ căn mới đáng kể từ một dự án hạng A được đầu tư và điều hành bởi các công ty Nhật Bản.

Từ năm 2018 trở về sau, 1.830 căn từ 17 dự án sẽ được cung ứng vào thị trường. Giá thuê trung bình của căn hộ dịch vụ tăng 0,9% theo quý nhưng giảm 2,3% theo năm. Công suất bình quân giảm 2,2 điểm % theo quý và giảm 4,6 điểm % theo năm. Giá thuê hạng A tại quận Cầu Giấy cao nhất thị trường, cao hơn 13% so với hai quận Từ Liêm và Tây Hồ.

Trao đổi bên lề buổi báo cáo thị trường bất động sản Hà Nội quý III/2018, ở góc nhìn toàn diện thị trường, ông Dương Đức Hiển, Giám đốc Kinh doanh nhà ở miền Bắc và miền Trung Savills Việt Nam cho biết, trong quý III, giao dịch chung cư nhà phố giảm sút thực ra thì năm nào cũng vậy. Nguyên nhân thứ nhất là do tháng ngâu, doanh số chậm hơn một chút do tâm lý của người châu Á và họ thường giữ chỗ để chờ giao dịch trong quý IV. Quý III cũng thường là quý thị trường có những băn khoăn, bận rộn, lo lắng, trong khi đó quý IV là thời điểm chốt lời, là thời điểm nhà đầu tư bắt đầu thu hồi các nguồn tiền và cũng là quý mà mọi người bắt đầu chuẩn bị cho thời điểm vào tết nguyên đán.

Cũng theo ông Hiển cũng phân tích nhiều năm trở lại đây, trong quý IV sức mua của người dân, chủ đầu tư rất là nhiều và cũng thường có những cơn sóng nhẹ của bất động sản.Cụ thể, đối với thị trường căn hộ, trong qúy IV đối với những sản phẩm đưa ra đúng phân khúc, đúng yêu cầu của thị trường thì chắc chắn sẽ tạo ra những đợt sóng lớn. Đặc biệt, theo nhu cầu của thị trường, căn hộ chung cư tại các thành phố biển đang có sức hút.

“Căn hộ chung cư vốn đã rất được đón nhận tại thị trường thành phố lớn thì tại các thành phố biển sẽ còn được đón nhận nhiều hơn nữa. Mặt khác, tại các thành phố đang có nhiều các căn hộ chung cư ở các phân khúc khác nhau trong khi ở các thành phố biển it chung cư, dẫn đến hiện tượng lệch nguồn cung. Tôi cho rằng trong thời gian tới, tại các thành phố biển nếu có được những căn hộ chung cư biển thì chắc chắn sẽ tạo dư vị rất lớn cho các nhà đầu tư. Bởi khách hàng luôn muốn mua căn hộ chung cư bên biển nhưng không hề có mà chỉ có sản phẩm Condotel. Chúng ta cũng biết, Condotel thì không phải nhà ở, không hình thành đơn vị ở”, ông Hiển nhận định.

Bên cạnh đó, ông Hiển cũng cho rằng, tại các thành phố lớn, nếu có thêm căn hộ chung cư ở phân khúc hạng trung hoặc những phân khúc đáp ứng nhu cầu của người dân thì thị trường vẫn có những tin hiệu vui, vẫn có được tiềm năng phát triển.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top